Giá đậu tương sẽ khó có thể vượt lên trên vùng sideway trong phiên cuối tuần này
Giá đậu tương mở cửa phiên giao dịch cuối tuần trong sắc xanh nhưng đà tăng đang bị chặn lại khi tiến gần đến kháng cự 1735. Đây là vùng chặn trên của khoảng đi ngang của giá trong suốt vài tháng vừa qua. Trong bối cảnh thiếu vắng thông tin cơ bản mạnh hỗ trợ cùng với áp lực bán chốt lời trong phiên cuối tuần, chúng tôi cho rằng giá đậu tương sẽ khó có thể tiếp tục đà tăng và đóng cửa vượt lên hẳn phía trên vùng sideway này.
Các số liệu về bán hàng cho niên vụ mới của Mỹ đang trở nên tích cực hơn. Số liệu bán hàng luỹ kế của Mỹ trong niên vụ 21/22 cũng đã vượt lên trên mức dự báo xuất khẩu của USDA trong báo cáo Cung – cầu tháng 5. Tuy nhiên, điều này cũng không đồng nghĩa với việc triển vọng nhu cầu của Trung Quốc đang được cải thiện. Nếu xét về giao hàng, vẫn còn tới gần 10 triệu tấn nữa được giao trong vài tháng tới để Mỹ đạt mức xuất khẩu kỳ vọng. Trong khi đó, các chính sách đóng cửa nền kinh tế của Trung Quốc vẫn đang hạn chế các hoạt động nhập khẩu. Tỉ suất lợi nhuận ngành chăn nuôi đang ở mức thấp khiến cho nhiều nhà chăn nuôi cũng không đẩy mạnh nhu cầu tiêu thụ khô đậu tương. Đây vẫn sẽ là yếu tố khiến giá đậu tương khó tăng mạnh.
Không những thế, cạnh tranh về nguồn cung từ Brazil mặc dù không ảnh hưởng quá mạnh lên giá trong ngắn hạn nhưng cũng phần nào khiến cho triển vọng xuất khẩu của Mỹ sẽ khó khăn hơn. Bên cạnh việc thương mại nông sản giữa Trung Quốc và Brazil sẽ được đẩy mạnh sau đàm phán mới đây, điểm yếu quan trọng mà Brazil gặp phải cũng đang dần được cải thiện. Chi phí vận chuyển nội địa từ trước đến nay luôn là vấn đề khiến giá nông sản Brazil trở nên kém cạnh tranh hơn nhưng việc định hướng xây dựng con đường sắt mới có thể sẽ mang lại triển vọng tích cực hơn cho quốc gia này.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp
Khánh Linh
 
Đà giảm của bông có thể một lần nữa bị cản lại ở vùng hỗ trợ quan trọng
Giá bông có sự điều chỉnh kể từ đầu tuần trước đến nay, nhưng trong trung hạn, mặt hàng này vẫn đang trong một xu hướng tăng khá vững chắc. Tính từ đầu năm đến nay, giá bông đã cao hơn đến 25%, chủ yếu vẫn do lo ngại về nguồn cung trên toàn cầu.
Thời tiết tại Mỹ sau khi có sự cải thiện rõ rệt trong đầu tuần này, thì lượng mưa sẽ giảm dần từ nay đến hết tháng. Từ đầu tháng 06, phần lớn các khu vực gieo trồng bông sẽ lại tiết tục khô ráo. Mặc dù chưa gây ra lo ngại nào với mùa vụ năm nay, nhưng sẽ khiến lực bán giảm bớt. Thời tiết tại các vùng trồng bông của Ấn Độ cũng không thuận lợi, chính vì thế xác suất giá sẽ sớm tăng trở lại đang có phần nhỉnh hơn.
Trung Quốc – quốc gia nhập khẩu bông lớn nhất thế giới - đang tìm cách đẩy mạnh việc khôi phục kinh tế, sau thời gian dài đình trệ vì các lệnh phong tỏa. Với tình trạng thời tiết thất thường trong thời gian gần đây, khi thời tiết lạnh kéo dài hơn ở các nước Bắc bán cầu, nhu cầu tiêu thụ bông trong dài hạn vẫn sẽ được hỗ trợ.
Về mặt kỹ thuật, giá đang tiến gần đến đường biên dưới của dải Bollinger đi ngang, cùng với đó là đường SMA50 và vùng hỗ trợ tâm lý 140 cents (mức quyết định giới hạn giá hàng ngày của bông). Do đó, lực mua kỹ thuật có thể đẩy giá tăng trở lại và giới đầu tư có thể mở vị thế mua mới quanh mức 140 - 141.
Giá đường đã liên tiếp giảm từ đầu tuần về mức hỗ trợ quan trọng 19.5 cents. Tuy nhiên, lực bán đã có phần giảm bớt và giá có sự giằng co khá mạnh. Việc liên tục xuất hiện nến Doji cho thấy giá đang khá chật vật để tìm một hướng đi rõ ràng.
Trong báo cáo về thị trường đường mà Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) phát hành định kỳ 6 tháng 1 lần vừa được công bố, sản lượng đường thế giới năm tới được dự báo ở mức 182.9 triệu tấn, cao hơn 1.7 triệu tấn so với mức dự kiến của năm nay. Điều này có thể tiếp tục gây áp lực lên giá.
Về kỹ thuật, giá đường được hỗ trợ bởi đường SMA20 và SMA50, trong một vùng mây kumo xanh khá dày. Bên cạnh đấy, vùng giá 19.5 cũng trùng với đường Fibonacci 38.2, và có thể cản bớt lực bán. Giới đầu tư nên đứng ngoài quan sát ở thời điểm này để chờ các thông tin mới.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp
Bảo Trung
 
