Tại sao ASEAN cần cắt giảm các biện pháp phi thuế quan đối với nhập khẩu nông sản thực phẩm?Thành phố Nonsan - Hàn Quốc và doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh ký kết hợp tác xuất nhập khẩu nông sảnEU hỗ trợ 100 triệu euro cho các quốc gia “tuyến đầu” sau lệnh cấm nhập khẩu nông sản Ukraine
Theo đó, Việt Nam là nước nhập khẩu ngô và bột đậu tương làm thức ăn chăn nuôi với khối lượng lớn nhất (5,3 triệu tấn), cao hơn Trung Quốc (4,6 triệu tấn). Tuy nhiên, trong trao đổi thương mại, Brazil là đối tác số một của Argentina, tiếp đến là Mỹ và Trung Quốc. Việt Nam đứng ở vị trí thứ 7.
Theo Sàn giao dịch Thương mại Rosario - sàn giao dịch ngũ cốc quan trọng nhất của Argentina, năm ngoái, Việt Nam là nước nhập khẩu ngô và bột đậu tương làm thức ăn chăn nuôi với khối lượng lớn nhất (5,3 triệu tấn), cao hơn Trung Quốc (4,6 triệu tấn). Kim ngạch nhập khẩu bột đậu tương Argentina của Việt Nam đạt 1,2 tỷ USD và ngô đạt 800 triệu USD.
Tại châu Á, Malaysia nhập khẩu 3,3 triệu tấn ngũ cốc và sản phẩm ngũ cốc chế biến của Argentina, tiếp đến là Hàn Quốc (2,9 triệu tấn) và Indonesia (2 triệu tấn).
Năm ngoái, nền kinh tế lớn thứ 3 Mỹ Latinh xuất khẩu gần triệu 56 tấn ngũ cốc và sản phẩm ngũ cốc, giảm hơn triệu 37 tấn so với năm 2022 (giảm 40%) và là sản lượng thấp nhất từ năm 2009 do ảnh hưởng của hạn hán nghiêm trọng.
Được biết, khoảng 50% khối lượng ngũ cốc, sản phẩm ngũ cốc chế biến và dầu chế biến từ hạt xuất khẩu của Argentina được bán sang các quốc gia châu Á, tiếp đến là thị trường châu Mỹ, chiếm 24%, châu Âu (12%) và châu Phi (12%).
Sản lượng ngũ cốc vụ mùa 2022-2023 của Argentina chỉ đạt 83,4 triệu tấn, giảm 38%. Vụ mùa năm nay, nhờ điều kiện khí hậu thuận lợi, mưa nhiều, Argentina dự kiến sản lượng ngũ cốc vụ mùa 2023-2024, sẽ tăng, trong đó ngô có thể đạt mức kỷ lục với 59 triệu tấn, đỗ tương hơn 52 triệu tấn, lúa mỳ 15,5 triệu tấn.
Mới đây, tân Tổng thống Argentina Javier Milier đã công bố các biện pháp kinh tế đầu tiên của chính phủ mới, bao gồm việc phá giá hơn 50% đồng peso của nước này. Tỷ giá hối đoái chính thức của Argentina giảm mạnh, giá các mặt hàng nông sản xuất khẩu của quốc gia này sẽ rẻ hơn. Với vị thế là nhà cung cấp ngô lớn thứ 3 thế giới, chính sách mới của Argentina dự kiến sẽ gây sức ép cạnh tranh lớn tới nguồn cung ngũ cốc từ các nhà xuất khẩu lớn trên toàn cầu như Mỹ và Brazil. Đây là yếu tố đã góp phần tác động tới giá ngô trên Sàn giao dịch hàng hoá Chicago (CBOT).
Argentina là nước xuất khẩu dầu đậu nành và bã đậu nành hàng đầu, chiếm trung bình 40% thị trường thế giới đối với cả hai mặt hàng và đã tăng hơn gấp đôi. Trong năm giao dịch vừa qua 2022-2023, cùng với đợt hạn hán lịch sử ở Argentina, quốc gia này đã giành được vị trí đầu bảng về khối lượng xuất khẩu phụ phẩm từ đậu nành. Xuất khẩu dầu đậu nành trung bình đạt 5,2 triệu tấn mỗi năm.
 

Nguồn: Thanh Bình://congthuong.vn/