1. Các tỉnh được tạm ứng ngân quỹ nhà nước
Thông tư số 23/2020 của Bộ Tài Chính Quy định tạm ứng, vay ngân quỹ nhà nước của ngân sách nhà nước hoặc tạm ứng ngân quỹ nhà nước để xử lý thiếu hụt tạm thời quỹ ngân sách cấp tỉnh có hiệu lực thi hành từ 1/6.
Theo Thông tư 23, Bộ trưởng Bộ Tài chính có quyền quyết định mức tạm ứng ngân quỹ nhà nước cho ngân sách trung ương để xử lý thiếu hụt tạm thời. Các tỉnh cũng có thể xin tạm ứng ngân quỹ nhà nước nhưng không được vượt quá số còn lại của dự toán chi ngân sách địa phương đã được Bộ Tài chính giao.
Việc tạm ứng, cho ngân sách nhà nước vay từ ngân quỹ nhà nước chỉ được thực hiện trong khả năng ngân quỹ nhà nước tạm thời nhàn rỗi; đảm bảo không ảnh hưởng đến khả năng thanh toán, chi trả của Kho bạc Nhà nước…
2. Cấm kê biên lương thực cho người lao động
Nghị định số 44/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về cưỡng chế thi hành án với pháp nhân thương mại sẽ có hiệu lực từ 1/6. Theo nghị định, các biện pháp cưỡng chế thi hành án áp dụng với pháp nhân thương mại gồm phong tỏa tài khoản; kê biên tài sản; tạm giữ tài liệu, chứng từ, thiết bị chứa dữ liệu điện tử; tạm giữ hoặc thu hồi con dấu.
Tuy nhiên, Nghị định 44 nghiêm cấm kê biên một số tài sản của pháp nhân như vật phục vụ quốc phòng, an ninh; thuốc chữa bệnh, lương thực, thực phẩm cho người lao động; nhà trẻ, trường học, cơ sở y tế nếu không phải là tài sản để kinh doanh; trang thiết bị phục vụ an toàn lao động, phòng cháy...
Ngược lại, nếu pháp nhân thương mại không còn tài sản, cơ quan thi hành án hình sự có quyền kê biên, xử lý tài sản của pháp nhân thương mại đang cầm cố, thế chấp hoặc đang do người thứ ba giữ.
Các tài sản là vốn góp; phương tiện giao thông; quyền sở hữu trí tuệ; tài sản gắn liền với đất… đều có thể trở thành đối tượng bị kê biên.
3. Phải xin phép khi vận chuyển chất nguy hiểm
Tổng cộng, có 2.921 loại hàng hóa nguy hiểm theo Nghị định số 42/2020/NĐ-CP quy định về Danh mục hàng hóa nguy hiểm, vận chuyển hàng hóa nguy hiểm bằng phương tiện giao thông cơ giới đường hoặc trên đường thủy nội địa.
Muốn vận chuyển các hàng hóa này, cá nhân hoặc tổ chức phải được phép của cơ quan có thẩm quyền. Ngoài ra, những người vận chuyển, bốc dỡ, áp tải… đều phải được tập huấn trước khi làm nhiệm vụ.
Nghị định 42/2020 cũng yêu cầu, không được vận chuyển xăng, gas, các chất dễ cháy qua hầm có chiều dài hơn 100m hoặc chở cùng hành khách trên một phương tiện.
Nghị định 4/2020 sẽ có hiệu lực từ 1/6.
4. Chỉ được tạm nhập, tái xuất qua cửa khẩu chính
Thông tư số 09/2020TT – BCT của Bộ Công thương có hiệu lực thi hành từ 30/6 quy định về lộ trình áp dụng cửa khẩu nhập khẩu, xuất khẩu đối với hàng hóa kinh doanh tạm nhập tái xuất, kinh doanh chuyển khẩu, gửi kho ngoại quan.
Thông tư này nêu rõ, việc nhập khẩu vào hoặc tái xuất các loại hàng hóa ra khỏi Việt Nam qua biên giới đất liền chỉ được thực hiện qua các cửa khẩu quốc tế hoặc cửa khẩu chính (cửa khẩu song phương).
Quy định trên được áp dụng cho cả hàng hóa nước ngoài tạm nhập tái xuất gửi kho ngoại quan nếu hàng hóa đó được nhập khẩu vào hoặc tái xuất ra khỏi Việt Nam qua biên giới đất liền.
5. Sân gôn 18 lỗ không được rộng quá 90ha
Đây là quy định tại nghị định 52/2020NĐ-CP về đầu tư xây dựng và kinh doanh sân gôn, có hiệu lực thi hành từ 15/6. Cụ thể, diện tích sân gôn tiêu chuẩn (18 lỗ) không quá 90ha (bình quân không quá 5 ha trên một lỗ gôn); diện tích sân gôn xây dựng lần đầu không được quá 270 ha (54 lỗ).
Từ khi nhận được quyết định cho thuê đất, nhà đầu tư phải hoàn thành xây dựng sân gôn trong thời hạn không quá 36 tháng với sân gôn 18 lỗ hoặc không quá 48 tháng với các loại sân gôn khác. Cũng theo nghị định 52/2020, các loại đất không được sử dụng để xây dựng sân gôn gồm đất mục đích quốc phòng, an ninh; đất thuộc các khu vực có yếu tố cấu thành di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh; đất thuộc phạm vi bảo vệ đê điều và hành lang bảo vệ bờ biển…
Các hoạt động bị cấm khi kinh doanh sân gôn gồm tổ chức hoạt động cá cược, đánh bạc, gá bạc trái phép; cản trở hoặc không chấp hành công tác kiểm tra, thanh tra; không cung cấp thông tin hoặc không báo cáo khi cơ quan quản lý yêu cầu.
