Đồng đô la Mỹ mạnh lên có thể sẽ là yếu tố hạn chế đà tăng của giá đậu tương
Mở cửa phiên giao dịch ngày 28/01, giá đậu tương đang tiếp tục duy trì đà tăng từ 2 phiên trước đó và hướng lên vùng đỉnh mới. Hợp đồng tháng 3 hiện tại đã vượt mức cao nhất trong năm ngoái. Với đà tăng này cùng với lo ngại về nguồn cung tiếp tục được duy trì, giá đậu tương có thể sẽ duy trì được sắc xanh trong phiên cuối tuần.
Nông dân Argentina đã hoàn thành giai đoạn gieo trồng mùa vụ đậu tương. Chất lượng cây trồng trong tuần vừa qua đã được cải thiện lên mức 38% tốt – tuyệt vời, so với mức 30% trong tuần trước đó. Lượng mưa tích cực trong 2 tuần vừa qua rõ ràng đã có cải thiện đáng kể tới cây trồng mặc dù những số liệu này vẫn đang thấp hơn rất nhiều so với giai đoạn đầu niên vụ.
Dự báo thời tiết cho thấy độ ẩm sẽ giảm dần ở miền nam Brazil và Argentina trong tuần tới. Giai đoạn dư thừa độ ẩm có thể sẽ kết thúc và khô hạn quay trở lại đang là mối nguy cơ đối với cây trồng khi mà đậu tương vừa chỉ mới bước vào giai đoạn đầu tiên của quá trình phát triển. Mặc dù có thể sẽ không nghiêm trọng như giai đoạn đầu tháng 1 vừa qua nhưng mô hình khô hạn này có thể sẽ kéo dài trong vài tuần.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp
Khánh Linh
 
Các tin tức vẫn không đứng về phía phe mua của cả hai thị trường cà phê trong phiên hôm nay
Cả hai mặt hàng cà phê kết thúc phiên giao dịch ngày 27/1 trong sắc đỏ. Giá cà phê Arabica giảm gần 3% về 232 cents/pound, giá cà phê Robusta giảm 1.2% về 2191 USD/tấn.
Thị trường cà phê hầu như vắng bóng các tin tức có khả năng tác động lên giá, nên diễn biến của những phiên gần đây thường có chuyển động tương đồng với diễn biến của thị trường tài chính và phản ứng nhiều hơn với các yếu tố vĩ mô. Đồng USD bật tăng mạnh mẽ sau cuộc họp của FED đã khiến cho nhiều nhà sản xuất đẩy mạnh bán ra.
Ở Honduras, nhà xuất khẩu Arabica lớn thứ tư thế giới sau Brazil, Colombia, và Ethiopia dự kiến sẽ có sản lượng cao hơn 3.5% đạt,tổng số 6 triệu bao cho niên vụ 2021/22. Còn tại Brazil, hiện không dự báo khó khăn nào về thời tiết, các khu vực trông cà phê của Brazil đã ghi nhận lượng mưa cao trong tháng 12 và đầu tháng 1, đến gần đây thời tiết đã có dấu hiệu khô hơn, tuy nhiên, điều kiện thời tiết vẫn thuận lợi cho sự phát triển của cây trồng.
Triển vọng về nguồn cung thuận lợi đối với cả hai mặt hàng cà phê, cộng thêm việc tình trạng tắc nghẽn trên toàn cầu đã giảm bớt. Điều này thể hiện qua việc chỉ số thuê tàu hàng khô BDI Index đã giảm 15% so với cùng thời điểm của năm 2021.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp
Tiên Phạm
 
Giá đồng sẽ tiếp tục đi theo các tín hiệu kỹ thuật vì các yếu tố đầu cơ đang mạnh hơn các yếu tố cơ bản
Giá đồng giảm 2% về 4.42 USD/pound dưới sức ép từ sự hồi phục của đồng USD. Phiên họp đầu tiên trong năm 2022 của Uỷ ban Thị trường Mở Liên bang FOMC kết thúc kéo theo sự sụt giảm của hàng loạt các thị trường tài chính, thị trường đồng cũng không tránh khỏi áp lực bán mạnh.
Trong vòng một tháng qua, giá đồng giảm hơn 1% trong khi chỉ số Dollar Index, vốn là thước đo sức mạnh của đồng USD so với những đồng tiền lớn khác, tăng hơn 1%. Có thể thấy những chính sách thắt chặt của FED đã ngày càng củng cố vị thế của đồng bạc xanh. Và đây tiếp tục sẽ là yếu tố kìm hãm đà tăng của giá đồng trong thời gian sắp tới.
Về phía các yếu tố cung cầu, kể từ tuần sau, Trung Quốc sẽ bước vào kỳ nghỉ lễ Tết Nguyên đán, nên các hoạt động sản xuất cũng như mua bán hàng giao ngay sẽ gần như bị hoãn lại khoảng một tuần, vì thế các chuyển động giá trên Sở COMEX nhiều khả năng sẽ phụ thuộc vào các yếu tố đầu cơ, và sự dịch chuyển dòng vốn của các quỹ.
Tính đến hôm nay, ngày 28/1, tồn kho đồng tại tỉnh của Trung Quốc đã tăng 8,300 tấn so với đầu tuần lên 98,700 tấn, và là tuần tăng thứ ba liên tiếp.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp
Tiên Phạm
 
Giá dầu nhiều khả năng sẽ test lại vùng đỉnh trong phiên hôm nay khi các xung đột chưa được giải quyết
Giá dầu giằng co trong ngày hôm qua và cuối cùng hạ nhiệt với mức giá đóng cửa ngày giảm 0.64% xuống 88.17 USD/thùng đối với Brent và giảm 0.85% xuống 86.61 USD/thùng đối với dầu WTI.
Sau khi phía Mỹ và Nga vẫn để ngỏ khả năng đối thoại xung quanh sau khi phía NATO đã bác bỏ yêu cầu cam kết không bao giờ kết nạp Ukraine, vấn đề còn lại là câu trả lời từ phía Nga. Từ giờ cho đến khi Nga dưa ra được câu trả lời chính thức nào, thị trường sẽ diễn biến theo các tin đồn xung quanh các căng thẳng giữa các bên. Một mặt, các cuộc đối thoại ngoại giao vẫn sẽ tiếp tục, ví dụ cuộc điện đàm giữa Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Tổng thống Nga Putin tối nay.
Mặc dù các bên nhiều khả năng sẽ không đưa ra được kế quả cụ thể nào trong tối nay, tuy nhiên các công bố dành cho giới báo chí cũng sẽ tạo ra biến động giá lớn, đặc biệt trong một phiên giằng co như hiện tại. Song song với các cuộc đối thoại trên mặt trận ngoại giao, các bên cũng sẽ tiến hành các công tác chuẩn bị đề phòng chiến tranh nổ ra. Hiện tại trên thị trường có nhiều đồn đoán rằng thời điểm sớm nhất Nga tấn công là cuối tháng 2.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp
Hồng Hoa

Nguồn: Vinanet/VITIC/MXV