Trung Quốc sẽ bãi bỏ thuế giá trị gia tăng đối với nhập khẩu DDGS, Bộ ngoại giao nước này cho biết, động thái này có thể thúc đẩy hoạt động nhập khẩu từ nước xuất khẩu hàng đầu – Mỹ - mặc dù thuế nhập khẩu khác vẫn giữ nguyên.
Thông tin này được đưa ra sau cuộc đàm phán tại Bắc Kinh giữa chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Thuế chống bán phá giá đối với nhập khẩu DDGS từ Mỹ vẫn được duy trì, nhưng các thương nhân và các nhà phân tích cho biết, điều này có thể vẫn thúc đẩy nhu cầu đối với khách mua hàng Trung Quốc.
Xuất khẩu DDGS Mỹ sang Trung Quốc trong 9 tháng đầu năm 2017 giảm xuống còn 337.348 tấn, với trị giá đạt 56,1 triệu USD, so với 2,1 triệu tấn với trị giá 428 triệu USD cùng kỳ năm ngoái, số liệu của Bộ nông nghiệp Mỹ cho biết.
DDGS nhập khẩu vào cảng phía nam Trung Quốc, với chi phí đạt khoảng 10 USD/tấn, được định giá ở mức 2.200 NDT (tương đương 331 USD)/tấn.
Trong tháng 1/2017, Bắc Kinh đã áp dụng thuế chống bán phá giá đối với nhập khẩu DDGS từ Mỹ lên tới 53,7%. Thuế chống trợ cấp dao động giữa 11,2% và 12%.
Nguồn tin cho biết, Trung Quốc có thể giảm thuế nhập khẩu ethanol. Bắc Kinh nâng thuế nhập khẩu lên 30% trong năm nay, nhằm ngăn chặn nhập khẩu.
1 USD = 6,6400 NDT
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet