Thị trường ngô vẫn đang trong tâm lí chờ đợi báo cáo Cung - cầu tối nay
Mở cửa phiên giao dịch ngày 12/01, như diễn biến thường thấy của thị trường nông sản trước thềm báo cáo quan trọng, giá ngô vẫn chỉ đang biến động hầu như không đáng kể quanh mức giá mở cửa.
Trong báo cáo tối nay, nguồn cung ở Nam Mỹ sẽ là tâm điểm chú ý. Cụ thể, sản lượng ngô niên vụ 2021/22 ở cả Argentina và Brazil được dự báo là sẽ bị cắt giảm lần lượt xuống mức 53.6 và 116.2 triệu tấn. Tuy nhiên, từ những phiên báo cáo Cung – cầu trước đây cho thấy rằng những số liệu khi so sánh chênh lệch với dự đoán có thể sẽ chỉ là diễn biến trong ngắn hạn khi thị trường phản ứng quá mức.
Những vấn đề hiện tại mà nông dân Nam Mỹ đang trải qua có khá nhiều điểm tương đồng so với giai đoạn giữa năm nay, khi mà hiện tượng thời tiết La Nina đã gây ra khô hạn không chỉ ảnh hưởng đến sản lượng ngô mà còn gây ra tắc nghẽn nguồn cung xuất khẩu do mực nước sông Parana giảm xuống.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp
Khánh Linh
 
Thị trường cà phê sẽ chịu ảnh hưởng từ các yếu tố vĩ mô trong bối cảnh các nhà đầu tư chờ đợi số liệu xuất khẩu tháng 12
Sắc xanh quay trở lại với thị trường cà phê trong phiên giao dịch tối qua. Hợp đồng Arabica kỳ hạn tháng 3 tăng 1% lên 237 cents/pound, hợp đồng Robusta cùng kỳ hạn cũng đóng cửa tăng nhẹ lên 2268 USD/tấn.
Trong bối cảnh các tin cức cơ bản về cung cầu đã phản ánh hết vào giá, thị trường cà phê đang đi theo các tin tức vĩ mô và chịu các tác động được lan tỏa từ thị trường tại chính trong phiên Mỹ. Sức ép bán đối với cả hai mặt hàng cà phê, đặc biệt là cà phê Arabica đã giảm bớt khi đồng Real tăng mạnh lên mức cao nhất trong vòng 1 tuần. Tỷ giá USD/Brazil Real giảm về 5.57, mức thấp nhất kể từ ngày 3/12. Bên cạnh đó, bất chấp các tuyên bố thắt chặt chính sách tiền tệ của FED, đồng USD tiếp tục suy yếu khi mà các nhà đầu tư đang dự đoán rằng số liệu lạm phát của phiên tối nay cũng không quá tích cực.
Ngoài chất xúc tác đến từ tỷ giá USD/Brazil Real, lực mua trong hôm qua cũng được thúc đẩy nhờ tâm lý tích cực được lan tỏa từ thị trường chứng khoán Mỹ, với cả ba chỉ số chính là S&P500, Nasdaq và Dow Jones đồng loạt tăng điểm.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp
Tiên Phạm
 
Chỉ số lạm phát ít tiêu cực so với dự báo có thể hỗ trợ cho giá đồng
Giá đồng tăng 1.3% trong phiên hôm qua lên 4.43 USD/pound, mức cao nhất trong vòng 1 tuần. Thị trường tiếp tục nhận được sự hỗ trợ đến từ các tin tức tích cực của Trung Quốc.
Mặc dù ngân hàng đầu tư Goldman Sachs đã tiến hành cắt giảm dự báo tăng trưởng của nền kinh tế thứ hai thế giới từ 4.8% xuống 4.3% và dưới mức 5-5.5% do Chính phủ Trung Quốc đặt ra, nhưng các nhà đầu tư đang kỳ vọng rất nhiều vào các chính sách tiền tệ nới lỏng của Trung Quốc.
Trái với các nước phương Tây, như Mỹ, Anh và các nước EU, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) có thể sẽ tiến hành cắt giảm mức lãi suất cho vay trong thời gian tới, để hỗ trợ thêm cho nền kinh tế đang ở trong tình trạng bị đình trệ. Các biện pháp giãn cách để chống dịch và các hạn chế sản xuất để đảm bảo điều kiện tốt nhất cho công cuộc đăng cai làm chủ nhà cho kỳ Thế vận hội mùa đông vào tháng 2 ở Bắc Kinh, đang làm gián đoạn các hoạt động sản xuất ở Trung Quốc.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp
Tiên Phạm
Đà tăng của dầu nhiều khả năng còn tiếp tục bất chấp các dự báo “bearish” của các tổ chức lớn
Giá dầu bật tăng mạnh mẽ sau 2 phiên điều chỉnh đầu tuần nhờ diễn biến chung của thị trường tài chính. Kết thúc phiên giao dịch, giá WTI tăng 3.82% lên 81.22 USD/thùng trong khi giá Brent tăng 3.52% lên 83.98 USD/thùng.
Nhìn lại biến động từ đầu tuần đến giờ, có thể thấy thị trường dầu đang chịu tác động ngắn hạn lớn từ tâm lý chung của thị trường tài chính. Bài phát biểu của Chủ tịch FED Jerome Powell phần nào khiến lực mua tăng mạnh trên thị trường chứng khoán Mỹ và dẫn dắt các tài sản rủi ro như dầu thô đồng loạt trong phiên tối.
Thị trường liên tục bỏ qua các dấu hiệu điều chỉnh như việc Saudi Arabia đã giảm giá bán các mặt hàng chủ lực cho thị trường châu Á, một dấu hiệu cho thấy sức mua trên thị trường hàng thực đang trên đà suy yếu.
Trong khi đó, số lượng giao dịch các quyền chọn phái sinh dầu ở mức 100 USD/thùng ngày càng nhiều, cho thấy thị trường đang chịu tác động đầu cơ lớn, nhất là khi dòng tiền tiếp tục đổ mạnh vào các tài sản rủi ro trong đầu năm.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp
Hồng Hoa

Nguồn: Vinanet/VITIC/MXV