Chính sách thuế của Nga vẫn đang là yếu tố khiến cho giá nhiều khả năng sẽ chỉ đi ngang
Hợp đồng lúa mì kỳ hạn tháng 3 mở cửa phiên sáng nay đang suy yếu nhẹ nhưng vẫn giữ trên mức hỗ trợ tâm lí 800. Đây là vùng giá khá quan trọng khi lúa mì đà giằng co với biên độ biến động ngày càng thu hẹp.
Động lực biến động của lúa mì đang được nén lại và có thể trong 1 đến 2 phiên tới, xu hướng sẽ trở nên rõ ràng hơn lực mua hoặc bán khiến cho giá phá vỡ khoảng hiện tại.
Nguồn cung hiện tại rõ ràng đang thắt chặt trong bối cảnh nhu cầu nhập khẩu tăng mạnh dựa trên những đơn mua hàng lớn liên tục xuất hiện thời gian gần đây từ các quốc gia nhập khẩu. Tuy nhiên, việc Bộ nông nghiệp Nga kiến nghị về việc áp đặt hạn ngạch 9 triệu tấn lúa mì xuất khẩu trong giai đạon từ tháng 2 đến tháng 6 năm sau đang gây ra nhiều tranh cãi trên thị trường.
Hiện tại, Nga đang áp dụng chính sách thuế thả nổi và giá xuất khẩu lúa mì đã có tuần giảm đầu tiên trong 6 tuần qua. Điều này đã tác động “bearish” khá mạnh lên giá lúa mì CBOT vì không chỉ tính cạnh tranh hơn so với lúa mì Mỹ và còn cho thấy rằng khi mức giá hạ xuống đồng nghĩa với nguồn cung bớt thắt chặt.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp
Khánh Linh
 
Giá cà phê có thể gặp áp lực chốt lời trong hôm nay
Kết thúc phiên giao dịch đầu tuần, giá cả hai mặt hàng cà phê tiếp tục bứt phá mạnh mẽ. Giá Arabica tăng 2.7% lên 249.9 cents/pound, giá Robusta cũng tăng 1.5% lên 2420 USD/tấn. Chênh lệch giá giữa hai Sở được vẫn đang ở mức 56% chiết khấu đối với giá Robusta.
Lực mua mạnh mẽ trên thị trường cà phê vẫn bắt nguồn từ những lo ngại về nguồn cung ở hai nước sản xuất lớn nhất thế giới là Brazil và Việt Nam. Mức tồn kho Arabica đạt chuẩn trên Sở ICE US hiện ở mức 1.6 triệu bao, thấp nhất kể từ cuối tháng 1 năm nay.
Thời tiết ở Brazil hiện khá thuận lợi đối với niên vụ cà phê sắp tới, tuy nhiên, trước đó, tiềm năng của niên vụ 2022/23 đã chịu ảnh hưởng nặng nề bởi hạn hán và sương giá. Vì thế, nông dân trồng cà phê ở Brazil cũng hạn chế bán hàng, và càng đẩy giá cà phê lên mức cao hơn.
Đối với thị trường Robusta, giá đang được hỗ trợ khi mà tiến độ thu hoạch ở Việt Nam bị trì hoãn vì thiếu hụt nhân công. Bên cạnh đó, tình hình tắc nghẽn tại các cảng vẫn là bài toán cho các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê. Việc biến thể Omicron đang lây lan cũng sẽ làm trầm trọng thêm những lo ngại này và hỗ trợ cho giá cả hai mặt hàng cà phê trong thời gian tới.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp
Tiên Phạm
 
Xu hướng tăng giá của đồng có thể được khôi phục nhờ những tin tức tích cực từ Trung Quốc
Giá đồng tăng 1.7% trong phiên hôm qua lên 4.33 USD/pound. Thị trường đồng đang cho thấy những dấu hiệu phục hồi tích cực trong bối cảnh có rất nhiều tin tức cơ bản đang hỗ trợ cho giá.
Đáng chú ý, khi mà nguồn cung đồng đang đối mặt với nguy cơ sụt giảm do những cuộc biểu tình liên tiếp tại Chile và Peru, thì nhu cầu tiêu thụ ở Trung Quốc đang cho thấy những sự khôi phục rõ rệt.
Tổng cục Hải quan Trung Quốc, vừa công bố trong tháng 11 nhà tiêu thụ lớn nhất thế giới nhập khẩu 510,402 tấn đồng, là tháng thứ 3 liên tiếp tăng và là mức cao nhất kể từ tháng 3. Việc Bắc Kinh đã nới lỏng các chính sách phân bổ điện trong tháng 11 tạo điều kiện cho các nhà máy hoạt động bình thường trở lại và kích thích nhu cầu tiêu thụ đồng.
Bên cạnh đó, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cũng vừa cắt giảm mức dự trữ bắt buộc đối với các tổ chức tài chính, đồng nghĩa với việc sẽ có 188 tỷ USD được bơm vào nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới.
Mức tồn kho đồng trên Sở LME đã giảm xuống mức thấp nhất trong chín tháng là 76,450 tấn vào ngày 30/11 và đang năng nhẹ trở lại. Hiện, mức tồn kho đồng LME này đang là 78,350 tấn.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp
Tiên Phạm
 
Đà tăng của giá nhiều khả năng sẽ tiếp diễn tối nay khi thị trường chờ đợi báo cáo của EIA
Giá dầu bật tăng mạnh mẽ lên mức cao nhất trong vòng 1 tuần nhờ tâm lý cải thiện sau diễn biến của dịch COVID-19. Kết thúc phiên giao dịch, giá WTI tăng 4.87% lên 69.49 USD/thùng trong khi giá Brent tăng 4.58% lên 73.08 USD/thùng.
Nếu như giá dầu tối qua và phiên sáng nay đang tăng theo các kỳ vọng lạc quan của thị trường về tình hình dịch COVID-19 thì diễn biến giá đêm nay sẽ phụ thuộc vào Báo cáo Triển vọng Năng lượng Ngắn hạn của Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Mỹ EIA tháng 12. Đây là báo cáo chính thức đầu tiên của 1 trong 3 tổ chức năng lượng lớn trong tháng cuối cùng năm nay.
Tháng trước, EIA dự báo nhu cầu dầu thế giới sẽ quay lại mức 100 triệu thùng/ngày tương tự năm 2019 ngay trong quý IV năm nay, và nguồn cung sẽ dư thừa nhẹ trong đầu năm sau. Tuy vậy, gần như chắc chắn EIA sẽ phải sửa đổi các dữ liệu này tối nay, với sự xuất hiện của chủng vi-rút COVID-19 mới và việc một số nước châu Âu tiến hành phong toả trở lại.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp
Hồng Hoa

Nguồn: Vinanet/VITIC/MXV