Cà phê
- Áp lực từ việc Fed – Mỹ sẽ cắt giảm kích thích kinh tế và tăng lãi suất cơ bản USD vẫn đè nặng lên thị trường hàng hóa thế giới khiến các nhà đầu tư cân nhắc thận trọng hơn trước phiên họp chính sách đầu tiên của năm 2022.
- Các nhà sản xuất và xuất khẩu cà phê tại Brazil dự kiến sản lượng cà phê năm 2022 sẽ tăng 16,8% so với năm ngoái lên 55,7 triệu bao (loại 60kg). Nếu dự báo trên thành hiện thực, niên vụ 2022 sẽ là vụ thu hoạch cao thứ 3 tại Brazil từ trước tới nay.
- Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) dự báo sản lượng cà phê thế giới trong niên vụ 2021/22 giảm 8,5 triệu bao, tương đương 4,8% so với niên vụ trước xuống còn 167,5 triệu bao (loại 60 kg), chủ yếu do cây cà phê arabica tại Brazil bước vào chu kỳ năng suất thấp hai năm một lần và ảnh hưởng bởi các yếu tố thời tiết bất lợi.
Ca cao
- Dữ liệu từ Hiệp hội Bánh kẹo Quốc gia (NCA) cho thấy, sản lượng ca cao xay ở Bắc Mỹ bất ngờ giảm xuống 1,2% so với cùng kỳ năm ngoái, còn 116.613 tấn, do bị hạn chế các sự kiện tiệc tùng và hội nghị bởi đại dịch.
- Các nhà môi giới và nhà phân tích đã kỳ vọng mức tăng ca cao xay khoảng 3 - 4% trong quý 4, cho thấy sự phục hồi trong chế biến ca cao.
- Lượng ca cao xay trong quý 4 của Châu Âu tăng 6,3% so với một năm trước đó, trong khi lượng xay ở Đức tăng 8,8% trong cùng kỳ.
- Báo cáo của NCA bao gồm các hoạt động ở Canada, Hoa Kỳ và Mexico và bao gồm tất cả các công ty lớn trong ngành này như HersheyHSY.N, Mars Wrigley và Nestle NESN.S.
Đường
- Giá đường thô tăng hơn 2% lên mức cao nhất 2,5 tuần, do giá dầu thô tăng bởi sự cố đường ống dẫn dầu từ Iraq đến Thổ Nhĩ Kỳ và căng thẳng địa chính trị tại Nga và UAE.
- Giá năng lượng cao có xu hướng thúc đẩy các nhà máy đường ở Brazil tăng sản lượng ethanol từ mía.
- Một số nhà phân tích đang đánh giá sản lượng đường ở Trung Quốc – nước tiêu thụ chính – sụt giảm, do diện tích trồng củ cải đường nhỏ hơn và thời tiết không thuận lợi.
- Suedzucker, nhà sản xuất đường lớn nhất châu Âu, xác nhận lợi nhuận hoạt động quý 3 tăng khoảng 90% do giá đường cải thiện đã thúc đẩy thu nhập. Tuy nhiên, với việc triển vọng sản xuất của Thái Lan và Ấn Độ được cải thiện có thể sẽ làm dịu đi bất kỳ tâm lý lạc quan nào liên quan đến sản lượng của Trung Quốc giảm.
- Nhà phân tích Green Pool đã hạ dự báo sản lượng đường của Trung Quốc niên vụ 2021/22 xuống dưới 10 triệu tấn và thêm rằng nguy cơ băng giá tăng cao do hiện tượng thời tiết La Nina, có khả năng khiến sản lượng giảm thêm nữa.
Cao su
- Giá dầu tăng làm dấy lên mối lo ngại lạm phát tăng cao có thể ảnh hưởng đến sự phục hồi nền kinh tế toàn cầu và giảm nhu cầu đối với hàng hóa bao gồm cao su.
- Căng thẳng tại Trung Đông gia tăng sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu và tiêu thụ nguyên liệu này, trong khi các trường hợp nhiễm Covid-19 tại Nhật Bản tăng thúc đẩy hoạt động bán tháo.
- Kinh tế Mỹ đang dần hồi phục sau thời gian dài bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhu cầu cao su của Mỹ được dự báo sẽ tiếp tục tăng cho tới năm 2023, nhờ nhu cầu của các sản phẩm từ cao su tăng. Dự báo xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Mỹ sẽ tiếp tục khả quan trong năm 2022.

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters