Bộ Thương mại Mỹ ngày 29/5 tuyên bố sẽ áp đặt các mức thuế chống bán phá giá sơ bộ đối với mặt hàng đệm và thùng đựng bia bằng thép không gỉ do Trung Quốc sản xuất mà Washington cho rằng đang được bán với giá thấp hơn trên thị trường Mỹ.
Theo thông báo, Chính phủ Mỹ sẽ áp đặt các mức thuế lên tới 79,7% đối với thùng bia và 1,73% đối với đệm của Trung Quốc.
Không chỉ Trung Quốc, sản phẩm thùng đựng bia bằng thép không gỉ sản xuất tại Đức và Mexico cũng sẽ phải chịu mức áp thuế mới, theo đó thuế đánh vào Đức là 8,6% và Mexico 18,5%. Năm 2017, tổng kim ngạch nhập khẩu thùng bia không gỉ có thể tái sử dụng từ Trung Quốc, Đức và Mexico của Mỹ đạt lần lượt 18,1 triệu USD, 11,8 triệu USD và 5,7 triệu USD.
Trong năm 2017, Mỹ nhập khẩu lượng đệm của Trung Quốc trị giá 436,5 triệu USD. Mức thuế mới sẽ đánh vào các sản phẩm đệm có kích cỡ dành cho giường đôi, giường cỡ lớn (king-size), đệm cho cũi trẻ nhỏ hoặc giường trẻ em.
Các biện pháp thuế mới của Bộ Thương mại Mỹ được đưa ra sau khi nhiều hãng sản xuất đệm lớn ở nước này đệ đơn kiến nghị, trong đó có Serta Simmons Bedding LLC, Leggett & Platt Inc, Tempur Sealy International Inc. và American Keg Co.
Kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nhậm chức vào tháng 1/2017 đến nay, Bộ Thương mại Mỹ đã mở 168 cuộc điều tra mới về thuế chống bán phá giá, nhiều gấp 2 lần so với cùng kỳ dưới thời người tiền nhiệm Barack Obama.
NguồnThùy An/TTXVN, Bnews