Việc này phải được cơ quan thẩm quyền chứng nhận và 100% lô hàng phải được đóng dấu niêm phong khi thông quan.
Trường hợp những lô hàng là tôm và các sản phẩm liên quan không đáp ứng được những điều kiện vừa nêu sẽ được hướng dẫn tái xuất hoặc tiêu hủy.
Thương vụ Việt Nam tại thị trường Australia vừa cho biết Bộ Nông nghiệp, nguồn nước và môi trường nước này đã ban hành điều kiện nhập khẩu mới với mặt hàng tôm và các sản phẩm từ tôm chưa được làm chín phục vụ tiêu dùng của con người.
Theo đó, tôm và các sản phẩm từ tôm phải được rút bỏ chỉ (tĩnh mạch) để giảm lượng bào tử gây bệnh vi bào tử trùng ở tôm (EHP). Việc trên phải được cơ quan có thẩm quyền chứng nhận, 100% sản phẩm phải đóng dấu niêm phong khi thông quan nhập khẩu. Những lô hàng không đáp ứng đủ các điều kiện như vừa nêu sẽ được hướng dẫn tái xuất hoặc tiêu hủy và xử lý.
Thời gian áp dụng quy định mới sẽ kéo dài đến khi Australia hoàn thiện việc báo cáo đánh giá rủi ro an toàn sinh học, điều kiện nhập khẩu tôm và sản phẩm từ tôm phục vụ tiêu dùng của con người. Dự kiến, báo cáo sẽ được công bố vào giữa năm nay để tham vấn các bên liên quan.
Quy định mới được đưa ra trong bối cảnh Australia đang tăng cường quản lý những rủi ro sinh học liên quan đến bệnh EHP và đã được tham vấn ý kiến các bên về hướng dẫn an toàn sinh học động vật 2020-A02.
Ngoài ra, Australia cũng thông báo mới về việc vệ sinh, kiểm dịch động vật tới Ủy ban phụ trách về vệ sinh và kiểm dịch động vật của WTO để thông báo tới các đối tác thương mại. Những tổ chức đang được phép nhập khẩu tôm và các sản phẩm từ tôm vào thị trường Australia cũng nhận được thông báo.
Australia hiện là thị trường nhập khẩu tôm đứng thứ 7 của Việt Nam. Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam với mặt hàng tôm đạt 127 triệu USD vào 2019, tăng gần 11% so với 2018.
Đồng thời, Australia còn là một trong những thành viên của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ CPTPP. Theo cam kết của hiệp định tất cả các sản phẩm tôm xuất khẩu sang Australia đều có mức thuế suất chỉ 0% ngay sau khi hiệp định có hiệu lực. Vì vậy, việc đẩy mạnh xúc tiến thương mại, xây dựng chuỗi liên kết, cung cấp các sản phẩm đổi mới có giá trị gia tăng cao, chất lượng, nguồn gốc xuất xứ đảm bảo, nhãn mác rõ rang... là những yếu tố doanh nghiệp nên lưu tâm khi xuất khẩu vào thị trường này.

Nguồn: Ngọc Hà/Ndh.vn