Triển vọng nhu cầu ép dầu giảm sẽ là yếu tố gây sức ép lên giá đậu tương trong dài hạn
Giá đậu tương mở cửa sáng nay chỉ đang giằng co quanh mức kĩ thuật 1285. Sau phiên tăng ngày hôm qua, đậu tương đã lấy lại hoàn toàn mức giảm mạnh từ phiên đầu tuần do thị trường tài chính ồ ạt bán tháo. Diễn biến này cũng xảy ra đối với các mặt hàng nông sản khác. Điều này cho thấy đà tăng một vài phiên gần đây của đậu tương có thể chưa hẳn là dấu hiệu của việc giá đảo chiều xu hướng giảm mà chỉ đang trở lại mức giá phản ánh đúng cung cầu hiện tại.
Nhu cầu ép dầu đậu tương đang có nguy cơ sẽ giảm mạnh khi gần đây 1 số nước đang ban hành chính sách giảm hoặc ngừng sử dụng dầu thực vật trong nhiên liệu sinh học. Bộ trưởng Môi trường Đức vừa qua đã thông báo rằng nước này sẽ chấm dứt việc sử dụng dầu cọ để sản xuất nhiên liệu sinh học kể từ năm 2023 vì ảnh hưởng tiêu cực tới môi trường.
Thông tin này cho thấy nỗ lực của khối EU trong việc bảo vệ môi trường và giảm thiểu sử dụng dầu cọ trong nguyên liệu sinh học và có thể là khởi đầu cho các quốc gia khác trong nhóm. Điều này sẽ tạo tác động lên nhu cầu sử dụng dầu thực vật, từ đó kéo theo áp lực lên giá đậu tương.
Khánh Linh
 
Thời tiết sẽ là yếu tố cản trở giá Arabica tăng, giá Robusta có thể tiếp tục điều chỉnh
Kết thúc phiên 22/9, giá cà phê trên hai Sở đi ngược chiều nhau. Hợp đồng Arabica kỳ hạn tháng 12 tăng 0.8% lên 185.85 cents/pound, trái lại, hợp đồng Robusta kỳ hạn tháng 11 giảm 0.8% còn 2142 USD/tấn. Chênh lệch giá giữa hai Sở vẫn ở mức 47% chiết khấu đối với giá Robusta.
Các số liệu từ báo cáo của Cơ quan Cung ứng Lương thực Brazil (CONAB) đã bắt đầu có tác động lên giá. Những lo ngại về nguồn cung ở Brazil trước dự báo sản lượng Arabica giảm gần 37% so với cùng kỳ năm trước là yếu tố thúc đẩy đà tăng của thị trường Arabica trên sở ICE US trong phiên hôm qua.
Bên cạnh đó, các nhà đầu tư cũng duy trì sức mua để cân chỉnh lại mức chênh lệch giá giữa hai Sở đang được thu hẹp đáng kể gần đây nhờ vào đà tăng của giá Robusta. Tuy nhiên, đà tăng của giá Arabica được đánh giá thiếu tính bền vững, khi từ cuối tuần này tới đầu tháng 10, các khu vực trồng cà phê chính ở Brazil được dự báo có mưa.

Tiên Phạm
 
Lực mua kỹ thuật có thể tiếp tục hỗ trợ giá bạch kim tăng phiên thứ 3 liên tiếp
Kết thúc phiên 22/9, giá các mặt hàng kim loại đồng loạt bật tăng mạnh mẽ. Giá bạch kim tăng gần 6% lên 1001 USD/ounce, giá đồng tăng hơn 3% lên 4.25 USD/pound.
Trong phiên hôm qua, tâm điểm của thị trường là nội dung cuộc họp lãi suất của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang. Chủ tịch FED Jerome công bố giữ nguyên mức lãi suất 0-0.25% và đưa ra các tín hiệu sẽ “khóa van tiền tệ” bắt đầu từ cuộc họp vào tháng 11 sắp tới. Cả đồng USD và các mặt hàng kim loại đều bật tăng trở lại, tuy nhiên, mức tăng hôm qua của đồng và bạch kim gần như không phụ thuộc quá nhiều vào tin tức được công bố. Cả hai mặt hàng được hưởng lợi từ lực bắt đáy khi mà giá đã giảm liên tiếp trong nhiều tuần, giá bạch kim đã mất mốc 1000 USD vào đầu tuần này, trong khi giá đồng có thời điểm giảm về 4 USD/pound.
Giới đầu tư vẫn tin tưởng rằng những khó khăn do sự lây lan của biến thể Delta chỉ gây ra những khó khăn cho nền kinh tế toàn cầu trong ngắn hạn, và các hoạt động sản xuất công nghiệp sẽ phục hồi tích cực trong cuối năm nay. Tâm lý lạc quan này giúp cho lực bắt đáy vô cùng áp đảo và hỗ trợ cho giá của bạch kim và đồng hồi phục mạnh mẽ.
Dù vậy khó có thể khẳng định xu hướng tăng đã quay trở lại đối với hai thị trường kim loại, bởi các nước trên thế giới vẫn đang đối mặt với dịch bệnh, và các ảnh hưởng tiêu cực từ cuộc khủng hoảng nợ “Evergrande” dường như đã lan rộng ra khỏi biên giới của Trung Quốc.
Tiên Phạm
 
Đà tăng của dầu thô có thể sẽ tiếp tục kéo dài trong ngày hôm nay
Giá dầu bật tăng mạnh mẽ khi thị trường vượt qua lo ngại từ rủi ro hệ thống trong trường hợp Tập đoàn bất động sản Evergrande phá sản. Kết thúc phiên giao dịch, WTI tăng 2.47% lên 72.23 USD/thùng, Brent tăng 2.47% lên 75.39 USD/thùng.
Thông tin Evergrande cho biết sẽ thanh toán lãi coupon cho trái phiếu nội địa kỳ hạn 09/2025, trong khi chính phủ Trung Quốc bơm thêm tiền vào hệ thống tài chính giúp tâm lý toàn thị trường được ổn định và dòng tiền dần quay trở lại các khoản đầu tư rủi ro như thị trường hàng hoá. Có thể thấy, mặc dù khả năng Evergrande vẫn còn, tuy nhiên, chính phủ Trung Quốc sẽ có các biện pháp hỗ trợ, không để xảy ra thiệt hại lan rộng ra các định chế khác. Như vậy, mặc dù tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc có thể chậm lại trong cuối năm nay, tuy nhiên xét về cả năm 2021, đà tăng vẫn rất vững vàng, hỗ trợ cho mức độ tiêu thụ nhiên liệu của nước này.
Trong khi đó, FED tiếp tục hỗ trợ thị trường bất chấp rủi ro lạm phát tăng. Như vậy, nhiều khả năng hôm nay thị trường chứng khoán sẽ tiếp tục đi lên, kéo theo đà tăng của giá dầu. Bên cạnh đấy là hỗ trợ mạnh của số liệu tồn kho tối qua: Nếu tính cả tồn kho trong kho dự trữ chiến lược SPR, tồn kho dầu thô phải giảm đến 4.7 triệu thùng.
Hồng Hoa 

Nguồn: Vinanet/VITIC/MXV