Bộ trưởng Thương mại Australia Dan Tehan cho biết khả năng Mỹ tham gia một hiệp định thương mại tự do kỹ thuật số khu vực có thể là bước đầu tiên để nước này trở thành thành viên của Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).
Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, phát biểu tại Câu lạc bộ Báo chí quốc gia Australia ngày 22/9, Bộ trưởng Tehan cho biết trong chuyến công du tới Mỹ gần đây, ông đã thảo luận với người đồng cấp Mỹ Katherine Tai về một thỏa thuận thương mại khu vực kỹ thuật số, giống như một bước đầu tiên đưa Mỹ tái can dự về kinh tế tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.
Ông nói: “Đó là điều tôi cũng đã thảo luận khi ở Singapore, Nhật Bản và Hàn Quốc. Các đối tác trong khu vực cũng rất quan tâm đến việc Mỹ tăng cường can dự kinh tế ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và tất cả chúng tôi đồng ý rằng một hiệp định thương mại khu vực kỹ thuật số sẽ là cách tốt nhất để Mỹ có bước đi đầu tiên thực hiện điều này”.
Một thỏa thuận kỹ thuật số sẽ cải thiện luồng dữ liệu xuyên biên giới, quyền sở hữu trí tuệ, khả năng tương thích hệ thống kỹ thuật số, bảo vệ dữ liệu người tiêu dùng, các tiêu chuẩn kỹ thuật số và quyền truy cập mở đối với dữ liệu của chính phủ.
Mặc dù Tổng thống Joe Biden đã tuyên bố trong chiến dịch vận động tranh cử năm ngoái là nước Mỹ là sẽ không tham gia CPTPP, nhưng trong những tuần gần đây đã xuất hiện một số thông tin về việc chính quyền của ông đang tìm cách tham gia hiệp định này.

Nguồn: BNEWS (Nguyễn Minh/TTXVN)