Giá ngô có thể sẽ đi ngang trong khoảng hẹp
Kết thúc phiên giao dịch ngày 15/06, thị trường nông sản vẫn tiếp tục đà giảm nhưng đã cho thấy dấu hiệu hồi phục khi mức giảm của các mặt hàng nhẹ hơn những phiên trước. Giá hợp đồng ngô kỳ hạn tháng 7 bật tăng trở lại mức 667.5 cent/giạ khi đóng cửa, trái chiều với toàn bộ nhóm nông sản.
Lực bán áp đảo ngay từ đầu phiên khiến giá ngô có lúc giảm xuống dưới mức hỗ trợ kĩ thuật quan trọng ở 650 nhưng ngay sau đấy đã quay đầu tăng vọt xoá đi hoàn toàn mức giảm trước. Tại Brazil, chính phủ cho biết sẽ cho phép nhập khẩu ngô biến đổi gen của Mỹ trong bối cảnh sản lượng ngô vụ 2 ở đây đang bị thiệt hại gần 10% do ảnh hưởng của hạn hán kéo dài. Nhập khẩu ngô của Brazil đã tăng mạnh lên 871 nghìn tấn, cao hơn 78% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng nguồn cung chủ yếu đến từ Paraguay. Chính sách mới này này khiến cho triển vọng nhu cầu ngô Mỹ tăng lên và kéo theo giá ngô trên sàn CBOT cũng tăng theo. Bên cạnh đó, kho dự trữ ngũ cốc quốc gia Sinograin của Trung Quốc lần đầu tiên trong nhiều năm bán hơn 37 nghìn tấn ngô nhập khẩu theo hình thức đấu giá. Động thái này thể hiện nỗ lực trong việc kiểm soát giá ngũ cốc nội địa của nước này trong ngắn hạn nhưng tạo ra nguy cơ nhập khẩu để bù lại vào tồn kho và trở thành yếu tố “bullish" với giá ngô Mỹ. Ngoài ra, chất lượng ngô được đánh giá tốt - tuyệt vời của Mỹ trong tuần vừa qua giảm 4% và thậm chí, một số bang sản xuất chính đã giảm tới 2 con số cho thấy tình trạng khô hạn đang gây ra lo lắng cho mùa vụ năm nay. Đây cũng là thông tin góp phần vào đà tăng trở lại của giá ngô trong phiên hôm qua.
Ở chiều ngược lại, dự báo thời tiết cho thấy mưa sẽ xuất hiện ở vùng Trung Tây, Mỹ giúp cải thiện chất lượng vụ ngô tại đây và khiến giá hợp đồng ngô tháng xa vẫn giảm mạnh bất chấp mức hồi phục của ngô tháng 7.
Mở cửa sáng nay, giá ngô đang tiếp đà tăng và được giao dịch ở mức 670 cent/giạ. Diễn biến giá ngô hôm qua đã tạo thành mô hình nến búa Hammer, là dấu hiệu thể hiện áp lực bán đã kết thúc và bắt đầu tăng trở lại. Tuy nhiên, việc mua vào vị thế vào lúc này cũng rất rủi ro vì giá ngô trong thời gian vừa qua vẫn dao động đi ngang và nến Hammer không phải là nến thể hiện đảo chiều xu hướng. Có khả năng trong một vài phiên tới, giá ngô sẽ đi ngang với biên độ khoảng 10 – 15 cents quanh vùng giá 666.

