Áp lực về triển vọng nguồn cung tại Mỹ vẫn đang là yếu tố tác động chính tới giá ngô trong phiên hôm nay
Giá ngô vẫn chỉ đang giằng co quanh mức tham chiếu khi mở cửa phiên sáng nay. Khác với những báo cáo Crop Progress trước đây, tình hình mùa vụ đang có dấu hiệu khả quan hơn trong những số liệu tuần này. Chúng tôi vẫn tiếp tục duy trì nhận định cho rằng giá ngô sẽ chịu áp lực bán trong vài phiên tới, khi những lo ngại về mùa vụ ngô tại Mỹ không còn nghiêm trọng như giai đoạn nắng nóng đỉnh điểm tháng 7.
Cụ thể, theo báo cáo Crop Progress được Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) công bố sáng nay, chất lượng ngô tiếp tục giảm nhẹ xuống mức 57% diện tích tốt - tuyệt vời nhưng vẫn cao hơn mức dự đoán của thị trường là 56%. Điều này đã tạo tác động "bearish" đối với giá nhưng tác động lại không quá lớn do mức chất lượng này vẫn là mức thấp kể từ năm 2012 và mức giảm chủ yếu xảy ra ở bang sản xuất dẫn đầu là Iowa. Những số liệu trên cũng lý giải cho diễn biến giằng co với lực bán chiếm ưu thế hơn đối với ngô trong phiên sáng nay. Lượng mưa cục bộ xuất hiện ở Iowa trong tuần này cùng với nhiệt độ ôn hoà hơn có thể sẽ bù đắp lại mức giảm vừa rồi và giúp chất lượng mùa vụ cải thiện trở lại trong tuần này. Con số năng suất 175.4 giạ/mẫu mà USDA đưa ra trong báo cáo Cung – cầu tháng 8 vừa qua có thể sẽ tiếp tục được điều chỉnh nếu như thời tiết ổn định hơn trong thời gian tới. Nếu như thời điểm này năm ngoái, ước tính năng suất bị cắt giảm xuống mức 174.6 giạ/mẫu thì đến cuối niên vụ, năng suất ngô Mỹ niên vụ 21/22 đã được đánh giá cải thiện lên mức 177 giạ/mẫu. Điều này cũng hoàn toàn có thể xảy ra trong năm nay và tác động “bearish” tiềm ẩn đối với giá.
Ngoài ra, Brazil và Trung Quốc cũng đang đẩy nhanh quá trình thương mại ngô mà 2 nước vừa kí kết thành công cách đây vài tháng. Nguồn cung từ Mỹ thường chiếm khoảng 70% nhập khẩu ngô của Trung Quốc hàng năm và điều này xảy ra trước khi Mỹ chuẩn bị bước vào vụ thu hoạch mới nên sẽ tạo ra áp lực cạnh tranh lớn đối với giá ngô CBOT.

Bông nhiều khả năng duy trì đà tăng nhờ hỗ trợ từ số liệu nguồn cung giảm mạnh trong báo cáo WASDE tháng 08
Kết thúc phiên giao dịch đầu tuần, giá bông nhận được sự chú ý nhiều nhất khi đồng thời tạo gap up và tăng kịch trần do tác động từ số liệu về nguồn cung bông xấu đi trong báo cáo WASDE tháng 08. Đường 11 suy yếu, kết thúc chuỗi 6 phiên tăng liên tiếp do giá xăng dầu giảm tại Brazil.
Dự kiến những số liệu từ báo cáo cung cầu sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến diễn biến giá bông trong thời gian tới và hỗ trợ đà tăng của giá bên cạnh các thông tin cơ bản khác.
Trong báo cáo Crop Progress mới nhất được Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) công bố sáng nay, chất lương mùa vụ bông tại Mỹ có sự cải thiện, khi tỷ lệ tốt – tuyệt vời tăng 3% so với tuần trước, đạt 34%. Tuy vậy đây vẫn là tỷ lệ thấp nhất trong 05 năm gần đây, đồng thời sự khởi sắc không được ghi nhận tích cưc như vậy nên tại các bang sản xuất chính như Texas và Georgia, khiến những lo ngại về nguồn cung tiếp tục được duy trì và tác động tích cực lên giá.
Dự báo thời tiết trong 10 ngày tới tại bang Texas, vùng gieo trồng bông chính tại Mỹ, có sự khởi sắc khi nhiệt độ suy yếu và dự kiến bắt đầu có mưa từ thứ 5 tuần này và sẽ kéo dài đến hết tháng. Trong ngắn hạn việc các cánh đồng bông được cung cấp lượng mưa nhất định sau thời gian dài chịu thời tiết khô hạn sẽ là yếu tố tác động tích cực đến chất lượng mùa vụ tại đây. Thêm vào đó, trong báo cáo Crop progress công bố sáng nay, độ ẩm tầng đất mặt và tầng đất sâu tại đây lần lượt đạt 77% và 84%, giảm so với mức 83% và 87% trong báo cáo trước, được kỳ vọng sẽ phần nào hạn chế đà tăng mạnh của giá.
Về mặt kỹ thuật, các yếu tố vẫn thiên hướng ủng hộ cho đà tăng khi giá đang nằm trên cả 3 đường trung bình hướng lên và đường MACD giao với đường Signal đi lên trên đường 0. Tuy vậy giá đã nằm ngoài dải Bollinger mở rộng và RSI cũng nằm trong vùng quá mua, sẽ phần nào kìm hãm đà tăng hiện nay. Dự đoán giá bông kỳ hạn tháng 12 trong phiên hôm nay có thể tăng nhẹ lên 116 cents.

