Triển vọng tiêu thụ ngô trong sản xuất ethanol sẽ là yếu tố hỗ trợ đà tăng của giá
Giá ngô mở cửa sáng nay đang có dấu hiệu suy yếu sau phiên tăng mạnh ngày hôm qua. Hiện tại, giá đã vượt lên sau khi kiểm định lại vùng kháng cự 537. Giá sẽ khó có thể tăng mạnh liên tiếp mà sẽ có điều chỉnh nhẹ trong phiên như giai đoạn vừa qua mà có thể sẽ trải qua 1 vài phiên điều chỉnh xen kẽ. Đà tăng ấn tượng trong phiên hôm qua đã giúp cho mô hình kĩ thuật của ngô chuyển từ tín hiệu trung lập sang trạng thái mua.
Về nhu cầu, tiêu thụ ngô trong sản xuất ethanol đang quay trở lại mức bình thường trước khi xảy ra đại dịch là yếu tố hỗ trợ lớn. Tuy tồn kho ethanol cũng tăng trở lại nhưng điều này cũng không làm giảm tác động “bullish” từ thông tin này do con số này trước đó đang là mức thấp nhất 4 tháng trong tuần trước.
Bên cạnh đó, so với tăng trưởng về sản lượng, tỉ lệ tăng tồn kho cũng đang ở mức thấp. Ngoài ra, tỷ suất lợi nhuận sản xuất ethanol cũng đang cao gấp đôi mức trung bình dài hạn và là yếu tố thúc đẩy tiêu thụ ngô trong vài tuần tới đây.
Vào 19:30 tối nay, Bộ nông nghiệp Mỹ sẽ công bố báo cáo Export Sales về khối lượng xuất khẩu ngô trong tuần trước.
Khánh Linh
 
Kết quả kinh doanh tích cực của các công ty lớn có thể hỗ trợ giá cà phê tăng
Kết thúc phiên 20/10, giá cả hai mặt hàng cà phê tiếp tục tăng, với hợp đồng Arabica tháng 12 tăng 0.6% Lên 205.5 cents/pound, hợp đồng Robusta kỳ hạn tháng 11 tăng 0.5% lên 2115 USD/tấn. Chênh lệch giá giữa hai Sở duy trì ở mức
Thị trường cà phê đang hồi phục ổn định sau chuỗi ngày giảm điều chỉnh. Đà tăng của phiên hôm qua được hỗ trợ rất tốt nhờ kỳ vọng tiêu thụ sẽ có mức tăng trưởng tốt sau khi Nestle, công ty sản xuất thực phẩm đóng gói lớn thứ 4 thế giới, công bố mức lợi nhuận quý III tăng 6.5% nhờ vào doanh số bán cà phê.
Dù những khó khăn trong vận chuyển và giá cà phê tăng vọt khiến công ty này phải tăng giá lên 2.3% nhưng nhu cầu tieu thụ cà phê vẫn không giảm bởi những người tiêu dùng đã thích nghi với lối sống làm việc tại nhà và sử dụng cà phê hòa tan. Đây là yếu tố hỗ trợ cho giá Robusta nhiều hơn giá Arabica bởi mức chênh lệch giá lớn giữa hai mặt hàng vẫn đang thúc đẩy những nhà rang xay sử dụng nhiều cà phê Robusta hơn.
Vào tuần tới, kết quả kinh doanh của Starbucks, chuỗi cà phê lớn nhất thế giới sẽ được công bố. Giới đầu tư đang mong đợi lợi nhuận quý III của Starbucks sẽ “đánh bại mọi kỳ vọng” và hỗ trợ cho giá cả hai mặt hàng cà phê đều tăng.
Tiên Phạm
 
Tình hình sản xuất ở Trung Quốc được cải thiện có thể khiến cho giá đồng điều chỉnh mạnh
Kết thúc phiên giao dịch ngày 20/10, giá đồng hồi phục nhẹ 0.35% lên 4.73 USD/pound. Hiện tại, những lo ngại về nguồn cung vẫn là yếu tố thúc đẩy thị trường đi lên. Tồn kho trên các Sở giao dịch bao gồm Sở LME, Sở COMEX và Sở Thượng Hải đều giảm mạnh. Đáng chú ý, mức tồn kho trên Sở LME giảm xuống mức đáng báo động dưới 20,000 tấn và làm trầm trọng nguy cơ thiếu hụt hàng vật chất để giao cho người mua.
Mặc dù vậy, các hoạt động sản xuất ở Trung Quốc đang cho thấy nhiều tín hiệu tích cực và có thể giải tỏa bớt những lo ngại này. Sau kì nghỉ lễ Quốc Khánh, các chính sách kiểm soát đã được nới lỏng bớt ở tỉnh Quảng Đông, khi chỉ có 1 ngày trong tuần hoặc không có ngày nào mà các nhà máy phải thực hiện phân bổ điện. Nhờ vậy, hầu hết các công ty không còn bị ảnh hưởng bởi việc thiếu hụt năng lượng.
Tuy nhiên, do lượng đơn đặt hàng để sản xuất các thiết bị trong tháng 10 có sự sụt giảm nhất định, nên các công ty đều không có ý định tăng sản lượng mạnh. Bên cạnh đó, sự tăng giá phi mã trên thị trường hợp đồng tương lai, đặc biệt là mức phí chênh lệch giữa hợp đồng giao ngay và hợp đồng giao ngay cũng khiến cho số lượng đơn đặt hàng giảm đáng kể.
Tiên Phạm
 
Đà tăng của dầu có thể sẽ kéo dài trong thời gian tới khi sức mua tiếp tục duy trì
Kết thúc phiên giao dịch hôm qua, giá WTI tăng 1.1% lên 83.87 USD/thùng, giá Brent tăng 0.87% lên 85.89 USD/thùng. Dầu thô lấy lại được mức tăng nhờ số liệu tích cực từ báo cáo tối qua của EIA.
Bất chấp các lo ngại về lạm phát, các dữ liệu thị trường dầu và thị trường chứng khoán hôm qua gợi ý rằng thị trường vẫn còn khả năng "hấp thụ” mức giá đầu vào cao mà không ảnh hưởng đến nền kinh tế. Lợi nhuận và doanh thu của các công ty từ ngành tiện ích cho đến công nghiệp đều tăng bất chấp chi phí đầu vào từ vật liệu cho đến nhân công đều tăng, gợi ý việc tăng giá bán ra không cản trở sức mua của người tiêu dùng.
Tương tự, tại thị trường dầu, dù giá đã vào vùng 80 USD/thùng, và giá xăng lên mức kỷ lục 7 năm, người dân vẫn tiếp tục gia tăng đi lại khi dịch COVID-19 tại Mỹ giảm thiểu. Tồn kho dầu thô tại Mỹ chỉ còn 427 triệu thùng, thấp hơn gần 6% so với trung bình 5 năm, và chỉ nhỉnh hơn khoảng 2 triệu thùng so với cùng kỳ năm 2017.
Hồng Hoa 

Nguồn: Vinanet/VITIC/MXV