Tong hop cac ban tin ngay

Giá lúa mì giảm mạnh gần 2%, xuống mức 661.50 cent/giạ do thời tiết thuận lợi làm giảm lo ngại về nguồn cung. Điều kiện khô ráo hơn ở vùng Đồng bằng trung tâm sẽ giúp cho giai đoạn thu hoạch mì mùa đông thuận lợi hơn. Ngược lại, thời tiết khô hạn ở phía Bắc sẽ có ít ảnh hưởng hơn tới lúa mì mùa xuân đã trưởng thành. Một thông tin mới cần lưu ý trong phiên hôm qua là GASC đã tham gia nhưng sau đó hủy đấu thầu, không phải vì giá lúa mì mà do giá vận chuyển đã tăng liên tục trong vài tuần qua. Điều này cho thấy giá vận chuyển sẽ trở thành yếu tố quan trọng trong việc nhập khẩu ngũ cốc và phần nào tác động đến giá hàng hoá.
Ở góc nhìn kĩ thuật, giá lúa mì vẫn đang trong xu hướng giảm. Giá đang ở dưới đường SMA 20 ngày và chạm biên dưới của dải Bollinger Bands nhưng biên độ dải dưới đang thu hẹp lại cho thấy trong một vài phiên tới giá có thể sẽ đi ngang với biên độ 660-680.
 
Giới đầu tư tiếp tục gia tăng vị thế mua dầu thô
Dầu thô tiếp tục tăng trong phiên hôm qua sau khi các nhà đầu tư hàng đầu tại Hội nghị Thượng đỉnh Hàng hóa FT đưa ra triển vọng lạc quan về giá dầu thô trong năm nay. Cụ thể, dầu WTI tăng trở lại 1.75% lên 72.12 USD/thùng trong khi dầu Brent tăng liên tục 6 phiên lên 73.99 USD/thùng
Cả 3 tập đoàn năng lượng lớn là Glencore Plc, Vitol Group và Trafigura đều sẽ đưa gia dự đoán giá dầu thô sẽ tiếp tục tăng trong nửa cuối năm 2021. CEO của Trafigura tỏ ra đặc biệt lạc quan khi tuyên bố rằng giá dầu có thể chạm ngưỡng 100 USD/thùng trong năm nay. Theo đó, tiến trình tiêm chủng vắc-xin nhanh chóng sẽ kéo theo đà tăng của nhu cầu năng lượng trên thế giới, trong khi việc các thành viên OPEC+ tiếp tục các chính sách quản lý nguồn cung sẽ hỗ trợ đà tăng của giá, dù nguồn cung dầu từ Iran có quay lại thị trường trong năm nay hay không.
Có thể thấy các quỹ đầu tư cũng đang có quan điểm tương tự. Theo thống kê của CFTC, từ đầu năm, vị thế mua vào các hợp đồng tương lai dầu WTI liên tục tăng trong khi vị thế bán giảm, khiến cho tỷ lệ vị thế mua/vị thế bán tăng từ 5.3 lên đến 9.2. Theo Wall Street Journal, hiện tại tổng số hợp đồng quyền chọn mua dầu thô với giá thực hiện 100 USD/thùng tại các ngày đáo hạn khác nhau lên đến gần 90,000, tăng hơn 3 lần so với đầu năm.

Không chỉ các nhà đầu tư hàng hóa truyền thống, các nhà đầu tư phố Wall cũng đã đưa ra nhận định tương tự. Ngày 14/06, Richard Bernstein – nhà đầu tư nổi tiếng tại Richard Bernstein Advisors nói với CNBC rằng cơn sốt tiền mã hóa đã kéo các nhà đầu tư khỏi các thị trường sẽ mang lại lợi nhuận cao nhất, đặc biệt là dầu. Theo ông, dầu thô là thị trường giá lên ít được quan tâm nhất hiện nay. Thay vì cổ phiếu tăng trưởng, nhà đầu tư nên mua cổ phiếu ngành năng lượng, vật liệu, công nghiệp trong 6 tháng hay 1 năm tới, vì đây là những lĩnh vực sẽ tăng trưởng mạnh nhất thời gian tới.
Về mặt kỹ thuật, giá WTI đang test lại vùng 72.8 USD/thùng và các tín hiệu kỹ thuật giá sẽ điều chỉnh nhẹ. Tuy nhiên giá vẫn nằm trong kênh tăng, khả năng giá sẽ đạt 73 USD/thùng tối nay, nếu báo cáo Dầu khí Hàng tuần của EIA phát hành tối nay cho thấy tồn kho dầu thô thương mại giảm mạnh, giống báo cáo của API sáng nay.

Nguồn: Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)