Giá đậu tương có thể vẫn chưa phá vỡ được kháng cự 1400 trong phiên hôm nay
Giá đậu tương mở cửa sáng nay đang tiếp tục đà giảm từ tối qua do áp lực bán tại vùng kháng cự 1400. Khi thị trường không có thông tin mới tác động lớn đến cung cầu thì giá thường sẽ nhạy hơn với các mô hình kĩ thuật. Trong những phiên gần đây, giá đậu tương thường có xu hướng phá vỡ vùng tâm lí 1400 nhưng đóng cửa luôn bị đẩy xuống cho thấy đây vẫn là ngưỡng chặn khá quan trọng. Hiện tại, với các yếu tố cơ bản nhìn chung vẫn đang hỗ trợ giá thì đậu tương vẫn đang trong xu hướng tăng giá. Tuy nhiên, thị trường cần có thông tin “bullish” mạnh hơn để giá có thể vượt lên vùng hiện tại và mở ra một nhịp tăng mạnh.
Về nguồn cung, mặc dù mùa vụ ở Brazil khá thuận lợi nhưng thời tiết ở Midwest vẫn tiếp tục khô và nóng trong giai đoạn đậu tương phát triển, gây ảnh hưởng nặng nề tới chất lượng cây trồng của Mỹ. Chất lượng đậu tương tuần trước đã được cải thiện một chút, tuy nhiên, với triển vọng hạn hán tiếp tục kéo dài như dự báo thì có thể trong tuần tới con số này sẽ lại giảm xuống. Đây sẽ là yếu tố hỗ trợ giá đậu tương không giảm mạnh trước áp lực bán kĩ thuật.
 
Giá hai mặt hàng Cà phê có thể tiếp tục tăng trong phiên hôm nay
Kết thúc phiên giao dịch 20/7, giá Cà phê trên hai sàn đồng loạt tăng trở lại. Giá Robusta tăng 1.67% lên 1761 USD/tấn, trong khi đó giá Robusta bứt phá gần 7% lên 166.8 cents/pound.
Tín hiệu tích cực quay trở lại với thị trường Cà phê cùng với sự phục hồi của hầu hết các mặt hàng, tuy nhiên, giá Cà phê Arabica trong phiên hôm qua có mức tăng lớn nhất. Đáng chú ý, đây cũng là mức tăng mạnh nhất trong vòng hai tháng trở lại đây, đưa giá Arabica bứt phá ra khỏi biên độ giao dịch đi ngang ảm đạm kéo dài từ đầu tháng 6.
Giá vọt tăng khi có tin tức về sương giá ở các khu vực sản xuất Arabica ở Brazil như ở miền Nam bang Minas Gerais và bang Sao Paulo. Đã có rất nhiều hình ảnh về các trang trại trồng Cà phê chịu thiệt hại nặng nề vì khí hậu khắc nghiệt. Rất có thể sản lượng Cà phê Arabica trong niên vụ sắp tới của Brazil sẽ bị sụt giảm, tuy nhiên mức độ thiệt hại vẫn đang được xác định.
Giá Arabica tăng cũng kéo theo giá Robusta đóng cửa với sắc xanh trong phiên hôm qua. Giá dao động mạnh và đã có lúc lên tới 1792 USD/tấn. Rất nhiều tỉnh thành ở Việt Nam đang phải tiến hành giãn cách theo chỉ thị 16 của Chính phủ khiến cho việc lưu thông hàng hóa gặp rất nhiều khó khăn, và làm nghiêm trọng thêm mối lo về nguồn cung Robusta trên toàn cầu. Đây có thể là yếu tố tiếp tục hỗ trợ cho giá trong giai đoạn sắp tới.
 
Sự tăng giá của đồng USD có thể tiếp tục gây sức ép lên đà tăng của nhóm kim loại quý
Đóng cửa phiên giao dịch hôm qua, giá các mặt hàng kim loại quý vẫn tiếp tục lao dốc. Mức đóng cửa giảm gần 0.6% đưa giá Bạc về 25 USD/ounce và giá Bạch kim về 1065.2 USD/ounce.
Có thể thấy, thị trường kim loại quý đang trải qua một tuần khó khăn trong vòng hai tháng trở lại đây khi mà các mốc hỗ trợ đều bị phá. Chỉ trong vòng 3 phiên, giá Bạc mất hơn 5% giá trị, về mốc thấp nhất kể từ giữa tháng 4, còn mức giảm của giá Bạch kim cũng làm “bốc hơi” mọi nỗ lực của phe mua trong một tháng qua.
Trong bối cảnh thị trường vắng bóng các thông tin cơ bản có khả năng hỗ trợ cho giá, cả Bạc và Bạch kim đều chịu áp lực trước sự gia tăng mạnh mẽ của đồng USD và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ. Chỉ số Dollar Index hiện tăng phiên thứ 5 liên tiếp lên 93 điểm, và làm cho vai trò trú ẩn của các kim loại quý bị lu mờ. Trong tuần này, không có quá nhiều tin tức gây ảnh hưởng mạnh đến diễn biến của đồng USD, khả năng đà tăng có thể tiếp tục duy trì.
 
Giá dầu có thể tiếp tục giảm sau báo cáo của EIA tối nay
Giá dầu đang chịu áp lực trong hôm nay khi số liệu của Viện dầu khí Mỹ API cho thấy tồn kho dầu thô và xăng tiếp tăng gây lo ngại về nhu cầu nhiên liệu của Mỹ đã đạt đỉnh trong tháng 6 và sẽ giảm dần trong thời gian tới.
Mùa hè thường được xem là “mùa lái xe” ở Mỹ, với kỳ nghỉ hè kéo dài làm gia tăng các chuyến đi dài, các hoạt động du lịch và do đó cũng là thời điểm tiêu thụ xăng dầu đạt đỉnh, sau đó giảm dần trong cuối năm. Năm 2017 là ngoại lệ khi ảnh hưởng của các cơn bão lớn trong hè ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng, khiến nhiều trạm bán lẻ xăng dầu không thể hoạt động. Điều mà thị trường quan quan tâm hiện tại, đó chính là nhu cầu trong năm nay vẫn sẽ tiếp tục tăng đến tháng 8, hay đã đạt đỉnh vào tháng 6, đầu tháng 7 vừa rồi, phản ánh qua các số liệu tồn kho xăng dầu thay đổi hàng tuần.
Về mặt kỹ thuật, giá đang được hỗ trợ bởi kháng cự ở mốc 66.4 USD/thùng, tuy nhiên nếu số liệu nếu số liệu chính thức của EIA tối nay xác nhận lại các thông tin từ báo cáo của API, có khả năng giá sẽ bị đẩy xuống dưới mốc 65 USD/thùng.

Nguồn: Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)