Ngô tiếp nối chuỗi 6 phiên tăng liên tiếp, hỗ trợ đà tăng của lúa mì

Phiên giao dịch ngày 06/05 là phiên tăng thứ 6 liên tiếp trong chuỗi leo thang của cả giá ngô kể từ đầu tháng 04/2021 và xác nhận tăng lên khỏi vùng lình xình lúa mì trong vài phiên gần đây.Giá ngô tăng 1.59%, lên mức 719.75 cents/giạ. Lúa mì mặc dù gặp phải áp lực chốt lời ở vùng kháng cự kĩ thuật 750 nhưng kết phiên đã phá vỡ kháng cự này và đóng cửa ở 753.25cents/giạ, với mức tăng 1.18%.Lúa mì và ngôđược xem là 2 mặt hàng có thể thay thế nhau 1 phần trong chế biến thức ăn chăn nuôi. Khi giá ngô tăng vọt, các nhà sản xuất có thể xem xét sử dụng lúa mì để thay thế nguồn ngũ cốc nên xu hướng tăng giá của mặt hàng này sẽ hỗ trợ cho mặt hàng còn lại.

Tại miền Nam Brazil, chất lượng mùa vụ ngô bang Parana đã giảm xuống mức kém nhất kể từ năm 2018 trong bối cảnh thời tiết không thuận lợi, làm gia tăng thêm lo ngại về nguồn cung toàn cầu. Sở Nông nghiệp Bang Parana của Brazil – Deral cho biết, chỉ 28% diện tích ngô vụ 2 tại bang này đang ở chất lượng tốt, thấp hơn nhiều so với mức 90% một tháng trước.

Chất lượng ngô tại đây khả năng cao sẽ còn tiếp tục giảm trong những ngày tới do khu vực này được dự báo sẽ không có mưa trong 10 – 15 ngày tiếp theo.Trước tình hình này, các cơ quan và tổ chức về nông nghiệp trên thế giới đã liên tục giảm dự báo sản lượng và xuất khẩu ngô Brazil niên vụ 2020/21 về mứcthấp hơn nhiều so với những ước tính ban đầu.

Thời tiết khô hạn kéo dài ở Brazil, cùng với tình hình nguồn cung toàn cầu thắt chặt hơn, đã đẩy giá ngô lên mức cao nhất kể từ năm 2012 bất chấp bán hàng tuần vừa rồi của ngô giảm mạnh 73.6%. Với những thông tin hiện tại, xu hướng tăng của ngô vẫn sẽ được hỗ trợ trong khi thị trường chờ đợi những số liệu mới nhất từ Báo cáo Cung – cầu của Bộ nông nghiệp Mỹ sẽ phát hành vào 23h ngày 12/05.

Với lúa mì, hôm qua tiếp tục là 1 phiên tăng giá nhờ có ảnh hưởng từ đà tăng của ngô. Ngoài ra, thời tiết khô hạn ở North Dakota, bang chiếm hơn 50% sản lượng vụ xuân tại Mỹ, cũng làm gia tăng lo ngại về sản lượng thu hoạch. Dự báo thời tiết ở Úc cũng cho thấy thời tiết khô ráo sẽ ảnh hưởng đến hoạt động gieo trồng ở nước này. Những thông tin này là những yếu tố “bullish” hỗ trợ giá và xóa đi những ảnh hưởng tiêu cực từ số liệu bán hàng lúa mì trong tuần này 95,600 tấn, mức thấp nhất từ đầu niên vụ 2020/21.

 

Đường và cà phê Robusta có thể điều chỉnh nhẹ trong hôm nay

Kết thúc ngày giao dịch 06/05, giá cà phê Arabica tiếp tục tăng mạnh do tình hình bất ổn tại Colombia, trong khi đà tăng của đường và Robusta đã chững lại do tâm lý chốt lời.

Giá Arabica kỳ hạn tháng 7 trên sàn ICE US tăng mạnh 2.97% và là phiên tăng thứ 3 liên tiếp, lên mức 154.30 cent/pound. Tổng cộng giá Arabica đã tăng đến 20% chỉ sau một tháng, và đã vượt qua dự đoán mà giới phân tích đưa ra hồi đầu năm.

Tình hình căng thẳng ở Colombia nghiêm trọng hơn so với nhận định trước đó của MXV News, khi cuộc đụng độ giữa người biểu tình và chính quyền đã dẫn đến đổ máu. Diễn biến này gợi nhớ đến lần biểu tình quy mô lớn hồi cuối năm 2019, cũng để phản đối các chính sách gây ra bất bình đẳng thu nhập của chính quyền. Giai đoạn đấy, giá Arabica đã tăng đến gần 50% chỉ sau 2 tháng và giảm mạnh trở lại ngay sau đó.

Việc Copom Brazil tăng lãi suất cơ bản thêm 0.75% lên mức 3.5%/năm nhằm chống lạm phát cũng giúp cho đồng Real tiếp tục tăng mạnh, khiến hoạt động bán hàng của nông dân nước này giảm đi đáng kể.

Trong hôm nay, thị trường sẽ chờ đợi các số liệu từ báo cáo Bảng lương phi nông nghiệp cũng như là Tỉ lệ thất nghiệp tháng 4 của Mỹ. Giới phân tích kỳ vọng các số liệu tích cực có thể khiến đồng Dollar phục hồi và gây áp lực lên đồng Real.

 

Số liệu bảng lương phi nông nghiệp sẽ không đem lại những tác động lớn tới giá kim loại quý

Kết thúc ngày giao dịch 6/5, giá các mặt hàng kim loại quý đồng loạt tăng điểm. Giá bạch kim tăng mạnh 2.34%, đóng cửa lên mức 1257.6 USD/ounce, trong khi giá bạc tăng rất mạnh 3.6% lên mức 27.477 USD/ounce, cùng chiều với giá vàng thế giới.

Đồng USD đã quay đầu giảm điểm sau 2 phiên tăng liên tiếp trong ngày hôm qua, khi chỉ số Dollar Index đóng cửa xuống chỉ còn 90.95 điểm, còn lợi suất trái phiếu Mỹ tiếp tục cho thấy đà suy yếu. Giá vàng đóng cửa ở mức giá cao nhất trong vòng gần 3 tháng, vượt ngưỡng kháng cự tâm lý mạnh 1800, đã hỗ trợ cho lực mua của các mặt hàng cùng nhóm kim loại quý ở nửa cuối phiên hôm qua.

Những lo lắng về tình trạng lạm phát đã đẩy lợi suất thực của trái phiếu kho bạc Mỹ xuống mức thấp nhất kể từ giữa tháng 2 năm nay, và cũng là lý do chính giải thích cho đà tăng của các mặt hàng kim loại quý trong phiên hôm qua.

Trong phiên hôm nay, Bộ Lao động Hoa Kỳ sẽ công bố số liệu bảng lương phi nông nghiệp cho tháng 4/2021. Đây là báo cáo đặc biệt quan trọng khi đo lường sự phát triển của thị trường lao động Mỹ, và thường cho thấy những tác động mạnh mẽ tới nhu cầu trú ẩn của nhóm kim loại quý. Tuy nhiên, trong bối cảnh Fed gần như chắc chắn sẽ duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng trong tương lai gần với việc liên tục giữ cho nền kinh tế phát triển nóng, giá kim loại quý được kì vọng sẽ tăng mạnh trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Fed Jerome Powell gần đây cũng phát biểu rằng sẽ phải mất rất nhiều thời gian để nền kinh tế nước này đạt mức toàn dụng nhân công, và chỉ một báo cáo sẽ không thể tạo nên được kì tích. Hơn nữa, giá kim loại quý còn có thể được hỗ trợ khi số liệu trong báo cáo này không đạt được như kì vọng.

Theo đó, giới phân tích cho rằng, Hoa Kỳ có thể tạo ra khoảng 1 triệu việc làm trong tháng trước, và nếu số liệu thực tế thấp hơn con số này, giá các mặt hàng kim loại quý sẽ được hưởng lợi.

 

Giá dầu có thể giảm trong ngắn hạn do nguồn cung tăng từ Iran

Dầu thô tiếp tục giảm trong phiên hôm qua, giá dầu thô WTI giao tháng 6 giảm 1.4% xuống 64.71 USD/thùng trong khi giá Brent giao tháng 7 giảm 1.26% xuống 68.09 USD/thùng.

Giá giảm do áp lực về tình hình COVID tiêu cực tại Ấn Độ gây lo ngại về nhu cầu, đặc biệt khi Saudi Arabia đã giảm giá bán các sản phẩm dầu cho châu Á trong tháng 6 – dấu hiệu cho thấy nước này dự đoán tiêu thụ dầu tại khu vực này sẽ không phục hồi ít nhất cho đến đầu tháng 7.

Bên cạnh đó, kỳ vọng về nguồn cung của Iran trong thời gian tới sẽ là yếu tố gây áp lực lên giá dầu từ nay cho đến cuối năm. Theo dự đoán của Eurasia Group, nếu trong tháng này Iran đạt được thỏa thuận gỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu dầu thô, sản xuất sẽ đạt 3.5 triệu thùng/ngày trong tháng 9 và trở lại mức sản xuất trước cấm vận là 4 triệu thùng/ngày vào cuối năm 2022. Sản xuất tăng kết hợp với lượng dầu tồn kho 70 triệu thùng có thể đẩy lượng xuất khẩu của Iran tăng thêm 200,000 thùng/ngày trong tháng 7. Kết hợp với mức tăng dự kiến 400,000 thùng dầu/ngày từ OPEC và nguồn cung suy giảm từ Ấn Độ, giá dầu thế giới có thể gặp áp lực lớn về nguồn cung trong các tháng tiếp theo.

 

Nguồn: Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam