Từ ngày 9/4, Trung Quốc giảm thuế bưu chính đối với một số hàng hóa của Việt Nam, tập trung vào nhóm hàng tiêu dùng hàng ngày, như thực phẩm và hàng dệt may.
 Thuế đối với nhóm 1 giảm từ 15% xuống 13%. Nhóm này gồm các mặt sách báo, ấn phẩm, tư liệu video dùng trong giáo dục; các sản phẩm công nghệ thông tin như máy tính, máy quay chuyên nghiệp, máy ảnh kỹ thuật số; thực phẩm, đồ uống; vàng bạc; đồ gia dụng; đồ chơi, trò chơi điện tử hay các đồ dùng giải trí khác; dược phẩm. Trong đó, dược phẩm đặc thù (gồm thuốc điều trị ung thư và thuốc điều trị các bệnh hiếm gặp) được áp dụng mức thuế VAT ở khâu nhập khẩu là 3%.
 Thuế đối với nhóm 2 giảm từ 25% xuống 20%. Nhóm 2 gồm các mặt hàng đồ thể thao (không bao gồm bóng golf và dụng cụ chơi golf); dụng cụ câu cá; sản phẩm dệt may và các sản phẩm may mặc thành phẩm; máy quay và các thiết bị điện khác; xe đạp và các sản phẩm không thuộc nhóm 1 và nhóm 3.
Ngoài ra, thuế đối với nhóm 3 được giữ nguyên là 50%. Nhóm 3 gồm thuốc lá, rượu, trang sức đá quý, bóng golf và dụng cụ golf, đồng hồ đeo tay cao cấp, mỹ phẩm cao cấp.
Theo thông báo của phía Trung Quốc, việc điều chỉnh này kết hợp với các biện pháp cải cách điều chỉnh thuế VAT giúp mở rộng nhập khẩu, thúc đẩy tiêu dùng, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt ngày càng cao của đời sống nhân dân. 
Theo Vụ thị trường châu Á – châu Phi, việc Trung Quốc giảm thuế mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực thực phẩm chế biến, đồ uống, dệt may, có thể thâm nhập vào thị trường này thông qua hình thức thương mại điện tử.
 Thuế bưu chính là thuế nhập khẩu đối với các mặt hàng nhập khẩu vào Trung Quốc bằng hình thức xách tay hoặc ký gửi, bao gồm thuế quan, thuế giá trị gia tăng ở khâu nhập khẩu và thuế tiêu dùng.
 Nguồn: Phan Vũ/Người đồng hành