Ảnh hưởng của hạn hán ở Midwest tới mùa vụ vẫn tiếp tục hỗ trợ cho giá đậu tương
Giá đậu tương mở cửa phiên sáng nay giằng co giữa 2 bên mua-bán và hiện tại bên mua đang chiếm ưu thế với mức tăng nhẹ. Từ cuối tuần trước đến nay, giá đậu tương vẫn tiếp tục biến động đi ngang không rõ xu hướng với biên độ ngày càng hẹp. Vị thế các quỹ lớn đã dần được tất toán từ 2 tuần trước. Trong báo cáo Export Sales phát hành vào 20:30 tối nay, nếu số liệu bán hàng vẫn dưới 300 nghìn tấn như dự đoán của thị trường thì giá khả năng cao vẫn duy trì ở vùng nền hiện tại.
Mặc dù thông tin về hạn hán ở các khu vực gieo trồng không còn mới nhưng có vẻ như thị trường vẫn đang xem nhẹ mức độ nghiêm trọng và những ảnh hưởng thực tế tới sản lượng cây trồng. Theo bức thư gửi cho USDA của một nhóm lưỡng đảng các thành viên trong quốc hội Mỹ, thiệt hại do hạn hán khắc nghiệt gây ra đối với mùa vụ chưa được phản ánh một cách đầy đủ trong khi nông dân vẫn đang tiếp tục gánh chịu những ảnh hưởng này.
Cơ hội nào cho các nhà đầu tư khi thị trường Cà phê đang giảm điều chỉnh
Đóng cửa ngày 28/7, giá Cà phê trên hai sở diễn biến trái chiều. Giá Arabica kỳ hạn tháng 9 trên sàn ICE US giảm 0.64% còn 200.45 cents/pound, tương đương với mức 4419 USD/tấn. Trong khi đó, giá Robusta tăng nhẹ lên 1930 USD/tấn, thu hẹp khoảng cách giữa hai sàn còn 56.7% chiết khấu cho giá Robusta.
Dù kết thúc phiên với diễn biến trái chiều, nhưng giá cả hai mặt hàng Cà phê đều có mức đóng cửa giảm so với đầu phiên. Thị trường đang ở trong trạng thái điều chỉnh sau đợt tăng nóng của tuần trước. Dự báo cho thấy có một đợt sương giá vào hôm nay và ngày mai tại các khu vực trồng Cà phê chính ở Brazil, nhưng các nhà đầu tư dường như đã “miễn nhiễm” với tin tức này và không còn tiếp tục mua vào nữa.

Đối với Cà phê Robusta, vụ thu hoạch cho niên vụ 2021/22 ở Brazil đang được tiến hành. Bang Espirito Santo - vùng sản xuất lớn nhất chiếm khoảng 70% tổng số cà phê Robusta Conilon của Brazil đã không bị ảnh hưởng bởi đợt sương giá vừa qua. Nhờ vậy, sản lượng theo dự báo của USDA sẽ đạt ở mức 21.3 triệu bao.
 
Thị trường kim loại quý có thể tăng trong ngắn hạn
Sắc xanh đã quay trở lại với thị trường kim loại quý trong phiên giao dịch hôm qua. Giá Bạc tăng 0.92% lên 24.88 USD/ounce, giá Bạch kim cũng đóng cửa với mức tăng 0.82% lên 1058 USD/ounce.
Các tin tức liên quan tới chính sách tiền tệ của FED vẫn là chất xúc tác chính cho nhóm kim loại quý. Trải qua phiên giảm ngày 27/7 vừa qua, cả Bạc và Bạch kim đều có cú lội ngược dòng trong bối cảnh đồng USD tiếp tục suy yếu. Cuộc họp tháng 7 của Ủy ban Thị trường Mở Liên Bang kết thúc mà không có bất kì sự thay đổi nào được đưa ra, FED vẫn giữ lập trường ôn hòa bằng việc duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng để hỗ trợ nền kinh tế phục hồi.
Thị trường Bạc ghi nhận tín hiệu tích cực ghi giá tăng trở lại để test đường kháng cự. Các nhà đầu tư cần theo dõi chặt chẽ giá Bạc với diễn biến của đồng USD.

Đối với Bạch kim, giá tăng và đang hướng tới cạnh giữa của Bollinger Band. Tuy nhiên, giá vẫn nằm trong biên độ đi ngang 1036 – 1120 USD.
Giá dầu tiếp tục nhận được hỗ trợ từ các tin tức vĩ mô
Giá dầu tăng trở lại trong ngày hôm nay khi số liệu chỉ ra rằng tiêu thụ nhiên liệu tại Mỹ tiếp tục tăng, thể hiện ở số liệu tồn kho xăng dầu tiếp tục giảm trong tuần trước. Kết thúc phiên giao dịch, giá WTI tăng 1.03% lên 72.39 USD/thùng, giá Brent tăng 0.35% lên 74.74 USD/thùng.
Nhập khẩu giảm, kết hợp với lượng tiêu thụ xăng dầu tăng lên khiến cho tồn kho dầu thô đảo ngược xu thế tăng trong kỳ báo cáo trước. Mức giảm 4.1 triệu thùng này cũng mạnh hơn nhiều kỳ vọng giảm 2.9 triệu thùng của thị trường, giúp giá đạt mức cao hơn 2 tuần. Trong số các sản phẩm lọc dầu, chỉ có tồn kho nhiên liệu máy bay tiếp tục tăng và vượt mức trung bình 5 năm.
Ngày hôm nay, giá dầu nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng, được hưởng lợi từ đồng USD suy yếu do tác động từ chính sách tiền tệ mở rộng của FED ngày hôm qua và tiến triển mới trong gói đầu tư cơ sở hạ tầng trị giá 1.000 tỷ USD.

Nguồn: Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)