Đó là nhận định của 2 quỹ đầu tư gồm Asia Frontier Capital và Coeli Asset Management được Bloomberg dẫn lại.

Kể từ đầu năm, VN Index tăng 11% lên cao nhất 5 năm so với chỉ số MSCI Đông Nam Á – chỉ số giảm 12% cùng kỳ. Ngay cả khi VN Index tăng điểm, chứng khoán Việt Nam vẫn rẻ hơn so với của khu vực Đông Nam Á. Tính đến ngày 6/8, khối ngoại đã mua ròng 223, 1 triệu USD trên thị trường chứng khoán, hướng đến năm mua ròng thứ 10 liên tiếp.

Trong khi giá hàng hóa lao dốc và viễn cảnh Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tác động xấu đến cổ phiếu các nước trong khu vực từ Indonesia đến Thái Lan, thì các quỹ đầu tư thị trường sơ khai vẫn lạc quan về triển vọng của thị trường Việt Nam. Điều này là do kinh tế Việt Nam đang tăng trưởng nhanh nhất 2 năm và Việt Nam chuẩn bị nới lỏng quy định về tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài.

“Chúng tôi nhìn chung rất lạc quan vào thị trường Việt Nam. Chúng tôi tiếp tục mua cổ phiếu Việt Nam bởi chúng tôi nhìn thấy những dữ liệu kinh tế tích cực từ Việt Nam và hiện cổ phiếu Việt Nam cũng đang khá rẻ”, Thomas Hugger, giám đốc điều hành quỹ Asia Frontier Capital tại Hong Kong nhận định.

Thực tế, P/E của chứng khoán Việt Nam là 12 lần, trong khi của chỉ số MSCI Đông Nam Á là 14,7 lần.

Hơn nữa, Việt Nam đang hướng đến trở thành thị trường mới nổi theo xếp hạng của MSCI, từ xếp hạng thị trường sơ khai hiện tại, đặc biệt sau quyết định nới room khối ngoại. Theo nghị quyết ban hành ngày 26/6, tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam sẽ được nâng lên tối đa 100% từ 49% hiện tại trong một số lĩnh vực nhất định, trừ một số lĩnh vực trong đó khối ngân hàng giới hạn ở 30%. Nghị định dự kiến có hiệu lực từ 1/9 tới.

“Nới room khối ngoại là một bước ngoặt lớn đối với sự phát triển của thị trường vốn của Việt Nam. Bước quan trọng tiếp theo trong mở cửa thị trường là giảm dần sở hữu Nhà nước trong các doanh nghiệp nhà nước niêm yết trên sàn”, James Bannan, giám đốc quỹ đầu tư Coeli tại Thụy Điển nhận định. Bannan cho biết thêm, ông sẽ mua thêm cổ phiếu Việt Nam.

Shamoon Tariq, giám đốc quỹ đầu tư Tundra Fonder cho rằng, việc Chính phủ mở cửa lĩnh vực doanh nghiệp cùng với dân số trẻ, lao động rẻ sẽ giúp Việt Nam trở thành một trong những thị trường sơ khai hấp dẫn nhất khu vực.

Nới room khối ngoại là một bước giúp Việt Nam tiến gần hơn tới cơ chế thị trường mở giống như nước ngoài, điều này sẽ tạo ra sức hấp dẫn lớn đối với nhà đầu tư nước ngoài, Tariq nhận định.
Minh Phương
Theo Bloomberg