Ảnh hưởng của hạn hán ở Midwest sẽ tiếp tục là yếu tố hỗ trợ giá đậu tương trong phiên hôm nay
Lực mua bất ngờ được đẩy mạnh vào phiên tối qua đối với đậu tương đã kéo sang phiên sáng nay khiến giá mặt hàng này mở cửa đã tạo gapup và đang tiếp tục tăng lên.
Số liệu giao hàng đậu tương của Mỹ bất ngờ tăng mạnh trong tuần trước là lí do cho nhịp tăng này. Rạng sáng nay, Bộ nông nghiệp Mỹ đã công bố báo cáo Crop Progress cho thấy chất lượng đậu tương được đánh giá tốt – tuyệt vời giảm xuống mức 58%, thấp hơn mức 60% trong tuần trước đó và dự đoán của thị trường. Ảnh hưởng tiêu cực của hạn hán ở Midwest lên mùa vụ vẫn đang tiếp diễn và sẽ là yếu tố hỗ trợ cho giá đậu tương trong phiên hôm nay.
Giá đậu tương đã được hỗ trợ mạnh ở ngay đường trendline hướng lên, xuất hiện mô hình nến Doji cho thấy dấu hiệu đảo chiều nhịp giảm của tuần trước.
 
Thị trường Cà phê tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn cơ hội
Sắc xanh quay trở lại với thị trường Cà phê ngay trong phiên giao dịch đầu tuần. Giá Arabica kỳ hạn tháng 9 trên sở ICE US tăng 10% lên 207.8 cents/pound. Giá Robusta cùng kỳ hạn trên sở ICE EU cũng được kéo theo và kết thúc phiên với mức tăng 3.4% lên 1964 USD/tấn.
Đà tăng phi mã của Arabica trong một tuần nay đã khiến cho chênh lệch giá giữa hai loại cà phê mở rộng đáng kể khi mà giá Robusta được chiết khấu gần 60% so với giá Arabica. Vì thế, rất có thể giá Robusta sẽ có một đợt tăng mạnh để cân chỉnh lại mức chênh lệch giữa hai sở.
Về mặt kỹ thuật, giá Arabica vẫn chưa vượt được khu vực kháng cự Fibonacci 2.618 tương đương với mức 208.8 cents/pound. Chỉ số RSI trên khung H4 vẫn ở vùng quá mua, tuy nhiên đang có dấu hiệu chững lại.

Đối với giá Cà phê Robusta, nếu giá Arabica tiếp tục tăng mạnh, phe mua cũng sẽ nỗ lực mua vào để tránh làm mức chênh lệch giữa hai Sở quá cao.
 
Cơ hội nào cho các nhà đầu tư kim loại quý khi thị trường đi ngang?
Đóng cửa phiên giao dịch hôm qua, sắc xanh quay trở lại với thị trường kim loại quý. Giá Bạc tăng nhẹ 0.34% lên 25.32 USD/ounce, giá Bạch kim cũng tăng 0.81% lên 1070 USD/ounce.
Trong một ngày không có quá nhiều tin tức cơ bản, giá của cả hai mặt hàng kim loại quý bật tăng khi đồng USD suy yếu. Chỉ số Dollar Index giảm về 92.65 điểm. Sau cú giảm mạnh vào ngày 16/7 vừa qua, đà tăng trở lại của Bạc và Bạch kim có phần yếu ớt khi mà giá vẫn nằm dưới những đường kháng cự. Bên cạnh đó, dù giá tăng nhưng thị trường kim loại quý vẫn chịu sức ép đến từ thị trường chứng khoán Mỹ khi chỉ số S&P 500 lại tiếp tục lập đỉnh mới. Hãng tin Bloomberg cũng cho biết, dòng tiền của các nhà đầu tư nhỏ lẻ cũng đang có xu hướng quay trở lại các thị trường chứng khoán và thị trường tiền điện tử. Do đó, giá Bạc và Bạch kim sẽ gặp nhiều sức ép khi phải chia sẻ bớt nguồn vốn.
Từ góc nhìn kỹ thuật, giá Bạc đã nhiều lần test lại đường kháng cự tuy nhiên đều thất bại. Thước đo Fibonacci cũng cho thấy phe mua không chiếm ưu thế khi chỉ đưa giá hồi lên tới vùng 38.2 và đều bật lại. Các tín hiệu mua đều không rõ ràng khi chỉ số RSI vẫn hướng xuống, giá chưa vượt qua được cạnh giữa của Bollinger Band.

Ở thị trường Bạch kim, xu hướng đi ngang hình thành rõ rệt hơn và có phần thuận lợi để các nhà đầu tư giao dịch. Độ rộng của khoảng giao dịch trải dài từ 1040 – 1120 USD/ounce, tuy nhiên biên độ có xu hướng thu hẹp lại trong thời gian gần đây.
 
Các quỹ tiến hành chốt lời khi giá dầu ổn định tại vùng 70 USD/thùng
Kết thúc phiên giao dịch ngày hôm qua, các mặt hàng dầu thô đóng cửa trái chiều với giá WTI giảm 0.22% xuống 71.91 USD/thùng trong khi giá Brent tăng 0.54% lên 74.5 USD/thùng.
Một loạt các yếu tố tiêu cực tác động nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu thế giới trong ngắn hạn đã thúc đẩy các quỹ đầu tư giảm bớt vị thế nắm giữ các hợp đồng nhiên liệu chính trong tuần kết thúc 20/07: Dịch COVID-19 tăng trở lại tại Mỹ và khu vực Đông Nam Á, sản lượng từ phía OPEC+ tăng lên sau khi Saudi Arabia và UAE đạt thoả thuận. Cụ thể, trong tuần vừa rồi, các quỹ đã bán NYMEX và ICE WTI (-74 triệu thùng), dầu Brent (-51 triệu), dầu khí châu Âu (-26 triệu), xăng Mỹ (-20 triệu) và dầu diesel Mỹ (-1 triệu). Đây là mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 7/2018.

Hôm nay tiếp tục là một ngày ít các thông tin mới cho thị trường dầu, với các Báo cáo Dầu khí hàng tuần của EIA và các dữ liệu vĩ mô tập trung vào thứ 4 và sáng thứ 5. Do đó, giá sẽ giao dịch trong khoảng hẹp và đi theo các tín hiệu kỹ thuật. Hiện tại ở mức 72.2 USD/thùng các chỉ số RSI và MACD đều khá trung tính, tuy nhiên với USD suy yếu, xác suất giá test lại mức 73 USD/thùng sẽ cao hơn.

Nguồn: Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)