-Các nguồn tin cho biết OPEC + sẽ tiếp tục tăng sản lượng khiêm tốn trong tháng 7
-Giá dầu tăng khoảng 50% từ đầu năm đến nay
Dầu thô Brent giao tháng 7 giảm 21 cent, tương đương 0,2% xuống 117,19 USD/thùng, sau khi tăng cao tới 118,17 USD trước đó trong phiên, giá dầu Brent n đang trên đà tăng khoảng 4% trong tuần này.
Giá dầu thô Mỹ (WTI) giảm 24 cent, tương đương 0,2% xuống 113,85 USD/thùng. WTI tăng khoảng 0,5% trong tuần.
Edward Moya, nhà phân tích thị trường cao cấp của công ty dữ liệu và phân tích OANDA (Mỹ) cho biết: “Giá dầu thô tăng do thị trường dầu mỏ thắt chặt và điều này sẽ tiếp tục diễn ra trong bối cảnh các kho dự trữ của Mỹ giảm dần.
Giá đã tăng khoảng 50% cho đến nay trong năm nay.
OPEC + dự kiến sẽ tuân theo thỏa thuận sản lượng dầu năm ngoái tại cuộc họp ngày 2/6 và nâng mục tiêu sản lượng tháng 7 lên 432.000 thùng/ngày.
Tính chung cả tuần, giá dầu Brent tăng 6% và dầu WTI tăng 1,5%.
Đợt nghỉ cuối tuần cho Ngày lễ Tưởng niệm của Mỹ đánh dấu sự bắt đầu của mùa lái xe ở nước này, chất xúc tác ngắn hạn tiếp theo cho thị trường năng lượng toàn cầu dự kiến sẽ đến vào tuần tới: các bộ trưởng dầu mỏ thuộc Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cùng đại diện của các nhà sản xuất lớn như Nga sẽ tổ chức một cuộc họp ảo để thảo luận về kế hoạch sản xuất.
Nhà phân tích Giovanni Staunovo của ngân hàng UBS cho biết mùa lái xe cao điểm ở Mỹ và nhu cầu đi lại mạnh mẽ sẽ hỗ trợ giá dầu tiếp tục tăng trong giai đoạn tới. Với tốc độ tăng trưởng nguồn cung và nhu cầu hiện thời, thị trường dầu có khả năng tiếp tục đối mặt tình trạng cung không đủ cầu. Do đó, ông vẫn lạc quan về triển vọng giá dầu thô.
Trong bối cảnh đó, một nhóm các nhà phân tích hàng hóa từ Ngân hàng Commerzbank gần đây đã nâng dự báo giá dầu của họ cho mỗi quý trong ba quý tới. Họ viện dẫn khả năng ngày càng tăng rằng EU sẽ đồng ý thực hiện một lệnh cấm vận đối với dầu Nga.
Điều này sẽ làm tăng nhu cầu đối với các loại dầu không phải của Nga, qua đó hỗ trợ giá dầu WTI và dầu Brent.
Tuy nhiên, họ tin rằng thị trường dầu mỏ sẽ đạt trạng thái cân bằng giữa cung và cầu trong nửa cuối năm 2022, bất chấp rủi ro về nguồn cung vẫn còn kéo dài. Đó là lý do tại sao nhóm nghiên cứu kỳ vọng giá dầu sẽ giảm xuống dưới 100 USD/thùng trong nửa cuối năm nay.
Giá khí tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ giảm 5%
Giá khí đốt tự nhiên của Mỹ giảm khoảng 5% xuống mức thấp nhất trong một tuần vào thứ Sáu (27/5) do sản lượng tăng và dự báo nhu cầu trong hai tuần tới sẽ ít hơn so với dự kiến trước đó.
Hợp đồng khí đốt giao tháng 7 giảm 48,1 cent, tương đương 5,4%, xuống còn 8,414 USD/triệu đơn vị nhiệt của Anh, đưa hợp đồng vào mức đóng cửa thấp nhất kể từ ngày 20 tháng 5.
Trong tuần, hợp đồng này đã tăng khoảng 4% sau khi tăng khoảng 5% vào tuần trước.
Hợp đồng khí đốt kỳ hạn của Mỹ tăng khoảng 125% cho đến nay trong năm nay do giá cao hơn nhiều ở châu Âu và châu Á khiến nhu cầu xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Mỹ tăng mạnh.
Ngay cả khi lo lắng về nguồn cung lớn hơn nhiều ở châu Âu, các nhà giao dịch lưu ý rằng giá dầu giao sau của Mỹ đã tăng khoảng 16% trong tháng qua, trong khi giá châu Âu giảm khoảng 20% .
Nhà cung cấp dữ liệu Refinitiv cho biết sản lượng khí đốt trung bình ở 48 tiểu bang của Hoa Kỳ đã tăng lên 95,0 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) vào tháng 5 từ mức 94,5 bcfd vào tháng 4, ngoài mức kỷ lục hàng tháng là 96,1 bcfd vào tháng 11 năm 2021.
Refinitiv dự đoán nhu cầu khí đốt trung bình của Mỹ, bao gồm cả xuất khẩu, sẽ giữ khoảng 88,5 bcfd cho đến giữa tháng Sáu. Dự báo cho tuần này và tuần tới thấp hơn dự báo của Refinitiv vào thứ Năm.
Lượng khí đến các nhà máy xuất khẩu LNG của Mỹ cho đến nay đã tăng lên 12,5 bcfd trong tháng 5 từ mức 12,2 bcfd trong tháng 4. Nó đạt kỷ lục hàng tháng là 12,9 bcfd vào tháng Ba.

Nguồn: VITIC/Reuter