6. Từ 15/6, chính thức bãi bỏ Thông tư 01 về thể thức trình bày văn bản
Ngày 16/4/2020, Bộ Nội vụ đã ban hành Thông tư 01/2020/TT-BNV nhằm bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật do Bộ trưởng Bộ Nội vụ ban hành. Thông tư này sẽ có hiệu lực từ ngày 15/6/2020 tới.
Cụ thể, Thông tư này bãi bỏ một số văn bản sau:
- Thông tư 01/2011/TT-BNV hướng dẫn thể thức và kỹ thuật trình bày văn bản hành chính;
- Thông tư 07/2012/TT-BNV hướng dẫn quản lý văn bản, lập hồ sơ và nộp lưu hồ sơ, tài liệu vào Lưu trữ cơ quan;
- Thông tư 01/2019/TT-BNV vụ quy định về quy trình trao đổi, lưu trữ, xử lý tài liệu điện tử trong công tác văn thư, chức năng cơ bản của Hệ thống quản lý tài liệu điện tử trong quá trình xử lý công việc của các cơ quan, tổ chức.
Hiện nay, thể thức và cách trình bày văn bản phải tuân thủ theo quy định tại Nghị định 30/2020/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 05/3/2020.
7. Không tuyển sinh trình độ trung cấp sư phạm
Ngày 07/5/2020, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố Quy chế tuyển sinh đại học năm 2020 tại Thông tư 09 năm 2020. Thông tư có hiệu lực từ ngày 22/6/2020.
Một trong những nội dung đáng chú ý của Quy chế ban hành kèm theo Thông tư này chính là việc không tuyển sinh trình độ trung cấp sư phạm.
Bởi theo Luật Giáo dục năm 2019 có hiệu lực từ ngày 01/7/2020, trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên tối thiểu phải từ cao đẳng sư phạm trở lên đối với giáo viên mầm non.
Do vậy, để triển khai quy định này, Quy chế đã ghi nhận từ năm 2020, các trường đào tạo sư phạm sẽ không tuyển sinh trình độ trung cấp sư phạm, chỉ tuyển sinh trình độ cao đẳng trở lên với ngành giáo dục mầm non.
8 Tự ý cho thuê ô tô công, phạt đến 20 triệu đồng
Đây là một trong những nội dung đáng chú ý tại Thông tư số 29/2020 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý, sử dụng tài sản công. Thông tư có hiệu lực từ ngày 02/6/2020.
Liên quan đến vấn đề này, khoản 1 Điều 6 Thông tư nêu rõ, việc cơ quan Nhà nước, đơn vị lực lượng vũ trang, cơ quan Đảng Cộng sản Việt Nam, cơ quan của tổ chức chính trị - xã hội sử dụng tài sản công vào mục đích sản xuất, kinh doanh dịch vụ, cho thuê, liên doanh, liên kết thì xử phạt theo khoản 2 Điều 8 Nghị định 63/2019/NĐ-CP.
Theo đó, cơ quan, tổ chức cho thuê xe ô tô công sẽ bị phạt tiền từ 10 - 20 triệu đồng.
Với cùng hành vi vi phạm, nếu do cá nhân thực hiện sẽ bị phạt tiền bằng ½ mức phạt đối với tổ chức, tương đương mức phạt từ 05 - 10 triệu đồng.
9. Bãi bỏ nhiều văn bản trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm
Để phù hợp với pháp luật hiện hành, ngày 17/4/2020, Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 28 năm 2020 bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành trong lĩnh vực chứng khoán, kinh doanh bảo hiểm và tài chính ngân hàng. Thông tư có hiệu lực từ ngày 02/6/2020.
Cụ thể, Thông tư này đã bãi bỏ một số văn bản trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm như:
- Quyết định số 99/2005/QĐ-BTC về việc ban hành quy tắc, biểu phí và mức trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của người kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa dễ cháy và dễ nổ trên đường thủy nội địa.
- Thông tư số 99/2011/TT-BTC hướng dẫn quản lý tài chính đối với việc thực hiện thí điểm bảo hiểm tín dụng xuất khẩu.
- Thông tư số 121/2011/TT-BTC hướng dẫn một số điều về thực hiện thí điểm bảo hiểm nông nghiệp giai đoạn 2011-2013...
10. Người mới ra tù dưới 18 tuổi được ưu tiên vay vốn, đào tạo nghề
Nội dung này được đề cập tại Nghị định số 49/2020/NĐ-CP ngày 17/4/2020 quy định chi tiết thi hành Luật Thi hành án hình sự về tái hòa nhập cộng đồng. Nghị định có hiệu lực từ ngày 15/6/2020.
Theo đó, người chấp hành xong hình phạt tù dưới 18 tuổi được ưu tiên đào tạo nghề và hỗ trợ vay vốn để tạo việc làm; trẻ em chấp hành xong hình phạt tù được thực hiện các biện pháp hỗ trợ, can thiệp, bảo vệ phù hợp theo quy định của pháp luật.
Với đối tượng mới ra tù khác sẽ được tham gia đào tạo nghề nghiệp trình độ cao đẳng, trung cấp, sơ cấp, dưới 03 tháng được miễn, giảm học phí, hưởng chính sách nội trú, được hỗ trợ chi phí đào tạo, tiền ăn và tiền đi lại nếu thuộc đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ đào tạo nghề nghiệp theo quy định hiện hành.

Nguồn: VITIC