Giá xăng giảm thêm 1.200 đồng/lít kể từ chiều ngày 03/09. Đây là lần thứ 7 giá xăng được điều chỉnh giảm kể từ đầu năm đến nay, với tổng mức giảm khoảng 5.590 đồng/lít, tuy nhiên, giá xăng cũng đã có 4 lần tăng, với tổng mức tăng thêm là 5.040 đồng/lít. Như vậy, so với đầu năm thì giá xăng hiện tại thấp hơn khoảng 550 đồng/lít.

Giá xăng giảm nhưng thị trường lại giảm theo 8 điểm, xuống 554,3 điểm vào cuối phiên. Tâm lý thị trường tương đối bi quan khi thị trường giảm điểm nhưng lượng bắt đáy khá thấp, thanh khoản 2 sàn chỉ đạt quanh 2.200 tỷ đồng. Chúng tôi đã liên hệ với các chuyên gia đánh giá về điều này.

Nhà đầu tư đang bi quan

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc chiến lược MSI cho rằng nhìn ở nhiều góc độ thì nhà đầu tư có nhiều lý do để lo lắng. Không chỉ dòng tiền nội giảm sút mà cả khối ngoại đang bán ròng trên thị trường (3 phiên liên tiếp bán ròng 600 tỷ đồng) sẽ là yếu tố đánh mạnh vào tâm lý nhà đầu tư trong giai đoạn hiện nay.

Một nguyên nhân khác, theo chuyên gia khác phân tích, nới room hiện mới chỉ được coi là khả thi cho nhóm chứng khoán, trong khi sự kỳ vọng lại nằm ở các công ty lớn hết room như FPT, VNM.

Chuyên gia này chia sẻ khả năng Danh mục các nhóm ngành kinh doanh có điều kiện sẽ được công bố ngay trong tháng 9. Thông tin này có lẽ sẽ tác động lớn lên TTCK nhưng vì chưa cụ thể công ty nào sẽ được nới và nới bao nhiêu, mọi thứ còn chung chung thì có lẽ sự bi quan còn kéo dài.

Việc thị trường có vẻ luôn phản ứng ngược lại với tin giá xăng, một chuyên gia chứng khoán chỉ rõ 3 lý do tác động lên tâm lý đám đông.

Thứ nhất là thị trường đang thiếu tin hỗ trợ, thậm chí có nhiều người còn quan niệm tin ra là bán, tức là tin chính thức đã ra và phản ánh xong vào giá cổ phiếu (ví dụ tin nới room với nhóm cổ phiếu chứng khoán). Thứ hai, sự lo ngại về những rủi ro bên ngoài (tỷ giá, lãi suất và ETF rút vốn). Thứ ba, giá dầu thế giới lại giảm, khiến giá cổ phiếu các công ty dầu khí trong nước giảm theo, tác động cả lên Index.

Khó khăn của nhóm ngành vận tải chỉ là nhất thời

Đánh giá về quan điểm đầu tư vào nhóm ngành vận tải, ông Lê Đức Khánh cho biết, giá xăng dầu giảm thì đương nhiên các doanh nghiệp như vận tải biển, vật liệu xây dựng, hóa dầu... sẽ được hưởng lợi.Những cổ phiếu thuộc ngành nghề kể trên có những thuận lợi nhất định nhưng muốn đầu tư cần trả lời câu hỏi: Thời điểm giải ngân nói chung đã thích hợp hay chưa? "Tôi cho rằng cần đợi thêm một thời gian nữa khi thị trường điều chỉnh xong", ông Khánh nói.

Ngoài ra, theo quan điểm của ông Khánh, nếu các nhà đầu tư có giải ngân chắc chắn chỉ nên giải ngân vào những cổ phiếu có lợi thế cạnh tranh, giá cả hợp lý và triển vọng lớn nhất so với những cổ phiếu cùng ngành này. Tuy nhiên, đây lại là điều khó thực hiện nhất khi mà nhà đầu tư đâu đó chỉ ưu thích và giải ngân vào một số mã quen thuộc chứ không phải những cổ phiếu tiềm năng.

Một chuyên gia chứng khoán khác (đề nghị giấu tên) thẳng thắn nói, về lý thuyết giá xăng giảm sẽ tốt cho ngành vận tải. Nhưng mọi người đều biết, vận tải đi cùng với thương mại, nếu các ngành buôn bán thương mại không khởi sắc thì vận tải cũng không khác được.

Theo chuyên gia này, ở mọi thời điểm, nhóm ngành nào cũng có cổ phiếu để đầu tư. Tiêu chí chọn cổ phiếu là tài chính cơ bản tốt và định giá hấp dẫn. Ngành vận tải đang có nhiều khó khăn, nhưng khó khăn luôn chỉ là yếu tố nhất thời. Nếu nhà đầu tư đầu tư vào các cổ phiếu đầu ngành như VNS, GMD... thì sẽ luôn yên tâm về dài hạn, bởi trừ phi công ty đầu ngành gặp khó khăn nội tại.

Khổng Chiêm