Giá dầu thô Mỹ (WTI)  tăng 1,19 USD, tương đương 1,8%, lên 67,69 USD/ thùng, tăng 1,4% vào thứ Năm. Dầu thô Brent giao sau tăng 1,19 US cent, tương đương 1,7%, lên 70,86 USD/thùng, sau khi tăng 1,2% trong phiên trước.
Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh, còn gọi là OPEC+, đã nhất trí tiếp tục kế hoạch tăng sản lượng dầu hàng tháng thêm 400.000 thùng/ngày. Đây là sự kiện mới nhất trong một loạt sự kiện khiến giá dầu "lao dốc" và giảm tới 24% trong ba tuần qua.
Tuy nhiên, các nhà sản xuất vẫn để ngỏ khả năng thay đổi chính sách nhanh chóng nếu nhu cầu bị ảnh hưởng bởi các biện pháp ngăn chặn sự lây lan của biến thể virus corona Omicron. Họ nói rằng họ có thể gặp lại nhau trước cuộc họp dự kiến tiếp theo vào ngày 4 tháng 1, nếu cần.
Nhà phân tích Ann-Louise Hittle của Wood Mackenzie cho biết việc OPEC + kiên trì với chính sách của họ lúc này là hoàn toàn hợp lý, vì vẫn chưa rõ Omicron ở mức độ nhẹ hay nghiêm trọng so với các biến thể trước đó.
"Các thành viên của nhóm liên lạc thường xuyên và đang theo dõi tình hình thị trường chặt chẽ", Hittle cho biết trong các bình luận qua email. "Do đó, họ có thể phản ứng nhanh chóng khi chúng tôi bắt đầu hiểu rõ hơn về quy mô tác động của biến thể Omicron của COVID-19 có thể gây ra đối với nền kinh tế và nhu cầu toàn cầu."
Thị trường dầu đã biến động mạnh cả tuần bởi sự xuất hiện của Omicron và suy đoán rằng nó có thể châm ngòi cho các đợt đóng cửa mới, giảm nhu cầu nhiên liệu và thúc đẩy OPEC + giữ nguyên sản lượng tăng. Trong tuần, dầu Brent đang hướng đến giảm khoảng 2,6%, trong khi WTI đang trên đà giảm dưới 1%, với cả hai loại dầu đều hướng tới mức giảm trong tuần thứ sáu liên tiếp.
Các nhà phân tích hàng hóa của JPMorgan cho biết trong một lưu ý: “Cho đến nay, chúng tôi không thấy dấu hiệu nào cho thấy nhu cầu dầu suy yếu trên quy mô toàn cầu".

Giá khí tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ giảm xuống mức thấp nhất trong 3 tháng

Giá khí đốt tự nhiên kỳ hạn của Mỹ giảm gần 5% vào thứ Năm, xuống mức thấp nhất trong ba tháng do dự báo thời tiết ôn hòa hơn và nhu cầu sưởi ấm ít hơn trong hai tuần tới so với dự kiến trước đó, giá khí đốt ở nước ngoài giảm.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA) cho biết các công ty tiện ích đã rút 59 tỷ feet khối (bcf) khí đốt khỏi kho chứa trong tuần kết thúc vào ngày 26 tháng 11.

Hợp đồng khí đốt giao sau giảm 20,2 US cent, tương đương 4,7% xuống 4,056 USD/mmBtu, mức đóng cửa thấp nhất kể từ ngày 25/8.

Trong những tháng gần đây, giá khí đốt toàn cầu đạt mức cao kỷ lục khi các công ty điện lực trên khắp thế giới cạnh tranh hàng hóa để bổ sung cho kho dự trữ cực thấp ở châu Âu và đáp ứng nhu cầu cao ở châu Á, nơi thiếu hụt năng lượng đã gây ra tình trạng mất điện ở Trung Quốc.

Theo sau giá khí đốt toàn cầu đó, hợp đồng tương lai của Mỹ đã tăng lên mức cao nhất trong 12 năm vào đầu tháng 10, nhưng sau đó đã giảm trở lại vì Mỹ có nhiều khí đốt trong kho dự trữ và sản lượng dồi dào cho mùa đông. Giá ở nước ngoài được giao dịch cao hơn khoảng bảy lần so với giá giao sau của Mỹ. Các nhà phân tích cho biết hàng tồn kho của châu Âu thấp hơn khoảng 17% so với mức bình thường vào thời điểm này trong năm, so với chỉ 2% dưới mức bình thường ở Mỹ.

Nhà cung cấp dữ liệu Refinitiv cho biết sản lượng tại 48 tiểu bang của Mỹ đạt trung bình 95,8 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) cho đến nay vào tháng 12, giảm so với mức kỷ lục hàng tháng là 96,5 bcfd vào tháng 11.

Refinitiv dự đoán rằng nhu cầu khí đốt trung bình của Mỹ, bao gồm cả xuất khẩu, sẽ tăng từ 111,8 bcfd trong tuần này lên 112,7 bcfd vào tuần tới khi thời tiết chuyển mùa lạnh hơn.

Lượng khí đến các nhà máy xuất khẩu LNG của Mỹ tính đến thời điểm này đạt trung bình 11,0 bcfd trong tháng 12, giảm so với mức 11,4 bcfd trong tháng 11 và kỷ lục hàng tháng là 11,5 bcfd vào tháng 4.

Nguồn: VITIC/Reuters