Thống đốc Haruhiko Kuroda tiếp tục trấn an thị trường rằng BOJ vẫn tiếp tục theo các thị trường rằng sẽ “đi sau” Fed trong việc chấm dứt chương trình kích cầu khổng lồ của mình trong bối cảnh lạm phát vẫn thấp khó đạt mức mục tiêu 2%, mặc dù nền kinh tế đang tăng trưởng.
Hiện lạm phát thấp, tôi không nghĩ BOJ sẵn sàng tác động đến lãi suất, chuyên gia chiến lược Makoto Yamashita của Deutsche Securities cho biết.
Tại cuộc họp chính sách kéo dài 2 ngày kết thúc vào ngày 16/6, BOJ có thể sẽ duy trì cam kết duy trì lãi suất ngắn hạn ở mức -0,1% và lợi suất trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 10 năm xung quanh mức 0% theo chính sách kiểm soát đường lợi suất (YCC) của mình
Một số nhà hoạch định chính sách của ngân hàng trung ương kỳ vọng vẫn duy trì một cam kết nới lỏng để tăng lượng nắm giữ trái phiếu của mình với tốc độ hàng năm là 80 nghìn tỷ Yên (727 tỷ USD) để trấn an những người ủng hộ in tiền trong hội đồng chính sách.
Cuộc họp của BOJ diễn ra sau khi Fed tăng lãi suất lần thứ hai trong vòng ba tháng và đưa ra một phác thảo về kế hoạch giảm bớt tài sản khổng lồ của mình.
Những dấu hiệu ngày càng tăng về sự khởi sắc của kinh tế Nhật Bản đã đặt ra một thách thức truyền thông mới đối với BOJ, thúc đẩy cơ quan này phải rõ ràng hơn với các thị trường về việc có thể rút lại các gói kích thích của mình mà không có vẻ như là một hành động sắp xảy ra.
Nguồn tin cho Reuters biết BOJ sẽ nâng cấp đánh giá kinh tế cũng như tỷ lệ lãi suất vào ngày 16/6 hoặc trong tháng 7, do BOJ nhận định xuất khẩu phục hồi mạnh mẽ và nhu cầu trong nước tăng.
Nhưng lạm phát vẫn ở mức thấp đáng thất vọng, khiến cho các quan chức BOJ thận trọng không công bố quá chi tiết về việc ngân hàng có thể thoát khỏi chính sách siêu nới lỏng trong tương lai như thế nào.
CPI tăng 0,3% trong tháng 4 so với cùng kỳ năm ngoái, do các công ty thận trọng trong tăng việc tăng giá vì lo ngại các hộ gia đình nhạy cảm với giá.
Tuy nhiên, các nhà hoạch định chính sách của BOJ cũng nhận thấy cần phải tăng cường truyền thông về chiến lược rút lui trong tương lai để đáp ứng các lời kêu gọi ngày càng tăng về vấn đề này.
Thị trường đang tập trung vào tin tức của cuộc họp và công bố của Kuroda vào lúc 3:30 giờ địa phương,
Kuroda cũng dự kiến công bố tại buổi họp báo về sự nhất quán giữa cam kết mua trái phiếu trị giá 80 nghìn tỷ yên của BOJ và sự sụt giảm trong việc mua trái phiếu thực tế gần đây.
Mặc dù BOJ cho rằng vẫn còn nhiều trái phiếu để mua, nhiều nhà phân tích mong đợi chương trình mua trái phiếu của BOJ sẽ đạt tới giới hạn với việc ngân hàng đã sở hữu hơn 42% thị trường.
Trên thực tế, việc mua trái phiếu của BOJ đã chậm lại đáng kể trong những tháng gần đây. Các nhà phân tích kỳ vọng BOJ sẽ giảm tốc độ mua vào xuống khoảng 60 nghìn tỷ yên vào cuối năm và bỏ qua cam kết mua vào với tốc độ 80 nghìn tỷ yên trong tuyên bố chính sách của mình.
Các quan chức của BOJ cho rằng cam kết mua trái phiếu đã trở nên lỗi thời vì YCC đã được thông qua tháng 9 năm ngoái, ngân hàng đặt mục tiêu thay vì tốc độ in tiền.
Nhưng họ vẫn thận trọng trong việc loại bỏ cam kết mua trái phiếu quá sớm vì lo ngại nếu thực hiện kế hoạch này rằng làm như vậy có thể được giải thích sai là làm cơ sở cho việc rút khỏi chính sách hỗ trợ tiền tệ sắp xảy ra.
 Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet