Giá đậu tương có khả năng sẽ suy yếu trong phiên hôm nay sau khi phá vỡ khoảng đi ngang
Giá đậu tương mở cửa sáng nay vẫn tiếp tục đà giảm mạnh từ phiên hôm qua sau khi phá vỡ mức chặn dưới 1230 của khoảng đi ngang trong 7 phiên liên tiếp. Phiên giá rơi mạnh với khối lượng lớn này cho thấy tín hiệu break và giá tiếp tục quay trở lại xu hướng giảm trước đó. Nếu như ngô trải qua các nhịp hồi mạnh rồi mới giảm thì giá đậu tương lại thể hiện lực mua yếu hơn nhiều khi chỉ xen kẽ giữa những nhịp giảm là giai đoạn tích luỹ đi ngang.
Mặc dù số liệu xuất khẩu trong tuần này được cải thiện nhưng nhìn trong cả quá trình từ đầu niên vụ 2021/22, rõ ràng con số xuất khẩu 56 triệu tấn của Mỹ trong ước tính của USDA vẫn là nghi ngờ lớn của thị trường.
Trong khi Trung Quốc đang nỗ lực kiểm soát số lượng đàn lợn trong nước để hạn chế việc giá tiếp tục lao dốc thì Brazil cũng đang dần chiếm vị thế xuất khẩu ưu tiên đối với Trung Quốc trong giai đoạn từ tháng 10 đến tháng 2. Bán hàng đậu tương của Mỹ trở nên kém cạnh tranh hơn ngay cả trong giai đoạn xuất khẩu cao điểm cho thấy nhu cầu nhập khẩu của các nước đang giảm dần.
Khánh Linh
 
Giá Arabica sẽ được hỗ trợ nhiều hơn giá Robusta do nguồn cung bị thắt chặt
Kết thúc phiên 4/11, giá cả hai mặt hàng cà phê đồng loạt giảm. Hợp đồng Arabica kỳ hạn tháng 12 giảm 0.3% còn 208.6 cents/pound, hợp đồng Robusta kỳ hạn tháng 1 giảm 1.25% còn 2205 USD/tấn. Chênh lệch giá giữa hai Sở được nới rộng lên 52% chiết khấu cho giá Robusta.
Bộ Cơ sở hạ tầng Brazil đã báo cáo rằng một cuộc đình công bằng xe tải chống lại giá nhiên liệu cao đã không làm gián đoạn bất kỳ hoạt động vận chuyển nào của đất nước, và không có tuyến đường hoặc cảng liên bang nào bị ảnh hưởng bởi các cuộc biểu tình. Giá dầu diesel tăng đã góp phần vào lạm phát hai con số ở Brazil, cản trở sự phục hồi của nền kinh tế trong bối cảnh đại dịch Covid-19.
Mới đây, Nội các Ethiopia, nơi có sản lượng Arabica đứng thứ 3 thế giới, chỉ sau Brazil và Colombia, đã phải ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài sáu tháng trên toàn quốc và có hiệu lực ngay lập tức bởi các lực lượng đối lập đã áp sát thủ đô Addis Ababa. Việc áp dụng thiết quân luật và giờ giới nghiêm sẽ gây ra gián đoạn cho các dịch vụ vận tải và chuỗi cung ứng trên khắp đất nước. Và đây có thể là yếu tố hỗ trợ cho giá Arabica bởi mức tồn kho trên Sở ICE US vẫn đang sụt giảm mạnh mỗi tuần.
Tiên Phạm
 
Giá đồng sẽ tiếp tục gặp sức ép do sản xuất giảm mạnh ở Trung Quốc
Giá đồng đóng cửa trong sắc đỏ phiên thứ 3 liên tiếp về 4.32 USD/pound. Trong một tuần mà các tin tức cơ bản đều hỗ trợ rất tốt cho triển vọng của thị trường đồng, giá vẫn chưa tìm được động lực hồi phục do nhu cầu tiêu thụ ở Trung Quốc bị ảnh hưởng bởi đợt bùng phát dịch mới nhất. Sản lượng đồng cathode của Trung Quốc đạt 789,400 tấn trong tháng 10, giảm 1.7% so với tháng trước và giảm 3.9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Các hoạt động sản xuất của nhiều nhà máy luyện đồng trên toàn quốc đã bị hạn chế do chính sách phân bổ điện năng vào tháng 10, đặc biệt là ở các tỉnh Sơn Đông, Giang Tô, Chiết Giang, Quảng Tây và Vân Nam.
Bên cạnh đó, một số nhà máy luyện kim đã cắt giảm sản lượng lên đến 15,000 tấn để bảo trì, thắt chặt hơn nguồn cung đồng cathode trong nước. Nhiều lò luyện thậm chí không thể tiếp tục hoạt động sản xuất bình thường do thiếu đồng phế liệu và việc phân bổ điện năng.
Cảng Alashankou đã mở cửa trở lại để thông quan vào từ ngày 27/10, nhưng tình trạng ùn tắc của các tàu chở quặng đồng vẫn diễn ra nghiêm trọng và hạn chế sản lượng trong tháng 11.
Tiên Phạm
 
Giá dầu nhiều khả năng sẽ phục hồi trong ngày hôm nay khi thị trường ổn định tâm lý
Kết thúc phiên giao dịch, giá WTI giảm 2.54% xuống 78.81 USD/thùng, giá Brent giảm 1.77% xuống 80.54 USD/thùng.
Trước đấy, vào tháng 10, Bộ Năng lượng Mỹ cũng đã gợi ý Mỹ sẽ can thiệp vào thị trường, tuy nhiên đây là lần đầu tiên phía Nhà Trắng đưa ra phát ngôn tương tự, khiến cho thị trường bị tác động mạnh. Theo các quy định hiện tại, Chính phủ Mỹ có quyền mở kho dự trữ chiến lược SPR trong trường hợp nguồn cung cấp cho thị trường năng lượng bị gián đoạn nghiêm trọng” đã gây ra hoặc dự kiến gây ra “sự tăng giá nghiêm trọng”, ví dụ như bão lớn hoặc bất ổn chính trị khiến nguồn cung giảm mạnh.
Thực tế, chính quyền Mỹ không được khuyến khích sử dụng SPR để giải quyết tình trạng giá dầu tăng cao. Thực tế năm 2011, khi chính quyền Obama mà Joe Biden làm phó Tổng thống quyết định mở kho dự trữ chiến lược dầu để giảm áp lực giá, Đảng Dân chủ cũng vấp phải nhiều chỉ trích. Theo phân tích của ngân hàng Goldman Sachs, can thiệp của chính phủ Mỹ chỉ có tác động trong ngắn hạn. Thực chất, mở bán lượng lớn dầu trong kho SPR vào lúc này thì sẽ chỉ khiến Mỹ phải mua lại để bổ sung trong tương lai.
Hồng Hoa 

Nguồn: Vinanet/VITIC/MXV