Dầu thô Brent giao sau tăng 57 cent, tương đương 0,6%, lên 89,91 USD/thùng, sau khi giảm 62 cent trong ngày trước đó, tuy nhiên, giá đã đạt 91,04 USD trước đó trong phiên giao dịch, mức cao nhất kể từ tháng 10 năm 2014.
Dầu thô Mỹ (WTI) tăng 54 cent, tương đương 0,6%, lên 87,15 USD/thùng, sau khi giảm 74 cent vào thứ Năm. WTI cũng đạt mức cao nhất trong bảy năm là 88,54 USD trước đó trong phiên giao dịch.
Cả dầu Brent và WTI đều hướng tới mức tăng tuần thứ sáu, tuần dài nhất kể từ tháng 10, khi giá dầu Brent tăng trong bảy tuần trong khi WTI tăng trong chín tuần.
Từ đầu năm đến nay, giá dầu đã tăng khoảng 15% trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị đã làm dấy lên những lo ngại về việc cung cấp năng lượng.
Tatsufumi Okoshi, nhà kinh tế cấp cao tại Chứng khoán Nomura cho biết: "Thị trường kỳ vọng nguồn cung sẽ tiếp tục eo hẹp vì OPEC + được coi là sẽ giữ chính sách hiện tại là tăng dần sản lượng".
Thị trường đang tập trung vào cuộc họp ngày 2 tháng 2 của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh do Nga dẫn đầu, một nhóm được gọi là OPEC +.
OPEC + có thể sẽ bám sát kế hoạch tăng mục tiêu sản lượng dầu cho tháng 3, một số nguồn tin cho biết.
Các nhà phân tích của ANZ Research cho biết: "OPEC đã phải vật lộn để tăng sản lượng phù hợp với sự gia tăng hạn ngạch đã thỏa thuận ... Trên thực tế, công suất dự phòng ở mức có thể không đủ để bù đắp bất kỳ sự gián đoạn do địa chính trị nào", các nhà phân tích từ ANZ Research cho biết trong một lưu ý hôm thứ Sáu. .
“Chúng tôi thấy thị trường vẫn thâm hụt trong Q1/ 2022. Với hạn chế về nguồn cung trong một thời gian, ANZ cho biết thêm rằng trong ngắn hạn mục tiêu giá dầu lên 95 USD/thùng.
Về phía cầu, nhập khẩu dầu thô tại Trung Quốc, nhà nhập khẩu dầu lớn thế giới, có thể tăng trở lại 7% trong năm nay, đảo ngược sự sụt giảm hiếm gặp của năm 2021, để bổ sung lượng hàng tồn kho thấp, các nhà phân tích và các quan chức công ty dầu khí cho biết. 

Giá khí tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ tăng gần 12%

Giá khí tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ tăng gần 12% vào thứ Sáu do dự báo thời tiết lạnh hơn nhiều và nhu cầu sưởi ấm cao hơn trong hai tuần tới so với dự kiến trước đó.

Giá khí đốt giao tháng 3 tăng 50,5 cent, tương đương 11,8%, lên 4,788 USD/triệu đơn vị nhiệt Anh (mmBtu).

Trong giao dịch trong ngày vào thứ Năm, hợp đồng tháng 2 tăng lên 7,346 USD/mmBtu, mức giá cao nhất của tháng trước kể từ tháng 11 năm 2008.

Trên thị trường giao ngay, thời tiết lạnh giá và nhu cầu sưởi ấm cao trong hơn một tuần qua ở vùng Đông Bắc Mỹ đã giữ cho giá điện và khí đốt ngày hôm sau ở New York và New England bằng hoặc gần mức cao nhất của họ kể từ tháng 1 năm 2018.

Các nhà phân tích dự báo cái lạnh khắc nghiệt sẽ buộc các công ty tiện ích phải tiếp tục kéo một lượng lớn khí đốt khỏi kho trong những tuần tới, khiến tổng lượng tồn kho giảm hơn 10% so với mức trung bình trong thời điểm này trong năm.

Ngoài thời tiết cực lạnh, xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Mỹ kỷ lục cũng đang hỗ trợ giá.

Nhà cung cấp dữ liệu Refinitiv cho biết sản lượng trung bình tại 48 tiểu bang của Mỹ đã giảm từ mức kỷ lục 97,6 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) vào tháng 12 xuống 94,2 bcfd cho đến nay vào tháng Giêng sau khi các giàn khoan ở một số khu vực bị đóng băng, bao gồm Permian ở Texas và New Mexico, Bakken ở Bắc Dakota và Appalachia ở Pennsylvania, Tây Virginia và Ohio.

Refinitiv dự báo nhu cầu khí đốt trung bình của Mỹ, bao gồm cả xuất khẩu, sẽ giảm từ 144,2 bcfd trong tuần này xuống 133,9 bcfd khi thời tiết bớt lạnh hơn trước khi tăng lên 140,6 bcfd trong hai tuần khi thời tiết trở lại lạnh giá. Trên cơ sở hàng ngày, Refinitiv dự đoán nhu cầu cộng với xuất khẩu sẽ tăng lên 156,5 bcfd vào ngày 4 tháng 2. Lượng khí đốt đến các nhà máy xuất khẩu LNG của Mỹ cho đến nay đã đạt trung bình 12,5 bcfd trong tháng này, vượt kỷ lục hàng tháng của tháng 12 là 12,2 bcfd.

 

Nguồn: VITIC/Reuters