Cụ thể, hàng hóa bị điều tra là thép cán dẹt không hợp kim, được phủ hoặc mạ nhôm hoặc kẽm (the flat rolled product of non-alloy steel plated or coated with aluminium and zinc). Sản phẩm này còn có tên gọi khác là thép mạ hoặc tôn mạ.
Thời kỳ điều tra từ 1/8/2016-31/7/2019. Đây là thời kỳ MITI thu thập số liệu để tính toán biên độ phá giá của Việt Nam, thiệt hại đáng kể của ngành sản xuất trong nước của Malaysia và mối quan hệ nhân quả.
Biên độ bán phá giá cáo buộc đối với Việt Nam là 39,27%. Các doanh nghiệp Việt Nam được nêu trong Hồ sơ yêu cầu gồm: Hoa Sen, Nam Kim, Tôn Đông Á, Tân Phương Khanh, Tôn Phương Nam, Maruichi Sun Steel.
Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) khuyến nghị hiệp hội và doanh nghiệp sản xuất/xuất khẩu liên lạc với MITI để đăng ký tham gia và nhận Bản câu hỏi điều tra trong thời hạn quy định.
Đồng thời thường xuyên phối hợp, trao đổi thông tin với các đối tác nhập khẩu, các ngành sản xuất hạ nguồn của Malaysia sử dụng hàng hóa bị điều tra làm nguyên liệu sản xuất để nâng cao tiếng nói với Chính phủ Malaysia, yêu cầu MITI xem xét nghiêm túc lợi ích kinh tế xã hội chung, quyền lợi của người tiêu dùng và ngành sản xuất hạ nguồn.
Bất kỳ hành động thể hiện sự bất hợp tác hoặc hợp tác không đầy đủ có thể dẫn tới việc cơ quan điều tra Malaysia sử dụng các chứng cứ sẵn có bất lợi hoặc áp dụng mức thuế chống bán phá giá cao nhất do nguyên đơn đề xuất.
“Việc bị áp dụng thuế chống bán phá giá cao sẽ làm giảm lợi thế cạnh tranh, có nguy cơ mất một phần hoặc toàn bộ thị trường xuất khẩu cho ngành sản xuất trong nước của Malaysia và/hoặc các đối thủ từ Trung Quốc và/hoặc Hàn Quốc”, Cục Phòng vệ thương mại lưu ý.
 

Nguồn: Haiquanonline.com.vn