Sức sản xuất phục hồi chậm chạp tại Trung Quốc có thể là trở lực cho đà tăng của giá đồng
Trong phiên giao dịch sáng nay, giá đồng đang có xu hướng tăng nhẹ nhờ các yếu tố vĩ mô từ tiến trình tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Thị trường đang dần quen với mức lãi suất mới và khả năng tăng lãi suất trong tương lai không nằm ngoài kỳ vọng của giới phân tích sẽ hỗ trợ giá đồng trong vài phiên tiếp theo.
Bên cạnh đó, tại Trung Quốc, mức tồn kho liên tục giảm sau ngày 1/5 chủ yếu do nguồn cung giảm trong khi nhu cầu tăng lên. So với dữ liệu hôm thứ Hai, tồn kho ở hầu hết các khu vực của Trung Quốc trong tuần này đều giảm, ngoại trừ tồn kho ở Thượng Hải tăng 5,100 lên 86,800 tấn so với tuần trước do dịch vụ logistics vẫn bị cản trở bởi dịch bệnh trong khi lượng đồng nhập khẩu tăng lên. Điều này phản ánh nhu cầu tiêu thụ có sự cải thiện, tuy nhiên, với tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, đặc biệt là số ca nhiễm tại tại Bắc Kinh và một số tỉnh lân cận vẫn không ngừng tăng và chính phủ Trung Quốc vẫn kiểm soát chặt chẽ bằng chính sách Không Covid, tốc độ phục hồi của giá đồng vẫn sẽ diễn tiến rất chậm trong tương lai.
Nhu cầu về đồng trong công nghiệp tại Trung Quốc đã phải gánh chịu nhiều tổn thương do đại dịch gây ra. Theo tính toán của Reuters, lợi nhuận tại các công ty công nghiệp của Trung Quốc đã giảm với tốc độ nhanh nhất trong hai năm vào tháng 4, mức giảm 8.5%, một sự suy giảm đáng kể so với con số tăng 12.2% vào hồi tháng 3. Tại trung tâm kinh tế Thượng Hải, sản lượng công nghiệp giảm 61.5% trong tháng 4, và với lực phục hồi khá yếu của hoạt động sản xuất trong tháng 5 bất chấp các chính sách kích thích của Chính phủ, cũng như tốc độ tăng trưởng chậm lại của nền kinh tế Mỹ, giá đồng khó có thể quay trở lại mốc 4.7 USD/pound của tháng 3 trong quý 2.
Về mặt kỹ thuật, trên khung H4, giá đồng nhiều khả năng đang trong một kênh xu hướng lên, đường MACD cắt Signal tại sát đường Zero và giá đồng đang nằm trên MA10. Nhiều khả năng giá sẽ test lại đường MA10. Các nhà đầu tư lướt sóng có thể mở vị thế mua với kỳ vọng chốt lời ở mức 4.33 USD/pound.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp
Hồng Hạnh
 
Giá dầu có khả năng sẽ gặp áp lực tại kháng cự mạnh trong phiên tối nay
Giá dầu bật tăng mạnh mẽ trong phiên giao dịch hôm qua, thoát khỏi khoảng giao dịch hẹp đầu tuần. Cụ thể, giá dầu WTI tăng 3.41% lên 114.09 USD/thùng trong khi giá dầu Brent tăng 2.74% lên 114.17 USD/thùng.
Diễn biến của giá dầu và thị trường tài chính chung cho thấy dòng tiền phần nào đã quay trở lại các tài sản rủi ro, sau khi biên bản cuộc họp của Fed không cho thấy sự bất ngờ nào về chính sách lãi suất, với đường lối thận trọng tránh việc tăng 75 điểm phần trăm nhằm tránh gây bất ổn thị trường. Đây là một trong những nguyên nhân chính gúp cho dòng tiền dịch chuyển về thị trường hàng hóa ngày hôm qua, giúp dầu thoát khỏi khoảng giao dịch hẹp sau 1 tuần giằng co. Thực chất, các yếu tố cơ bản chính như việc EU thỏa luận lệnh cấm vận hay việc Thượng Hải tiến hành mở cửa không phải thông tin quá mới, nhưng việc khối lượng giao dịch thấp trong tháng 5 là một vấn đề khiến cho giá chưa tạo được đà tăng. Tính từ đầu năm, giá dầu tăng 50%, tuy nhiên vẫn thua kém các mặt hàng khác trong nhóm năng lượng. Như khí tự nhiên, tính từ đầu năm tăng trên 140% để vượt mốc 9 USD/MMBTu trong tuần này.
Khi yếu tố vĩ mô đang chi phối thị trường như hiện tại, các chỉ số kinh tế sẽ có tác động lớn đến thị trường. Vì vậy, Chi phí tiêu dùng cá nhân PCE tại Mỹ trong tháng 4 phát hành tối nay có thể trở thành yếu tố quyết định hướng đi của thị trường. PCE là thước đo lạm phát ưa thích thứ 2 của Fed, và sẽ được theo dõi kỹ lưỡng trước khi nhóm họp vào tháng sau. Nếu chỉ số này tăng mạnh, có thể thành yếu tố gây áp lực đến giá.
Về mặt kỹ thuật, các chỉ số không có nhiều thay đổi, với RSI và MACD đang có xu hướng di chuyển lên trên. Trong khi dải Bollinger Bands cũng có dấu hiệu mở rộng. Đà tăng nhiều khả năng sẽ tiếp tục, ít nhất trong phiên sáng. Tuy vậy, nhiều khả năng giá sẽ gặp lực bán tại kháng cự mạnh vùng 116. Có thể mở vị thế bán tại vùng giá này và kỳ vọng chốt lời 1.5-2 USD/thùng.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp
Hồng Hoa

Nguồn: Vinanet/VITIC/MXV