Bộ trưởng Công Thương, Chủ tịch Hội đồng Thương mại và Đầu tư Việt Nam – Hoa Kỳ (TIFA) Nguyễn Hồng Diên vừa có cuộc điện đàm với Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ (DOC) Gina Raimondo để trao đổi về các vấn đề kinh tế, thương mại song phương giữa hai nước.
Theo đó, đối với những vấn đề kinh tế thương mại Việt Nam quan tâm, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị Bộ Thương mại Hoa Kỳ tăng cường trao đổi để đạt được tiến bộ trong vấn đề công nhận kinh tế thị trường và có đánh giá khách quan, công bằng, theo đúng các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) trong các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại.
Giải đáp lo ngại của Hoa Kỳ về khả năng đứt gãy chuỗi cung ứng tại Việt Nam do tác động của đại dịch Covid-19, ông Nguyễn Hồng Diên khẳng định, việc bảo đảm nguồn cung hàng hóa, duy trì các hoạt động sản xuất và xuất nhập khẩu là ưu tiên quan trọng hàng đầu của Bộ Công Thương hiện nay.
Để đáp ứng mục tiêu này, Bộ Công Thương đã đưa ra các quy chuẩn, phối hợp với các địa phương vừa hướng dẫn, vừa hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện các biện pháp phòng chống dịch tại nơi ở, nơi làm việc, nơi sinh hoạt của người lao động; hướng dẫn các doanh nghiệp xây dựng các phương án phục hồi sản xuất theo các kịch bản khác nhau tương ứng với từng mức độ dịch bệnh.
Đồng thời, Việt Nam cũng sẽ đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng, tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp huy động người lao động trở lại làm việc, đảm bảo lưu thông hàng hóa thuận lợi, để đưa hoạt động sản xuất trở lại ổn định, đáp ứng nhu cầu của các chuỗi cung ứng toàn cầu, trong đó có việc cung ứng cho các doanh nghiệp Hoa Kỳ.
Về phía Hoa Kỳ, Bộ trưởng Gina Raimondo đánh giá cao kết quả đối thoại chính sách thực chất, hiệu quả giữa hai nước trong thời gian qua và cho biết kinh tế, thương mại vẫn là chủ đề được ưu tiên cao dưới thời của Tổng thống Joe Biden.
Các doanh nghiệp Hoa Kỳ hiện rất quan tâm và mong muốn được tham gia hợp tác, đầu tư vào nhiều lĩnh vực tại Việt Nam, trong đó hợp tác năng lượng là ưu tiên hàng đầu.
Bộ trưởng Gina Raimondo khẳng định, Hoa Kỳ sẽ tích cực hợp tác với Việt Nam nhằm bảo đảm tính liên tục của chuỗi cung ứng hàng hóa tại Việt Nam trong bối cảnh đại dịch còn diễn biến phức tạp, bao gồm cả việc tiếp tục làm việc với Nhóm Covid-19 của Tổng thống Joe Biden để tìm kiếm thêm các biện pháp hỗ trợ Việt Nam.
Bộ trưởng Gina Raimondo thông báo, dự kiến tháng 3/2022, bà sẽ dẫn đầu phái đoàn thương mại lớn sang tìm kiếm cơ hội đầu tư, thương mại tại Việt Nam.
Tính chung trong giai đoạn 5 năm vừa qua, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ đã tăng 230%, trong khi xuất khẩu từ Hoa Kỳ vào Việt Nam cũng tăng trưởng tới hơn 175%. Hoa Kỳ đã trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, trong khi Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ 10 của Hoa Kỳ.
Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, tính đến hết tháng 7/2021, tổng kim ngạch trao đổi thương mại song phương đạt 62,98 tỷ USD. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ 53,96 tỷ USD (tăng 38,4% so với cùng kỳ 2020); nhập khẩu từ Hoa Kỳ 9,02 tỷ USD (tăng 11,2% so với cùng kỳ 2020).

Nguồn: haiquanonline/Thanh Nguyễn