Các mức thuế được đặt ra với lý do an ninh và sức khỏe, dự kiến có hiệu lực vào ngày 01/9, vì vậy, thông báo mới này của USTR đã giảm bớt những lo ngại về mùa mua sắm đang tới gần. Theo đó, USTR cho biết sự chậm trễ này ảnh hưởng đến các thiết bị điện tử bao gồm điện thoại di động, máy tính xách tay và máy chơi game video và một số sản phẩm quần áo và giày dép và đồ chơi.
Đầu tháng 8, Tổng thống Donald Trump đã công bố một đợt thuế quan mới 10% đối với hàng nhập khẩu trị giá 300 tỷ USD của Trung Quốc. Thị trường tăng điểm với các tin tức mới, chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones tăng 372 điểm, trong khi S & P 500 tăng 1,48% và Nasdaq tăng 1,95%. Sự chậm trễ trên các sản phẩm công nghệ trung tâm đã thúc đẩy cổ phiếu công nghệ và các nhà phân phối các mặt hàng công nghệ. Cổ phiếu Apple giao dịch cao hơn 4,2% và Best Buy tăng vọt 6,5%. Việc trì hoãn áp thuế quan đối với giày dép và hàng may mặc đã nâng các chỉ số nhà bán lẻ, bao gồm Nike, Kohl, và Nordstrom. Quỹ bán lẻ ETF XRT tăng 1,6%. Các sản phẩm đồ chơi được hoãn áp thuế đã khiến Hasbro và Mattel lần lượt tăng 2,75% và 4,6%.
Các mặt hàng khác trong danh sách trì hoãn áp thuế bao gồm thực phẩm và đồ dùng nhà bếp, hóa chất, pháo hoa, sản phẩm trẻ em và thiết bị thể thao. USTR không chỉ định cụ thể những mặt hàng nào sẽ được xóa khỏi danh sách áp thuế nhưng cho biết họ sẽ tiến hành quy trình loại trừ trên các sản phẩm phải chịu mức thuế bổ sung. Tổng thống Trump cho biết, quyết định trì hoãn thuế quan trước mùa Giáng sinh là để tránh ảnh hưởng đến mua sắm trong kỳ nghỉ. Trong diễn biến đồng thời, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết Phó Thủ tướng Lưu Hạc đã có cuộc điện đàm với Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lightizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin và họ đã đồng ý nói chuyện lại sau hai tuần nữa.
Vòng đàm phán thương mại tiếp theo dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 9, sau khi thuế quan được áp dụng. Sự không chắc chắn xung quanh cuộc chiến thương mại đã đè nặng lên thị trường. Chứng khoán Mỹ đã có ngày tồi tệ nhất trong năm vào ngày 5/8, khi Trung Quốc để đồng tiền của mình suy yếu, vượt qua ngưỡng 7 nhân dân tệ mỗi đôla và ngừng nhập khẩu hàng nông sản từ Mỹ. Công bố đầy đủ của USTR ngày 13/8 nêu rõ các bước tiếp theo trong quá trình áp dụng mức thuế bổ sung 10% đối với khoảng 300 tỷ USD hàng nhập khẩu Trung Quốc. Một số sản phẩm đang bị xóa khỏi danh sách thuế quan dựa trên lý do sức khỏe, an toàn, an ninh quốc gia và các yếu tố khác và sẽ không phải đối mặt với mức thuế bổ sung 10%.
Hơn nữa, là một phần của quá trình điều trần và bình luận công khai của USTR, đã xác định rằng thuế quan sẽ bị trì hoãn đến ngày 15/12 đối với một số mặt hàng. Các sản phẩm trong nhóm này bao gồm: điện thoại di động, máy tính xách tay, máy chơi game video, một số đồ chơi, màn hình máy tính và một số mặt hàng giày dép và quần áo. USTR dự định tiến hành một quy trình loại trừ đối với các sản phẩm chịu mức thuế bổ sung. USTR sẽ công bố càng sớm càng tốt, chi tiết bổ sung và danh sách các dòng thuế bị ảnh hưởng bởi thông báo mới này.

Nguồn: Báo Công thương điện tử