Giá đậu tương có khả năng sẽ bước vào nhịp hồi phục mới
Giá đậu tương mở cửa sáng nay đang tiếp nối đà suy yếu từ cuối phiên hôm qua khi thị trường đang trong tâm lý hưng phấn trước số liệu bất ngờ của Bộ Nông Nghiệp Mỹ. Báo cáo Cung – cầu tháng 11 đã mang tới góc nhìn hoàn toàn mới về mặt hàng này. Việc giá giật lên gần 60 cents ngay sau thời điểm USDA công bố cho cho thấy những dự đoán trước đó mà giới phân tích đưa ra đi ngược với thực tế.
Tuy nhiên, mức tăng bị xoá đi phân nửa khi đóng cửa cũng phần nào thể hiện dấu hiệu của nhịp tăng không bền và phản ứng thái quá của thị trường. Hiện tại, giá đã bật lên từ hỗ trợ cứng 1182, mức thấp nhất trong vòng 8 tháng qua và câu hỏi mà giới đầu tư đặt ra bây giờ là liệu nhịp tăng này sẽ kéo dài đến đâu.
Yếu tố rõ ràng nhất trong báo cáo tối qua chính là nguồn cung. Nếu đứng ở góc nhìn rộng hơn và so sánh với các giai đoạn trước đó, tồn kho mặc dù không nới lỏng như kỳ vọng nhưng cũng có xu hướng tăng lên. Mức cắt giảm năng suất kéo theo sản lượng giảm 1% so với dự báo trước đó nhưng vẫn tăng 5% so với năm ngoái.
Khánh Linh
 
Giá cà phê có thể tiếp tục tăng trong hôm nay
Cả hai mặt hàng cà phê đồng loạt tăng trở lại trong phiên hôm qua, với giá Arabica đóng cửa cao hơn 3.1% lên 205.9 cents/pound, giá Robusta tăng gần 3% lên 2226 USD/tấn.
Hôm qua là ngày các quỹ chốt vị thế với trên cả hai Sở, và với diễn biến của phiên ngày hôm qua, có thể thấy rằng báo cáo Cam kết Thương nhân trong tuần này sẽ cho thấy tổng khối lượng vị thế mua ròng trên cả hai thị trường cà phê sẽ tăng nhẹ.
Bờ Biển Ngà, nhà sản xuất cà phê Robusta hàng đầu ở Tây Phi, mới đây đã công bố khối lượng xuất khẩu cà phê tháng 9 là 49,617 bao hay thấp hơn 73% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này đã góp phần khiến lũy kế xuất khẩu cà phê của nước này trong niên vụ từ tháng 10/2020 đến tháng 9/2021 là 829,550 bao hay thấp hơn 57.55% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo hầu hết các báo cáo, thời tiết trên khắp các vùng trồng cà phê của Brazil hiện đều thuận lợi cho việc bắt đầu vụ mùa vào năm 2022, và không có quá nhiều lo ngại về ảnh hưởng của sương giá lên tiềm năng của vụ mùa tới. Bên cạnh đó, những trận mưa trong thời gian vừa qua đã cung cấp rất tốt độ ẩm cho đất và còn tạo điều kiện cho sự phát triển bền vững sang vụ mùa 2023/24.
Tiên Phạm
 
Giá đồng có thể được hỗ trợ nhờ nỗi lo về nguồn cung ở Peru
Giá đồng kết thúc phiên giao dịch ngày 9/11 với mức giảm nhẹ 0.6% còn 4.373 USD/ounce.
Thị trường đồng đang trải qua chuỗi ngày giằng co rất mạnh khi mà giá thường xuyên tăng vào đầu phiên rồi bất ngờ giảm trở lại vào phiên tối. Cuộc khủng hoảng năng lượng ở thị trường tiêu thụ lớn nhất là Trung Quốc đang mang lại cả những tác động tích cực và tiêu cực lên giá, khi mà nguồn cung ở trong tình trạng thiếu hụt còn nhu cầu tiêu thụ cũng không được cải thiện.
Sáng nay, Cục Thống kê Quốc gia của Trung Quốc công bố chỉ số giá sản xuất PPI trong tháng 10 tăng 13.5%, mức cao nhất trong vòng 16 năm do các nhà máy chịu ảnh hưởng nặng nề bởi chi phí các nguyên vật liệu đầu vào tăng mạnh, đặc biệt là chi phí năng lượng. Mức chi phí gia tăng này cũng không làm nhụt chí các nhà sản xuất kim loại, bởi sản lượng của phần lớn các mặt hàng như nhôm, bạc, magie, niken của Trung Quốc có thể vẫn tăng trong tháng 10. Có thể thấy, nhu cầu tiêu thụ của Trung Quốc chắc chắn vẫn sẽ cao, tuy nhiên, trong ngắn hạn, giá đồng vẫn chịu nhiều áp lực do sự hồi phục thiếu ổn định của Trung Quốc.
Tiên Phạm
 
Phe mua lấy lại động lực, tuy nhiên rủi ro gia tăng tại vùng giá cao đối với thị trường dầu
Phe mua đã lấy lại được động lực sau báo cáo tối qua của EIA. Kết thúc phiên giao dịch, giá Brent tăng 1.62% lên 84.78 USD/thùng, giá WTI tăng 2.71% lên 84.15%.
Thị trường đã bỏ qua các yếu tố “bearish” trong báo cáo tối qua của EIA, và tập trung vào các yếu tố tích cực. Trên hết, đó là khả năng nhu cầu dầu tiếp tục tăng. Mặc dù EIA điều chỉnh dự báo nhu cầu dầu trong quý IV tăng thêm 30,000 thùng/ngày trong quý IV, giới đầu tư cho rằng mức tăng thực tế phải cao hơn rất nhiều, với các đường bay quốc tế mở trở lại trong cuối năm và dịch COVID-19 suy yếu.
Tuy nhiên, còn quá sớm để kết luận giá sẽ vượt qua được mức đỉnh trong tháng 10. Vẫn còn nhiều yếu tố để cản đà tăng hiện tại, ví dụ như gia tăng trong nhu cầu đi lại có thể sẽ chưa phục hồi như mức 2019, khu xu hướng làm việc tại nhà vẫn chưa chấm dứt. Trong khi các lo ngại về an toàn sức khoẻ có thể khiến nhu cầu du lịch trong cuối năm không tăng như kỳ vọng.
Hồng Hoa

Nguồn: Vinanet/VITIC/Tradingcharts