Nhờ sự hỗ trợ mạnh mẽ giữa Ủy ban Châu Âu và Hàn Quốc, các nước EU có thể xuất khẩu thịt lợn và gia cầm sang Hàn Quốc dễ dàng hơn. Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Nông thôn Hàn Quốc (MAFRA) đã quyết định dỡ bỏ rào cản thương mại lâu đời ảnh hưởng đến xuất khẩu thịt lợn và các sản phẩm gia cầm của EU, vì Hàn Quốc hiện đã công nhận các biện pháp khu vực hóa nghiêm ngặt của EU để kiểm soát dịch bệnh bệnh dịch tả lợn Châu Phi và bệnh cúm gia cầm độc lực cao. Quyết định này có thể mở ra triển vọng xuất khẩu hơn một tỷ euro trong những năm tới.
Phó Chủ tịch Điều hành kiêm Ủy viên Thương mại, Valdis Dombrovskis, cho biết: "Quyết định của Hàn Quốc về việc dỡ bỏ các hạn chế đối với xuất khẩu thịt lợn và gia cầm của châu Âu sẽ tăng cơ hội xuất khẩu cho một ngành đang phải đối mặt với những hạn chế nghiêm trọng. Chúng tôi đang thực hiện cam kết hỗ trợ ngành nông nghiệp của EU trong khi đảm bảo rằng người tiêu dùng Hàn Quốc có thể hưởng lợi từ các sản phẩm chất lượng cao của EU. hy vọng sẽ dựa trên thành công này để phát triển sự hợp tác mang tính xây dựng tương tự với các đối tác thương mại khác về việc công nhận hệ thống khu vực hóa của EU. ”
Ông Stella Kyriakides - Ủy viên phụ trách Y tế và An toàn Thực phẩm của EU cho biết: "Bảo vệ sức khỏe động vật là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi. Tại EU, chúng tôi đã áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt và hiệu quả chống lại bệnh dịch tả lợn châu Phi và bệnh cúm gia cầm. Việc mở cửa trở lại giao thương giữa Hàn Quốc và EU là một thành công và sự ghi nhận những nỗ lực này sẽ mang lại lợi ích to lớn cho các nhà sản xuất châu Âu trong hoàn cảnh kinh tế khó khăn hiện nay, các tiêu chuẩn và đảm bảo về sức khoẻ động vật và an toàn thực phẩm.”
Quyết định này có lợi cho 11 quốc gia EU được phép xuất khẩu gia cầm và sản phẩm gia cầm sang Hàn Quốc - Đức, Ba Lan, Hungary, Bỉ, Pháp, Phần Lan, Tây Ban Nha, Hà Lan, Thụy Điển, Đan Mạch và Lithuania; và 14 Quốc gia Thành viên được phép xuất khẩu thịt lợn và các sản phẩm từ thịt lợn - Đức, Ba Lan, Hungary, Bỉ, Pháp, Phần Lan, Tây Ban Nha, Hà Lan, Thụy Điển, Đan Mạch, Slovakia, Áo, Ireland và Bồ Đào Nha.
Ủy ban Châu Âu hoan nghênh quyết định quan trọng này của Hàn Quốc vì nó thể hiện sự tin tưởng vào hệ thống kiểm soát của EU. Quyết định này cho phép xuất khẩu ổn định hơn, không chỉ có lợi cho các nhà xuất khẩu EU mà người tiêu dùng Hàn Quốc có thể tiếp tục hưởng lợi từ các sản phẩm thịt lợn và gia cầm an toàn và chất lượng cao từ EU. Với quyết định này, Hàn Quốc tiếp tục điều chỉnh các điều kiện nhập khẩu của mình với các cam kết mà họ đã cam kết trong WTO và trong hiệp định thương mại tự do EU - Hàn Quốc.
Cho đến nay, Hàn Quốc đã áp đặt lệnh cấm nhập khẩu trên toàn quốc đối với thịt lợn hoặc gia cầm từ các Quốc gia Thành viên EU bị ảnh hưởng bởi dịch tả lợn Châu Phi hoặc cúm gia cầm độc lực cao, mặc dù EU có một hệ thống khu vực hóa nghiêm ngặt để ngăn chặn dịch bùng phát trong một khu vực bị ảnh hưởng để ngăn chặn sự lây lan sang các vùng khác. Với việc công nhận các biện pháp khu vực hóa của EU, hiện được phản ánh trong các yêu cầu về an toàn nhập khẩu được sửa đổi của Hàn Quốc, giờ đây, cho phép tiếp tục xuất khẩu từ các khu vực ở các Quốc gia Thành viên EU không có các bệnh này thay vì áp đặt lệnh cấm trên toàn quốc khi dịch bùng phát.
Quyết định này được ban hành sau khảo sát đánh giá kỹ lưỡng do Hàn Quốc thực hiện về các biện pháp kiểm soát khu vực hóa của EU. Sau khi đánh giá kỹ thuật, Hàn Quốc kết luận rằng xuất khẩu có thể tiếp tục diễn ra một cách an toàn từ các khu vực an toàn dịch bệnh từ các Quốc gia Thành viên EU bị ảnh hưởng bởi các dịch bệnh này.
 

Nguồn: Vinanet/VITIC/euromeatnews