Theo đó, các sản phẩm tôm tẩm bột dùng làm thực phẩm nhập khẩu vào thị trường Úc sẽ phải trải qua quá trình xử lý nhiệt ngắn (rán hoặc nướng) nhằm đảm bảo lớp bột phủ trở thành dạng cứng và bám chặt vào con tôm.

Sản phẩm tôm sau đó phải đảm bảo con dấu kiểm tra còn nguyên vẹn khi đến Úc. Chỉ những sản phẩm tôm được chứng minh đã trải qua quá trình xử lý nhiệt mới được chấp nhận, đồng thời được miễn kiểm tra an toàn sinh học khi đáp ứng được các yêu cầu khác đối với sản phẩm tôm tẩm bột nhập khẩu dùng làm thực phẩm.

Cơ quan chức năng có thẩm quyền ở nước xuất khẩu cần xác nhận sản phẩm tôm chưa nấu chín bằng một chứng nhận chính thức, trong đó xác nhận các yếu tố:

Thứ nhất, bột bao bên ngoài (bánh mì vụn, bột mì, bột chiên xù) đã được chế biến, kiểm tra và phân loại dưới sự kiểm soát của cơ quan chức năng.

Thứ hai, sản phẩm tôm không có dấu hiệu nhìn thấy được của dịch bệnh trước khi tẩm bột

Tôm tẩm bột đã trải qua quá trình xử lý nhiệt để làm cứng phần bột và dính lớp phủ vào tôm (chẳng hạn chiên sơ hoặc nướng) trong quá trình chế biến.

Nếu các cơ quan có thẩm quyền ở nước xuất khẩu không thể chứng minh được sản phẩm tôm đã được xử lý nhiệt, sản phẩm đó sẽ phải tuân thủ các điều kiện nhập khẩu đối với sản phẩm tôm chưa nấu chín, cụ thể là phải lấy mẫu xét nghiệm trước khi hàng được xuất khẩu và khi nhập cảng vào Australia theo các phương pháp do Tổ chức Thú y thế giới (OIE) quy định.

Nguồn: Vietnambiz.vn