Giá đồng nhiều khả năng sẽ tiếp tục giảm trước nguy cơ dịch bệnh lây lan mới tại Trung Quốc
Hiện nay, thị trường đồng đang phải chịu những tác động tiêu cực về sự rình rập của bóng đen suy thoái kinh tế. Điều này khiến cho giá đồng liên tục lao dốc trong những phiên giao dịch gần đây. Kể từ mức đỉnh được thiết lập hồi đầu tháng 3 năm nay, giá đồng đã đánh mất gần 30% giá trị và đang ở mức thấp nhất trong vòng 2 năm rưỡi trở lại đây.
Trong phiên giao dịch sáng nay, giá đồng tiếp tục có xu hướng giảm khi lo ngại về tăng trưởng chậm lại vẫn là tâm điểm cản trở sự phục hồi trong nhu cầu. Theo đánh giá của các chuyên gia từ Bloombergs, nhiều nền kinh tế lớn sẽ bước vào suy thoái trong 12 tháng tới trong bối cảnh các chính sách của chính phủ thắt chặt và chi phí sinh hoạt gia tăng. Trong đó, tại Mỹ, nhiều khả năng một cuộc suy thoái kinh tế nhẹ nhưng sẽ diễn ra dai dẳng tới 5 quý, bắt đầu từ quý cuối cùng của năm nay. Trong khi tình hình còn có thể sẽ tồi tệ hơn tại phía các nước châu Âu nếu như căng thẳng chính trị tại khu vực Biển Đen tiếp tục khiến cho nguồn cung năng lượng thắt chặt, kéo theo giá cả tiếp tục leo thang.
Bên cạnh đó, theo thông tin mới đây, tại Trung Quốc, số ca nhiễm Covid-19 đã tăng mạnh ở một huyện thuộc tỉnh An Huy, miền đông nước này, với 287 trường hợp được báo cáo vào Chủ nhật và gần 1,000 trường hợp kể từ cuối tuần trước. Chính quyền địa phương đang nỗ lực dập tắt các ổ dịch mới xuất hiện tại đây khi đợt bùng dịch này có nguy cơ lây lan sang tỉnh Giang Tô, tỉnh có sản lượng công nghiệp đứng thứ 2 tại Trung Quốc và là trung tâm sản xuất quan trọng của toàn cầu cho ngành năng lượng mặt trời. Trong khi đó, ngành năng lượng tái tạo chiếm một lượng lớn nhu cầu sử dụng đồng. Thông tin này khiến cho tâm lý các nhà đầu tư càng thêm lo sợ về tính không chắc chắn trong sự phục hồi kinh tế tại quốc gia tiêu thụ đồng lớn thứ 2 trên thế giới trong thời gian gần đây.
Tuy nhiên, nếu xét về triển vọng dài hạn, nhu cầu về đồng đang được dự báo sẽ tiếp tục gia tăng, được thúc đẩy bởi nhu cầu chuyển đổi năng lượng xanh trên thế giới. Theo một báo cáo của các nhà nghiên cứu tại Đại học Leiden-Delft-Erasmus, nhu cầu về đồng sẽ tăng gấp 20-50 lần cho đến năm 2050, trong khi phải mất khoảng 2 thập kỷ để xây dựng một mỏ mới. Do đó, nếu đặt trong lăng kính rộng hơn, theo chu trình kinh tế, khi giai đoạn phục hồi bắt đầu sẽ là thời đại bùng nổ của thị trường đồng.
Về mặt kỹ thuật, trên khung H1, histogram đang cho thấy lực mua yếu. Trước các thông tin vẫn gây ra nhiều lo ngại cho các nhà đầu tư, nhiều khả năng giá đồng tiếp tục giảm xuống đường xu hướng trong phiên hôm nay. Các nhà đầu tư có thể mở lệnh bán với kỳ vọng chốt lời ở mức 3.51 USD/pound.Giằng co giữa tâm lý tiêu cực trên thị trường chung và nguy cơ thiếu hụt sản lượng, giá dầu khó có thể bứt phá
Dầu thô giằng co trong phiên sáng nay, khi thị trường giằng co giữa một bên là sản lượng sụt giảm và một bên là lo ngại về suy thoái kinh tế.
Liên tiếp một loạt các sự cố tại Libya, Ecuador, Na Uy và mới đây nhất là tại Venezuela đã tạo ra hỗ trợ cho giá dầu từ tuần trước. Năm nay đặc biệt có nhiều sự cố xảy tại các cơ sở sản xuất, lọc dầu cũng như tại các cảng xuất khẩu, khi thế giới nói chung và ngành dầu khí nói riêng chưa hoàn toàn thoát ra khỏi ảnh hưởng của dịch Covid-19, khiến cho các cơ sở vật chất rất dễ chịu hỏng hóc và sửa chữa, bên cạnh đó bất ổn từ kinh tế của các nước Trung Đông cũng gây thiệt hại cho cả ngành công nghiệp chủ chốt của các quốc gia này. Đây là yếu tố hỗ trợ chính cho giá dầu khi mà hầu hết các tài sản tài chính đang chịu áp lực bán trước lo ngại về suy thoái kinh tế. Theo phân tích của JPMorgan Chase, các gián đoạn nguồn cung, cùng rủi ro Nga cắt giảm sản lượng để “trả đũa” các nước phương Tây, có thể đẩy giá dàu lên đến mức tối đa 380 USD/thùng. Rủi ro nguồn cung cũng chính là lý do tại sao giá dầu vẫn vững vàng trên mốc 100 USD/thùng, bất chấp việc dòng tiền trở về tài sản an toàn như tiền mặt, đẩy Dollar Index lên mức đỉnh 20 năm.
Về mặt kỹ thuật, giá đã thất bại trong việc phá vỡ kháng cự tại vùng 109 USD/thùng, các chỉ số như RSI đang ở dưới vùng 50, trong khi MACD ở vùng âm. Khả năng giá tiếp tục giảm trong ngày hôm nay là rất lớn. Có thể canh bán tại vùng 108.7 USD/thùng và kỳ vọng chốt lời 1-1.5 USD/thùng.