Dự báo giá lúa mì khó giảm sâu trong những phiên tới
Giá lúa mì giảm nhẹ trong đầu phiên sáng trong bối cảnh không có thêm những yếu tố cơ bản mới hỗ trợ giá. Hiện tại, tiến độ gieo trồng lúa mì vụ đông tại Mỹ đang ở mức 21%. Trong đó, tốc độ phát triển của lúa mì tại hai bang Colorado (7% tổng sản lượng) và Washington (9% tổng sản lượng) đang là nhanh nhất và nhanh hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Dự báo trong những ngày tới, những khu vực này sẽ không có mưa, và điều này có thể sẽ hạn chế đà giảm của giá lúa mì trong những phiên tới.
Về nhu cầu, tính đến cuối tuần trước, lũy kế bán hàng lúa mì của Mỹ sang thị trường châu Âu chỉ bằng khoảng 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong báo cáo Giao Hàng của USDA ngày hôm qua, khối lượng giao hàng sang khu vực sang khối EU thấp hơn một nửa so với cùng kỳ năm ngoái. Mức giảm này chủ yếu là do sự thiếu vắng của các đơn hàng mới từ Italia, nước nhập khẩu lúa mì lớn trên thế giới. Thông thường Italia là thị trường nhập khẩu lúa mỳ chất lượng cao để sản xuất các loại mỳ. Trong năm nay, mặc dù thời tiết khô hạn tại Nga đã làm giảm sản lượng nhưng giúp cải thiện chất lượng lúa mì tại đây. Bên cạnh đó, Nga cũng có lợi thế về địa lý so với Mỹ tại thị trường châu Âu, do đó Hàng Hóa 247 nhận định rằng, lúa mì của Nga đang lấy đi nhiều thị phần của lúa mì Mỹ tại khu vực này.
Khánh Linh
 
Việt Nam nới lỏng giãn cách có thể khiến giá Robusta giảm trong phiên hôm nay
Kết thúc phiên 20/9, diễn biến trái chiều vẫn được duy trì ở thị trường cà phê. Trong khi giá Robusta vững vàng tăng giá phiên thứ 7 liên tiếp lên 2152 USD/tấn, giá Arabica tiếp tục suy yếu 2% về 182.6 cents/pound.
Có thể thấy, các yếu tố hỗ trợ giá Robusta vẫn nhiều hơn giá Arabica, tuy nhiên, thị trường đã bão hòa với các tin tức, và lực mua đầu cơ mới là yếu tố thúc đẩy giá tăng trong các phiên gần đây. Những nỗi lo về chuỗi cung ứng cà phê Robusta có thể dịu đi bởi tình hình dịch bệnh ở Việt Nam đã dần dần được khống chế. Các biện pháp giãn cách cũng được nới lỏng dần để nối lại các hoạt động vận chuyển. Bên cạnh đó, Cơ quan Phát triển Cà phê Uganda cũng công bố xuất khẩu cà phê trong tháng 8 tăng 34.9% so với cùng kỳ năm trước, đạt 700,990 bao, riêng xuất khẩu Robusta đạt 636,458 bao, cao hơn 39% so với cùng kỳ năm trước. Do đó, các yếu tố đều chỉ ra khả năng giá cà phê Robusta sẽ sớm giảm điều chỉnh. Tuy nhiên, các nhà đầu tư cũng cần lưu ý, khoảng cách giữa hai sở đang được thu hẹp rất nhanh chóng, từ 50% còn 47% chiết khấu cho giá Robusta chỉ trong vòng 1 tuần, nên nếu giá Robusta điều chỉnh, đà giảm sẽ mạnh hơn so với giá Arabica.
Tiên Phạm
 
Các mặt hàng kim loại quý sẽ tăng điều chỉnh trong ngắn hạn nhờ lực mua kỹ thuật
Sắc đỏ áp đảo trên thị trường kim loại ngay từ phiên giao địch đầu tuần. Giá bạc giảm nhẹ nhất với 0.6% còn 22.2 USD/ounce, giá bạch kim giảm 3.4% còn 899.2 USD/ounce.
Sự hồi phục của đồng USD tiếp tục là yếu tố đè nặng lên giá của các mặt hàng kim loại quý. Chỉ số Dollar Index giằng co mạnh và đóng cửa ở mức 93.4 điểm. Các thị trường đầu tư, từ thị trường chứng khoán đến thị trường tiền điện tử và cả thị trường hàng hóa đều chìm trong sắc đỏ bởi những lo ngại rằng khủng hoảng nợ của tập đoàn Evergrande sẽ “châm ngòi” cho cuộc suy thoái ở Trung Quốc và lan rộng ra quy mô toàn cầu. Nhờ thế, vai trò trú ẩn của đồng USD trở nên nổi bật vì đây là đồng tiền có tính thanh khoản cao nhất trên toàn cầu.
Các nhà đầu tư cũng rất lo lắng FED sẽ thông báo giảm bớt quy mô mua trái phiếu trong phiên họp sắp tới nên có xu hướng dịch chuyển các tài sản tài chính về tiền mặt để tránh những biến động quá lớn của thị trường.
Hiện tại, xu hướng của cả hai mặt hàng kim loại quý đều là xu thế giảm, tuy nhiên giá vẫn sẽ có những đợt tăng điều chỉnh trong ngắn hạn, các nhà đầu tư nên đợi tín hiệu để canh bán xuống.
Tiên Phạm
  
Các yếu tố cơ bản vẫn vững vàng, thị trường dầu sẽ phục hồi trở lại trong ngày hôm nay
Giá dầu đồng loạt giảm trước tâm lý lo ngại gia tăng trên thị trường và đồng USD tăng giá. Kết thúc phiên giao dịch, giá WTI giảm 2.13% xuống 70.29 USD/thùng, Brent giảm 0.94% xuống 73.07 USD/thùng.
Các yếu tố cơ bản giúp cho cho Brent duy trì trên vùng giá 73 USD/thùng bất chấp thi trường chứng khoán biến động mạnh theo lo ngại từ việc Evergrande vỡ nợ. Theo thông báo của tập đoàn dầu khí Shell, sản lượng dầu tương đương 200,000 - 300,000 thùng/ngày tại Vịnh Mexico không thể khôi phục ít nhất cho đến đầu năm 2022. Trong khi đó, mặc dù đã có những điều chỉnh, tuy nhiên triển vọng kinh tế vẫn đang duy trì ở mức tích cực. Sau một thời gian dài đóng cửa, các quốc gia Đông Nam Á đã dần mở cửa trở lại để khôi phục hoạt động sản xuất. Điều này sẽ tạo đà phục hồi cho chuỗi cung ứng toàn cầu, giảm áp lực lạm phát đầu vào. Dầu cũng đang được hỗ trợ bởi đà tăng từ khí tự nhiên: Tính từ đầu năm đến giờ, giá khí tự nhiên đã tăng hơn 100%, hơn gấp đôi đà tăng của dầu thô. Điều này có thể thúc đẩy các nhà máy sản xuất điện sử dụng dầu để thay thế. Goldman Sachs ước tính, nhu cầu dầu có thể tăng thêm 900,000 thùng/ngày trong quý IV nếu đà tăng của khí tự nhiên tiếp tục, vượt tác động của dịch COVID-19.
Hồng Hoa

Nguồn: Vinanet/VITIC/MXV