Nhu cầu sẽ là yếu tố đáng chú ý trong báo cáo Cung – cầu tối nay và có thể sẽ khiến giá ngô suy yếu
Mở cửa phiên giao dịch ngày 09/12, giá ngô vẫn chỉ đang giằng co quanh mức tham chiếu do tâm lí chờ đợi của thị trường trước thềm công bố báo cáo Cung – cầu tháng 12 vào tối nay. Trong báo cáo tối nay, số liệu tồn kho tại Mỹ sẽ được quan tâm nhiều hơn do yếu tố nhu cầu trong bối cảnh triển vọng mùa vụ Nam Mỹ vẫn chưa rõ ràng.
Trong báo cáo tháng 12, thị trường kì vọng rằng USDA sẽ cắt giảm nhu cầu tiêu thụ ngô Mỹ niên vụ 22/23 thay vì vẫn duy trì ở mức 54.61 triệu tấn như báo cáo trước. Mặc dù các số liệu bán hàng và xuất khẩu ngô hàng tuần của Mỹ trong báo cáo Export Sales phản ánh nhu cầu sụt giảm nhưng điều này vẫn chưa được thể hiện vào đánh giá của USDA. Lũy kế ngô đã bán từ đầu niên vụ 22/23 đến nay của Mỹ đã giảm 48% so với cùng kì năm ngoái và vẫn không có cải thiện đáng kể mặc dù đang ở trong giai đoạn xuất khẩu cao điểm. Brazil hiện đang nắm giữ lợi thế về giá xuất khẩu.
Cùng với đó, những lo ngại gần đây đối với tiêu thụ ngô trong sản xuất ethanol cũng càng củng cố cho dự đoán về con số nhu cầu bị cắt giảm. Báo cáo Dầu khí hàng tuần mới đây của EIA cho thấy nhu cầu xăng của Hoa Kỳ giảm 7% so với một năm trước. Giá ethanol tại Chicago gần đây đã giảm xuống mức thấp nhất trong 9 tháng. Thông thường, ước tính về sản lượng của Mỹ sẽ thường không thay đổi trong giai đoạn này, nên những yếu tố trên là nguyên nhân khiến cho thị trường kỳ vọng tồn kho cuối niên vụ 22/23 của Mỹ sẽ tăng lên mức 1.237 tỷ giạ, so với mức 1.182 tỷ giạ trước đó. Theo đánh giá của chúng tôi, nhu cầu nhiều khả năng sẽ tạo áp lực lên giá ngô trong phiên tối nay.

Arabica khả năng cao sẽ nối tiếp đà giảm do triển vọng nguồn cung cà phê niên vụ tới trở nên tích cực hơn

Kết thúc phiên giao dịch ngày 08/12, Arabica nối tiếp đà giảm nhờ triển vọng tích cực hơn về nguồn cung cà phê niên với tại Brazil với lượng mưa lớn gần đây. Trong khi Robusta có phiên giao dịch khác giằng co, một mặt giá được hỗ trợ bởi những lo ngại về thiếu hụt nguồn cung trong ngắn hạn, mặt khác số liệu xuất khẩu tích cực trong tháng 11 của Việt Nam gây áp lực lên giá.
Theo hãng phân tích độc lập hEDGEpoint, cán cân cung - cầu cà phê toàn cầu sẽ tăng từ mức thâm hụt 2.17 triệu bao niên vụ 2022/23 (kéo dài từ tháng 04/2022 đến tháng 03/2023) lên thặng dự 3.74 triệu bao trong niên vụ 2023/24 với kỳ vọng sản lượng tại Brazil được hồi phục. Trong đó, các chuyên gia của hãng này dự đoán sản lượng Arabica sẽ tăng lên mức 44.4 – 46.4 triệu bao trong niên vụ 2023/24 so với mức ước tính 36 triệu bao của niên vụ 2022/23.
Trước đó, sản lượng cà phê của Brazil trong niên vụ tới cũng được Rabobank và SpillingTheBeans dự báo sẽ có sự tăng trưởng so với niên vụ hiện tại.
Kết hợp với dự báo xuất hiện mưa trong thời gian tới tại Minas Gerais, giúp thúc đẩy sự phát triển của cây cà phê. Triển vọng về nguồn cung trong niên vụ tới tại nước xuất khẩu số 1 thế giới dần tích cực hơn và sẽ là yếu tố gây áp lực lên giá trong phiên hôm nay.

Kỳ vọng nới lỏng tích cực của Trung Quốc có thể đưa giá đồng hướng tới mức 4 USD/pound

Giá đồng đang tiếp tục đón nhận đà tăng trong phiên hôm nay, và nhiều khả năng, với kỳ vọng Trung Quốc liên tiếp có hành động nới lỏng và hướng tới các biện pháp hỗ trợ cho nền kinh tế, giá đồng có thể phá vỡ kháng cự 3.93 USD/pound và hướng tới mức 4 USD/pound.
Tính đến thứ Sáu ngày 9/12, theo dữ liệu của trang thông tin kim loại Thượng Hải, tồn kho đồng trên các thị trường lớn của Trung Quốc ở mức 104,800 tấn, giảm 2,600 tấn so với thứ Hai và 7,900 tấn so với thứ Sáu tuần trước. Với việc nới lỏng các biện pháp kiểm soát COVID-19 ở các khu vực khác nhau, một số nhà máy sẽ bổ sung nguyên liệu thô và đẩy mạnh hoạt động sản xuất. Điều này nhiều khả năng sẽ tiếp tục đem lại đà tăng tích cực cho giá đồng.
Bên cạnh đó, Trung Quốc đã nhập khẩu 2.41 triệu tấn quặng đồng và tinh quặng đồng vào tháng 11 vừa qua, đạt mức cao kỷ lục mới với mức tăng 10.26% so với cùng kỳ năm ngoái. Từ cuối quý III, các nhà máy luyện đồng đã tăng cường mua quặng nhập khẩu để giành ưu thế trong các đơn hàng dài hạn sắp tới, đồng thời nhiều nhà máy luyện đồng đã bổ sung trước cho mùa đông sắp tới, khiến nhu cầu cũng tăng lên.
Trong khi đó, Chính phủ Trung Quốc đang dần hướng tới mục tiêu kích thích tăng trưởng kinh tế trong giai đoạn tới, đặc biệt là lĩnh vực bất động sản. Theo Bloomberg, trong Hội nghị Công tác Kinh tế Trung ương Trung Quốc thường niên vào tuần tới, các quan chức có kế hoạch đảo ngược xu hướng giảm trong lĩnh vực này, vốn đã được siết chặt: “nhà ở không để đầu cơ” trước đó.
Về mặt vĩ mô, giá đồng trong phiên hôm nay cũng sẽ nhạy cảm với thông tin về chỉ số giá sản xuất (PPI) của Mỹ, nhằm đánh giá mức lạm phát và kỳ vọng thắt chặt tiền tệ của Fed. Lạm phát Mỹ đang có dấu hiệu hạ nhiệt, trong trường hợp PPI tiếp tục tăng chậm lại trong tháng 11, kỳ vọng Fed giảm tốc độ tăng lãi suất có thể khiến đồng Dollar Mỹ giảm và hỗ trợ cho giá đồng.

Giá dầu có thể tiếp tục biến động mạnh bởi các rủi ro suy thoái và triển vọng tiêu thụ

Giá dầu tăng nhẹ trong sáng nay khi đồng USD tiếp tục suy yếu, tuy nhiên khối lượng giao dịch thấp khiến cho đà hồi phục không quá vững.
Thị trường trải qua chuỗi giảm dài nhất trong vòng ba tuần và giá dầu WTI đang ở mức thấp nhất trong vòng một năm. Những lo ngại về nguồn cung nhường chỗ cho rủi ro suy thoái và triển vọng tiêu thụ yếu, khiến cho giá dầu giảm ngay cả khi đồng USD đã hạ nhiệt.
Nhu cầu tiêu thụ ở Mỹ giảm đang là sức ép lớn nhất tới thị trường. Không những tồn kho xăng và nhiên liệu chưng cất tăng, giá xăng ở Mỹ có lúc đã giảm về mức thấp nhất trong vòng một năm. Theo Hiệp hội Ô tô Mỹ (AAA), giá xăng hiện nay là 3.33 USD/gallon (3.79 lít), thấp hơn so với mức 3.34 USD của cùng kỳ năm trước.
Trong phiên hôm nay, nhà đầu tư sẽ hướng sự chú ý sang Chỉ số Giá sản xuất (PPI). Nếu thước đo lạm phát này cũng giảm như dự báo, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ có thể hạ tốc độ tăng lãi suất trong năm sau. Trong kịch bản này, đồng USD sẽ suy yếu và sức mua đối với thị trường dầu có thể gia tăng.
Bên cạnh đó, nếu trong phiên tối nay có thông tin tiêu cực hơn xung quanh vụ rò rỉ ở đường ống Keystone, và gián đoạn này lâu hơn so với kỳ vọng thì giá dầu sẽ hồi phục mạnh mẽ hơn.

Nguồn: Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)