Điều đồng nghĩa với việc Mỹ đóng cửa thị trường đối với mặt hàng này của quốc gia Nam Mỹ.
Bộ Thương mại Mỹ bắt đầu xem xét để đưa ra quyết định đó từ tháng 11/2017, với mức thuế từ 71,45% tới 72,28% đối với mặt hàng nhiên liệu sinh học được sản xuất từ dầu đậu tương. Mỹ cho rằng Chính phủ Argentina trợ giá sản xuất nhiên liệu sinh học.
Chính phủ Tổng thống Mauricio Macri cho rằng đây là thông tin rất bất lợi bởi kim ngạch xuất khẩu nhiên liệu sinh học của nền kinh tế lớn thứ ba Mỹ Latinh này sang thị trường Mỹ hiện đạt khoảng 1,6 tỷ USD/năm, chiếm tới 1/4 tổng kim ngạch xuất khẩu của Argentina sang Mỹ.
Mỹ là bạn hàng nhập khẩu nhiên liệu sinh học chủ chốt của Argentina, chiếm tới 90%. Chủ tịch Phòng Nhiên liệu sinh học Argentina (Carbio) Luis Zubizarreta chỉ trích chính sách của Nhà Trắng là vô lý và mang tính bảo hộ, không tuân thủ quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).
Theo ông Zubizarreta. Chính phủ Argentina không trợ cấp sản xuất mặt hàng này và cho rằng khi quyết định của Nhà Trắng có hiệu lực thì việc xuất mặt hàng này sang Mỹ sẽ bị ngừng ngay lập tức, ảnh hưởng đáng kể tới hoạt động của ngành sản xuất đậu tương trong nước.
Trước đó, đầu tháng 12/2017, Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ (ITC) cho rằng việc nhập khẩu nhiên liệu sinh học từ Argentina và Indonesia gây thiệt hại cho các nhà sản xuất Mỹ. Mức thuế chống bán phá giá kể trên sẽ có hiệu lực ít nhất 5 năm.
Tháng 3/2017, Ủy ban Nhiên liệu sinh học quốc gia, một tổ chức đại diện cho các nhà sản xuất Mỹ, đã yêu cầu áp đặt thuế này bởi cho rằng hàng nhập khẩu vào nước Mỹ rẻ hơn các nhà sản xuất trong nước. Donnell Rehagen, Giám đốc điều hành tổ chức trên, cho biết (chính sách) trợ cấp của chính phủ nước ngoài làm các nhà sản xuất của Mỹ gần như không thể cạnh tranh được.
Tháng 8/2017, Mỹ đã áp thuế sơ bộ từ 50,29% đến 64,17% đối với nhiên liệu sinh học nhập khẩu từ Argentina, khiến mặt hàng này xuất sang Mỹ trong quý III/2017 giảm tới 30%.
Trong khuôn khổ chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Mauricio Macri hồi tháng 11 vừa qua, giới chức hai nước đã đàm phán song phương về vấn đề này nhưng đã không đạt được thỏa thuận.
Tổng thống Macri khẳng định sẽ tiếp tục bảo vệ lợi ích của các doanh nghiệp và nếu quyết định tăng thuế nêu trên của Washington vẫn kéo dài, Buenos Aires sẽ đưa vụ việc lên WTO.

Nguồn: Diệu Hương (P/v TTXVN tại Buenos Aires/Bnews.vn, TTXVN