Nghị định số 117/2020/NĐ-CP do Chính phủ ban hành chính thức có hiệu lực từ ngày 15/11 sẽ áp dụng các mức phạt về vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế. Trong đó, điểm a khoản 1 của Nghị định này chỉ rõ:
1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
a) Không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế;
Quy định này được đánh giá là cần thiết khi mối nguy bùng phát dịch COVID-19 trong cộng đồng vẫn luôn thường trực, đặc biệt là khi người dân đang dần lơ là trong việc thực hiện các biện pháp phòng dịch cá nhân như đeo khẩu trang, sát khuẩn tay...
Tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM, vẫn còn nhiều người dân lơ là, chủ quan không đeo khẩu trang khi tới nơi tập trung đông người. Như tại chợ Đồng Xuân, Hà Nội, theo ghi nhận của phóng viên VTV Digital, nơi đây có lưu lượng buôn bán lớn, tổ bảo vệ và quản lý chợ thường xuyên túc trực 24/24h để đi nhắc nhở người dân đeo khẩu trang. Tuy nhiên, ý thức người dân không cao, nhiều người đeo chỉ để đối phó.
Tại TP.HCM, theo ghi nhận của phóng viên, những khu vực như công viên công cộng là nơi đông người, được khuyến cáo đeo khẩu trang, tuy nhiên có rất ít người thực hiện quy định này. Hay tại bến xe cũng có một số hành khách không đeo khẩu trang. Vì thế, một trong những giải pháp để nâng cao ý thức của người dân là các nhà xe sẽ từ chối phục vụ nếu hành khách không đeo khẩu trang.

Người dân lơ là việc đeo khẩu trang ở khu vực Hồ Hoàn Kiếm (Ảnh: TTXVN)

Kiên quyết xử phạt mạnh tay những trường hợp không thực hiện các biện pháp chống dịch COVID-19, chiều 11/11, tại cuộc họp về phòng, chống COVID-19, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý, yêu cầu lực lượng chức năng kiểm 5oát chặt việc bắt buộc đeo khẩu trang tại địa điểm công cộng, đặc biệt là 5 địa điểm bao gồm: Bệnh viện, bến bãi đỗ xe, khu vực công cộng, chợ, siêu thị và trung tâm thương mại.
Tại TP.HCM, UBND thành phố yêu cầu lãnh đạo các sở, ban, ngành cũng như các quận, huyện, phường, xã tiếp tục triển khai nghiêm túc công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Trong đó, người dân khi đi ra đường phải thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang.
Một số hành vi khác vi phạm quy định về áp dụng biện pháp chống dịch sẽ phải chịu mức phạt dưới đây:
- Phạt từ 1 - 3 triệu đồng với một trong các hành vi:
Không báo cáo với Ủy ban nhân dân hoặc cơ quan y tế dự phòng trên địa bàn về trường hợp mắc bệnh dịch theo quy định của pháp luật.
- Phạt từ 5 - 10 triệu đồng với một trong các hành vi:
+ Che giấu tình trạng bệnh của mình hoặc của người khác khi mắc bệnh truyền nhiễm đã được công bố là có dịch.
+ Không thực hiện hoặc từ chối thực hiện biện pháp vệ sinh, diệt trùng, tẩy uế trong vùng có dịch.
+ Không tham gia chống dịch theo quyết định huy động của Ban Chỉ đạo chống dịch…
Một trong những biện pháp bảo vệ cá nhân trong bối cảnh có dịch bệnh Covid-19 là đeo khẩu trang. Trong khi đó, theo Thông báo số 367/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ ban hành ngày 21/10/2020, người dân ở Hà Nội và TP.HCM phải thực hiện việc đeo khẩu trang bắt buộc tại nơi công cộng, trên phương tiện giao thông công cộng như một biện pháp bảo vệ cá nhân.
Như vậy, từ 15/11/2020, người dân ở Hà Nội, TP.HCM không đeo khẩu trang ở những nơi công cộng sẽ bị phạt từ 01 - 03 triệu đồng. Mức phạt này tăng gấp 10 lần so với quy định trước đó (trước đây chỉ bị phạt từ 100.000 - 300.000 đồng).

Nguồn: vtv.vn