Triệu chứng lâm sàng của người bệnh COVID-19 là sốt, ho khan, mệt mỏi và đau cơ, với thời gian ủ bệnh từ 2-14 ngày, trung bình từ 5-7 ngày. Hầu hết người bệnh (khoảng hơn 80%) chỉ sốt nhẹ, ho, mệt mỏi, không bị viêm phổi và thường tự phục hồi sau khoảng 1 tuần.

Người bệnh COVID-19 biểu hiện bệnh lý nặng như viêm phổi nặng, suy hô hấp, sốc nhiễm trùng, suy chức năng đa cơ quan và tử vong, đặc biệt ở những người cao tuổi, người có bệnh mạn tính hay suy giảm miễn dịch với số lượng tế bào TCD4 giảm dưới 250 tế bào/mm3, người có D-Dimer tăng cao hoặc có đồng nhiễm hay bội nhiễm các căn nguyên khác như vi khuẩn, nấm. Tuy nhiên, một số trường hợp không có biểu hiện triệu chứng lâm sàng nào.

Bộ Y tế bổ sung thêm các biểu hiện lâm sàng ở trẻ em. Đa số trẻ mắc COVID-19 có các biểu hiện lâm sàng nhẹ hơn người lớn hoặc không có triệu chứng, các dấu hiệu thường gặp ở trẻ em là sốt và ho hoặc các biểu hiện viêm phổi. Tuy nhiên, một số trẻ mắc COVID-19 thì có các biểu hiện mới như: Có tổn thương viêm đa cơ quan tương tự bệnh Kawasaski, cụ thể là sốt; Ban đỏ hoặc xung huyết giác mạc, hoặc phù nề niêm mạc miệng, bàn tay, chân; Suy tuần hoàn; Các biểu hiện tổn thương chức năng tim và tăng men tim; Rối loạn tiêu hóa; Rối loạn đông máu và tăng các chỉ số viêm cấp.
Đồng thời, hướng dẫn cũng nêu cụ thể tên gọi của từng thể bệnh trên lâm sàng và phân loại theo quy định mới, gồm:
- Thể không có triệu chứng: Được khẳng định dương tính với SARS-CoV-2 nhưng không có triệu chứng lâm sàng;
- Mức độ nhẹ: Viêm đường hô hấp trên cấp tính. Người bệnh có các triệu chứng lâm sàng không đặc hiệu như sốt, ho khan, đau họng, nghẹt mũi, mệt mỏi, đau đầu, đau mỏi cơ. Không có các dấu hiệu của viêm phổi hoặc thiếu ô xy;
- Mức độ vừa: Viêm phổi;
- Mức độ nặng: Viêm phổi nặng;
- Mức độ nguy kịch: Gồm hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển; nhiễm trùng huyết (sepsis); sốc nhiễm trùng; các biến chứng nặng - nguy kịch khác…
Biện pháp phòng bệnh COVID-19 hiện nay chính là phát hiện sớm và cách ly ca bệnh, bởi chưa có thuốc đặc hiệu và vắc xin phòng bệnh.
Xem chi tiết Quyết định 3351/QĐ-BYT tại đây.

Nguồn: VITIC