Giá ngô mở cửa phiên hôm nay đang hồi phục nhẹ khi chất lượng cây trồng tiếp tục giảm xuống
Giá ngô mở cửa phiên giao dịch 08/09 đang hồi phục trở lại sau phiên lao dốc khi phá vỡ hỗ trợ kỹ thuật quan trọng. Với những thông tin “bearish” đang chiếm ưu thế hơn trước báo cáo Cung – cầu tháng 9 được Bộ nông nghiệp Mỹ phát hành vào thứ 6 tới, có thể giá ngô sẽ tiếp tục đà giảm hiện tại và quay về vùng giá 500 trong tuần này.
Việc xuất khẩu niên vụ 20/21 không đạt ước tính 70.5 triệu tấn của USDA sẽ khiến cho tồn kho đầu niên vụ 21/22 tăng lên. Trong khi đó, số liệu giao hàng ngô đáng thất vọng trong tuần đầu tiên của niên vụ mới là yếu tố gây sức ép lên giá ngô. Tuy nhiên, hiện tại chỉ vừa bước vào tuần đầu tiên của niên vụ và tiềm năng xuất khẩu của Mỹ vẫn đang bị hạn chế bởi ảnh hưởng sau cơn bão Ida, làm gián đoạn các chuyến hàng ra khỏi vùng Vịnh. Chính vì thế nên tác động “bearish” này trước mắt sẽ chỉ diễn ra trong ngắn hạn.
Giá ngô sáng nay đang được hỗ trợ nhờ số liệu trong báo Crop Progress được công bố vào rạng sáng nay. Theo đó, chất lượng ngô tiếp tục giảm 1%, xuống mức 59% tốt-tuyệt vời và thấp hơn so với kì vọng của thị trường. Mặc dù Midwest nhận được lượng mưa đáng kể nhờ ảnh hưởng từ cơn bão Ida nhưng vẫn không giúp cải thiện mùa vụ ngô đang chuẩn bị bước vào giai đoạn thu hoạch.
Khánh Linh
 
Liệu thị trường cà phê có bị đầu cơ quá mức vào lúc này
Kết thúc phiên 7/9, giá Arabica đóng cửa tăng nhẹ 0.5% lên 193.95 cents/pound, và giá Robusta tiếp tục gia tăng mạnh mẽ lên mức 2102 USD/tấn.
Tuy cùng tăng, nhưng diễn biến của hai mặt hàng cà phê trong phiên hôm qua có phần khác biệt. Giá Arabica mở phiên tăng mạnh lên 197 cents/pound nhưng rồi lực bán làm cho giá đóng cửa ở mức 194 cent/pound. Trái lại, giá Arabica vẫn duy trì đà tăng ổn định, bứt phá qua mức 2100 USD/tấn, và đã có lúc giá đã tăng lên 2125 USD/tấn. Chỉ trong vòng một tháng, giá Robusta đã bứt phá 20% nhờ vào những lo ngại về nguồn cung ở Việt Nam. Tuy nhiên, thị trường cà phê thường được biết đến là “sân chơi” ưa thích của giới đầu cơ, nên giá Robusta ở giai đoạn này có thể đã bị đầu cơ quá mức và tiềm ẩn rất nhiều rủi ro.
Phe đầu cơ thường tìm cách đẩy giá lên cao rồi sau đó bán ra khiến giá giảm mạnh. Các nhà đầu tư nhỏ lẻ sẽ chịu rất nhiều tổn thất khi không kịp cắt lỗ. Bên cạnh đó, thu hoạch cho niên vụ năm nay của Việt Nam sẽ sớm được hoàn thành, và nếu hàng ở các cảng vẫn ở trong trạng thái tắc nghẽn, đây có thể là yếu tố gây sức ép lên giá cà phê, bởi nhu cầu tiêu thụ cà phê trên toàn cầu vẫn chưa khôi phục do ảnh hưởng của biến thể Delta. Vì thế, dù được hỗ trợ trong ngắn hạn, giá Robusta cũng khó có thể tăng mạnh như trước.

Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV) tổng hợp
Tiên Phạm
 
Giá các mặt hàng kim loại có thể phân hóa mạnh trong phiên hôm nay
Sắc đỏ tiếp tục duy trì ở thị trường kim loại. Giá Bạc giảm 1.7% còn 24.37 USD/ounce, giá Bạch kim giảm mạnh 2.5% còn 995.9 USD/ounce.
Trong phiên hôm qua, các thị trường đầu tư mạo hiểm như thị trường chứng khoán, và thị trường tiền điện tử đều gặp phải áp lực chốt lời mạnh. Chỉ số S&P500 và Dow Jones đều giảm điểm. Đồng thời, thị trường tiền điện tử có một phiên thanh khoản trị giá 2.1 tỷ USD, khi đồng Bitcoin giảm mạnh 6000 USD. Do đó, các nhà đầu tư chuyển sang nắm giữ tiền mặt để chờ đợi các cơ hội đầu tư tốt hơn. Đồng USD bật tăng trở lại và gây áp lực cho thị trường kim loại.
Trong phiên hôm nay, giới đầu tư sẽ hướng sự chú ý về số liệu Cơ hội việc làm JOLTS, một chỉ số phản ánh sức khỏe của thị trường lao động. Do nước Mỹ vẫn chịu ảnh hưởng của biến thể Delta, nên số liệu được công bố hôm nay có thể thấp hơn so với dự báo và hỗ trợ cho giá của hai mặt hàng kim loại quý.
Đối với thị trường Đồng, giá cũng gặp rất nhiều sức ép đến từ đồng USD và nhu cầu tiêu thụ của kim loại này bị ảnh hưởng do triển vọng của nền kinh tế Trung Quốc không còn quá sáng sủa. Một trong những tập đoàn bất động sản lớn nhất nước này, Evergrande đang có nguy cơ “vỡ nợ”, vì thế, giới đầu tư dự đoán Bắc Kinh sẽ có những biện pháp nhằm chấn chỉnh lại ngành xây dựng và có thể khiến cho nhu cầu tiêu thụ Đồng giảm.
Tiên Phạm
 
Giá dầu nhiều khả năng phục hồi ngày hôm nay nhờ lực mua kỹ thuật
Kết thúc phiên giao dịch, giá WTI giảm 1.36% xuống 68.35 USD/thùng, trong khi Brent giảm 0.73% xuống 71.69 USD/thùng.
Giới đầu tư có xu hướng chuyển sang nắm giữ tiền mặt khi các rủi ro trên thị trường gia tăng. Chỉ số Dollar bật tăng mạnh mẽ từ sau kỳ nghỉ lễ Lao động, khi hàng triệu dân Mỹ di du lịch bất chấp dịch COVID-19 tiếp tục tăng mạnh và làm tăng nguy cơ lây nhiễm: Số ca nhiễm trong cuối tuần vừa rồi đạt 160,000 ca/ngày, tăng 316% so với cùng kỳ năm ngoái, trong bối cảnh các bệnh viện đã quá tải. Trong khi đó, gần như toàn bộ gói trợ cấp của chính phủ dành cho người dân cũng kết thúc từ đầu tuần, biến ngày lễ lần này trở thành một trong những kỳ nghỉ u ám nhất trong những năm gần đây. Điều này thúc đẩy giới đầu tư nắm giữ các tài sản an toàn như USD, giảm độ ưa thích cho các tài sản rủi ro.
Trong khi đó, cán cân cung – cầu không có sự cải thiện rõ ràng, khi nhập khẩu dầu thô tại Trung Quốc tăng lên mức cao nhất trong vòng 5 tháng, tuy nhiên Saudi Arabia lại giảm giá toàn bộ sản phẩm sang thị trường châu Á, gián tiếp phát tín hiệu nhu cầu suy yếu tại khu vực này, bất chấp quyết định gia tăng sản lượng liên tục cho đến gần hết năm sau.
Hồng Hoa