Ông Ted McKinney nói rằng Washington rất vui mừng khi việc tiếp cận thị trường nông sản Nhật Bản được nâng lên.
Trước đó, ngày 11/7, Chính phủ Nhật Bản cho biết đã hoàn tất những yêu cầu kỹ thuật, cho phép thịt cừu và thịt dê Mỹ “tiến vào” thị trường nước này lần đầu đầu tiên kể từ khi Tokyo áp đặt lệnh cấm nhập khẩu sau khi phát hiện trường hợp bò điên đầu tiên tại Mỹ năm 2003.
Phát biểu tại một sự kiện cùng ngày tại Đại sứ quán Nhật Bản ở Washington, Thứ trưởng McKinney đã kêu gọi Nhật Bản dỡ bỏ hạn chế nhập khẩu đối với thịt bò Mỹ, đồng thời dỡ bỏ thuế áp lên thịt bò và thịt lợn nhập khẩu.
Ông McKinney cũng đã ca ngợi mối quan hệ tốt đẹp trong lĩnh vực nông nghiệp của hai nước, cho rằng Nhật Bản là thị trường xuất khẩu nông sản lớn thứ tư của Mỹ.
Hồi tháng trước, ông McKinney đã dẫn đầu một phái đoàn thương mại đến Nhật Bản. Đây là một phần trong nỗ lực mở rộng cơ hội xuất khẩu cho sản phẩm nông nghiệp và thực phẩm Mỹ.
Ông cùng phái đoàn cũng đã đến thăm các cơ sở bán lẻ và nhà máy sản xuất nước tương Kikkoman Corp., cũng như gặp gỡ với Bộ trưởng Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Nhật Bản.
Tham dự phái đoàn này gồm đại diện đến từ 50 doanh nghiệp và tổ chức như Hội đồng xuất khẩu đậu tương Mỹ tại Missouri và Hiệp hội buôn bán nông sản Mỹ ở Washington.
Nguồn: Minh Hằng (Theo Kyodo)/Bnews, TTXVN