Nỗ lực cắt giảm lãi suất của Trung Quốc vẫn khó có thể tạo động lực mạnh mẽ cho thị trường đồng
Giá đồng đón nhận sự phục hồi nhẹ trong phiên sáng nay sau mức lao dốc trước đó bởi loạt dữ liệu tăng trưởng tiêu cực tại nền kinh tế Trung Quốc. Việc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) cắt giảm lãi suất trung hạn 1 năm trong một nỗ lực kích thích kinh tế đã phần nào hỗ trợ cho giá hồi lại. Tuy nhiên, nhiều khả năng lực bán sẽ sớm quay trở lại thị trường đồng khi các tin tức tích cực vẫn chưa rõ ràng.
Mức cắt giảm lãi suất của PBOC được đánh giá với quy mô tương đối nhỏ. Trong khi đó, mấu chốt khiến cho các kinh tế Trung Quốc chịu nhiều tổn thương là do yếu tố dịch bệnh và sự khủng hoảng trong lĩnh vực bất động sản, lĩnh vực vốn chiếm 1/4 hoạt động kinh tế tại quốc gia này. Hiện tại, yếu tố dịch bệnh vẫn đang tiềm ẩn nhiều rủi ro. Tổng số ca nhiễm duy trì trên mức 2,000 ca ngày thứ 4 liên tiếp tính đến hết thứ Hai, và đang rất gần với mức cao nhất trong vòng 3 tháng. Trong đó, hơn một nửa đến từ hòn đảo Hải Nam, nơi một đợt bùng phát đã khiến hơn 150,000 khách du lịch mắc kẹt. Nếu như dịch bệnh vẫn tiếp diễn, những gián đoạn trong hoạt động kinh tế vẫn sẽ tồn tại và điều đó cản trở các hoạt động đầu tư mở rộng nhà xưởng, quy mô sản xuất ngay cả trong môi trường lãi suất thấp.
Thứ hai, đối với lĩnh vực bất động sản vốn chiếm khoảng hơn 20% lượng cầu về đồng tại Trung Quốc, Chính phủ Trung Quốc trước đó cũng đã có những yêu cầu về phía Ngân hàng Thương mại hỗ trợ các nhà phát triển bất động sản hoàn thành dự án nhà ở dở dang và kích thích ngành này, điển hình như việc cấp 1 nghìn tỷ nhân dân tệ cho các khoản vay. Có thể thấy rằng, thanh khoản tín dụng vẫn khá dồi dào nhưng niềm tin suy giảm của người tiêu dùng vẫn khiến lĩnh vực này chưa thể phục hồi nhanh chóng. Do đó, việc lãi suất giảm vẫn khó có thể đem lại động lực mạnh mẽ cho nhu cầu tiêu thụ đồng trong lĩnh vực này và do đó, giá đồng nhiều khả năng vẫn đối diện với nhiều áp lực.

Giá dầu có thể hồi phục nhẹ do lực mua kỹ thuật khi thị trường thiếu vắng một chất xúc tác đủ mạnh
Giá dầu tiếp tục giảm trong sáng nay khi các nhà đầu tư tiếp tục hấp thụ tác động từ các tin tức tiêu cực của phiên hôm qua.
Triển vọng nguồn cung được cải thiện ngày càng sáng sủa hơn khi sản lượng từ Lybia tăng lên, cùng với việc nhà đầu tư kỳ vọng phương Tây và Iran sẽ đạt được thỏa thuận hạt nhân. Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích cho rằng, dù có nhiều tiến triển trong đàm phán, nhưng vẫn sẽ còn rất lâu để nguồn cung dầu thô từ Iran quay trở lại với thị trường.
Các cuộc đàm phán đã kéo dài gần 18 tháng nhưng chưa đi đến hồi kết, và hiện vẫn chưa có cơ sở chắc chắn nào cho việc Iran có thể nhượng bộ và đồng ý với các điều khoản của Mỹ. Vì thế, tin tức này đang mang lại những rung lắc nhất định đối với giá dầu thô thế giới, tuy nhiên sẽ không phải là một yếu tố khiến cho giá dầu rơi mạnh.
Trong hôm nay, không có số liệu vĩ mô quá quan trọng nào được công bố, nên các nhà đầu tư vẫn sẽ hướng sự chú ý về các yếu tố xoay quanh cán cân cung cầu của thị trường dầu thô. Việc giá dầu và lạm phát hạ nhiệt trong thời gian gần đây đang làm giảm bớt rủi ro với triển vọng tiêu thụ dầu. Về phía nguồn cung, tình trạng thắt chặt cũng không còn quá nghiêm trọng như trong giai đoạn quý I của năm nay, nên giá dầu cũng khó có thể bật tăng trở lại.
Về mặt kỹ thuật, dù vẫn cao hơn gần 20% so với hồi đầu năm, nhưng đà tăng của giá dầu đã yếu đi rất nhiều, và có thể đang ở trong một xu hướng giảm. Sức bán trong hai ngày gần đây đã khiến giá rớt khỏi mức hỗ trợ 50.0 Fibonacci. Ngoài ra, chỉ số RSI cũng chỉ dao động dưới 50 suốt từ giữa tháng 6 tới nay, cho thấy sức mua rất yếu.

Nguồn: Vinanet/VITIC/MXV