Giá đậu tương có thể sẽ tiếp tục điều chỉnh nhưng mức giảm sẽ dần được thu hẹp
Mở cửa phiên giao dịch ngày 31/12, giá đậu tương đang hồi phục trở lại sua phiên sụt giảm mạnh hôm qua. Giá đã rơi tới hơn 30 cents sau 2 phiên giằng co đi ngang cho thấy lực mua đang dần suy yếu. Việc nông dân ở bang Mato Grosso, Brazil bước vào vụ thu hoạch sớm đã phần nào lý giải cho dự suy yếu của giá.
Tuy nhiên, như chúng tôi đã phân tích từ trước, phiên điều chỉnh này là cần thiết đối với đậu tương sau chuỗi tăng mạnh liên tiếp vừa qua. Với các thông tin cơ bản vẫn đang thiên về tác động “bullish”, giá đậu tương có khả năng sẽ quay trở lại đà tăng trước đó.
Mặc dù dự báo sẽ có một lượng mưa nhỏ xuất hiện tại Argentina và miền nam Brazil trong tuần tới, triển vọng 2 tuần vẫn khô hơn nhiều so với bình thường. Lượng mưa này cũng sẽ không có tác động đáng kể đến mùa vụ đậu tương đang bị thiệt hại và bù vào mức thiếu hụt độ ẩm do khô hạn kéo dài từ tháng 10 tới nay.
Theo báo cáo từ Sở Giao dịch Ngũ cốc Buenos Aires (BAGE), tiến độ gieo trồng đậu tương ở Argentina đã đạt mức73% diện tích dự kiến, chậm hơn so với mức 77% trong năm ngoái và 80% trung bình 3 năm.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp
Khánh Linh
 
Các nhà đầu tư sẽ cần có cách tiếp cận khác nhau với hai mặt hàng cà phê vì diễn biến trái chiều
Kết thúc phiên hôm qua, trong khi giá Arabica đóng cửa không có nhiều thay đổi so với phiên trước đó, ở mức 228.9 cents/pound, giá Robusta nhích nhẹ lên 2373 USD/tấn. Chênh lệch giá giữa hai Sở vẫn duy trì ở mức 53% chiết khấu cho giá Robusta.
Thị trường cà phê đang ở trong giai đoạn giao dịch khá ảm đạm, khi mà giá đi ngang hoặc tăng không quá đáng kể, cùng với việc khối lượng giao dịch đang khá “èo uột” trong các phiên gần đây. Các yếu tố cơ bản của thị trường Arabica đã phản ánh hết vào giá, và cũng không có một số liệu mới nào sẽ được công bố trong phiên hôm nay, nên giá có thể sẽ tiếp tục đi ngang trong biên độ hẹp từ 224 – 230 cents/pound.
Về mặt kỹ thuật, giá vẫn chưa vượt lên được đường EMA 34 trên khung ngày, nên xu hướng giảm có thể tiếp tục duy trì. Giá Arabica có thể giảm về mức hỗ trợ 61.8 theo Fibonacci, tương đương với mức 221 cents/pound. Chỉ số RSI dưới 50 cũng đang ủng hộ cho việc mở vị thế bán. Các nhà đầu tư có thể canh bán tại 228.5 – 230 cents, với kỳ vọng chốt lời ở mức 220.5 cents.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp
Tiên Phạm
 
Giá đồng có thể sẽ tiếp tục phản ánh theo các tín hiệu kỹ thuật và thị trường chứng khoán Mỹ
Kết thúc phiên 30/12, giá đồng giảm phiên thứ ba liên tiếp về 4.39 USD/pound.
Trong sáng nay, thị trường đồng xuất hiện nhiều tin tức cơ bản có tác động trái chiều lên giá, nhưng hiện tại, hành vi giá vẫn phản ứng nhiều nhất với các mức kỹ thuật.
Về phía tin tức cơ bản, Trung Quốc công bố chỉ số PMI sản xuất trong tháng 12 tăng nhẹ lên 50.3 điểm, bất chấp các dự đoán giảm trước đó, vì nhiều chuyên gia cho rằng, các hoạt động của nhà máy sẽ bị ảnh hưởng bởi sự lây lan của biến thể Omicron. Đây cũng là mức PMI sản xuất cao nhất trong vòng 5 tháng, và cũng là dấu hiệu cho thấy nền kinh tế Trung Quốc đang phục hồi trở lại.
Dù vẫn còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng triển vọng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới có thể được cải thiện nhờ vào các chính sách nới lỏng tiền tệ của Ngân hàng Trung ương nước này. Nhu cầu đồng vì thế cũng có thể tăng lên.
Tuy nhiên, trong hôm qua, lãnh đạo mỏ đồng Las Bambas đã đạt được thỏa thuận với người dân của tỉnh Chumbilvicas để khôi phục lại các hoạt động sản xuất đồng sau thời gian dài ngừng sản xuất. Sản lượng đồng và xuất khẩu đồng của Peru sẽ được phục hồi trở lại, và đây là yếu tố gây sức ép đến giá đồng.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp
Tiên Phạm
 
Đà tăng không vững chắc, giá dầu có thể sớm đi vào giai đoạn điều chỉnh
Giá dầu liên tiếp tăng trong tuần cuối năm. Kết thúc phiên giao dịch hôm qua, giá WTI tăng 0.56% lên 76.99 USD/thùng trong khi giá Brent tăng 0.4% lên 79.53 USD/thùng.
Các dấu hiệu điều chỉnh ngày càng tăng, đặc biệt là khi giá liên tục không phá vỡ được vùng kháng cự quan trọng và mức tăng trong ngày càng ngày càng giảm. Bên cạnh đó là diễn biến của thị trường chứng khoán Mỹ.
Thời điểm cuối năm – chuẩn bị năm mới không còn nhiều thông tin cơ bản mới trong khi giới đầu tư đã hấp thụ gần hết các yếu tố trên thị trường hiện tại. Thị trường dầu trong các phiên gần đây đang được dẫn dắt theo đà của thị trường chứng khoán Mỹ với một “hình mẫu” là giá thường dao động nhỏ trong phiên sáng và bật tăng trong thời điểm chứng khoán Mỹ mở cửa. Như vậy với việc thị trường chứng khoán đã có dấu hiệu đang hạ nhiệt từ đỉnh, có khả năng giá dầu sẽ giảm trong phiên hôm nay.
Bên cạnh đó, khối lượng giao dịch thấp đang khiến cho việc đẩy giá lên cao hơn trở nên khó khăn đối với phe mua. Ngay cả trong trường hợp giá thoát được vùng kháng cự trong phiên hôm nay, đà tăng cũng không vững chắc và sẽ chỉ khiến cho mức giảm trong lúc giá điều chỉnh ngày càng lớn.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tổng hợp
Hồng Hoa

Nguồn: Vinanet/VITIC/MXV