Chiều nay (7/10), Sở GDCK TP. Hồ Chí Minh (HoSE) họp báo định kỳ quý III/2015.

Tin TPP có thể làm cân bằng giao dịch của NĐT NN

Về giao dịch nhà đầu tư nước ngoài (NĐT NN), trong quý III, lượng mua vào là 17.893 tỷ đồng, bán ra là 18.558 tỷ đồng. Như vậy, quý III, NĐT NN bán ròng 665 tỷ đồng. Giá trị giao dịch bán ra của NĐT NN chiếm tỷ trọng 13,48% so với toàn thị trường; mua vào chiếm 12,99%.

Tuy nhiên, theo bà Trần Anh Đào, Phó Tổng Giám đốc HoSE, hiện tượng bán ròng của NĐT NN xuất hiện nhiều hơn từ tháng 8, tháng 9, tuy nhiên chênh lệch mua bán chưa phải là quá lớn. Hiện tượng này được giải thích bằng việc trong tháng 8, Trung Quốc phá giá đồng Nhân dân tệ và NHNN phải điều chỉnh tỷ giá. Điều đó ảnh hưởng đến quyết định đầu tư của NĐTNN đến Việt Nam. Tuy nhiên, với tin từ TPP,  bà Đào bày tỏ hi vọng sẽ có sự cân bằng giữa mua và bán của NĐT NN từ nay đến cuối năm.

Về việc triển khai nới room với NĐT NN, bà Đào cho biết từ ngày 1/9, khối Công ty Chứng khoán được thực hiện ngay theo Nghị định 60, các khối ngành khác còn chờ hướng dẫn từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Tính đến thời điểm hiện tại, tỷ lệ room của NĐT NN tại các CTCK đều chưa quá 49%. Đối với SSI, CTCK đầu tiên thực hiện nới room từ  ngày 1/9, tỷ lệ room hiện tại cũng mới chỉ đạt 48,8%.

Nhận định từ HoSE, bà Đào nhận thấy giao dịch của NĐT NN với thị trường tốt hơn sau khi có tin nới room vào tháng 7, mua vào nhiều hơn bán ra. NĐT NN chỉ bán ròng khi có tin Trung Quốc phá giá đồng NDT.

Cũng để tạo thuận lợi hơn cho NĐT NN trong việc đầu tư vào TTCK VN, vừa qua HoSE đã ký kết hợp đồng sử dụng chuẩn phân ngành GICS với MSCI. Dự kiến, chuẩn phân ngành GICS sẽ ra mắt vào tháng 1/2016. Trong tháng 11/2015, HoSE cũng dự kiến sẽ tổ chức Hội thảo về chuẩn phân ngành GICS.

Theo đánh giá của HoSE, ký kết hợp đồng chuẩn phân ngành GICS là một hoạt động có ý nghĩa quan trọng. Có hoạt động phân ngành, HoSE hy vọng sẽ thu hút đầu tư nước ngoài, giúp NĐT NN thuận lợi hơn trong việc chọn ngành nghề và quyết định đầu tư vào TTCK Việt Nam. Về văn bản, đây là cơ hội mở cửa cho NĐT NN tham gia vào thị trường Việt Nam.

Từng bước gia tăng giá trị vốn hóa thị trường

Theo báo cáo của HoSE, giá trị vốn hóa thị trường quý III/2015 đạt 1.097.953 tỷ đồng, thấp hơn 8.000 tỷ đồng so với quý II/2015. Giá trị Vn-Index đạt 562,64 điểm.

Giá trị giao dịch bình quân là 2.118 tỷ đồng/ngày, cao hơn lần lượt 274 tỷ đồng/ngày và 382 tỷ đồng/ngày so với quý II và quý I/2015. Theo HoSE, giao dịch bình quân trong quý III cao hơn so với 2 quý đầu năm nên thị trường có quyền hi vọng các giao dịch mạnh hơn trong quý cuối cùng năm 2015.

Bà Trần Anh Đào đánh giá, điểm đặc biệt tốt trong quý này là tình hình niêm yết mới được cải thiện rất nhiều, có khi 3 công ty chọn cùng 1 ngày để niêm yết. Trong quý III, HOSE ghi nhận có 10 đơn vị tổ chức niêm yết mới với 69 đợt phát hành, gấp 2,5 lần so với quý II/2015. Tuy nhiên, khối lượng cổ phiếu phát hành chỉ bằng ½ so với quý II, tương đương 1,63 triệu cổ phần.

Chia sẻ với báo chí, bà Đào cho biết để gia tăng vốn hóa thị trường, HoSE có những đoàn công tác đến các tập đoàn, tổng công ty lớn để hướng dẫn niêm yết. Hi vọng cuối năm nay, đầu năm sau, HoSE sẽ đón nhận thêm nhiều công ty niêm yết mới và quý IV sẽ có nhiều công ty niêm yết mới hơn quý III.

Ngoài ra, một trong những biện pháp gia tăng vốn hóa thị trường là từ năm 2014, Thủ tướng Chính phủ đã có QĐ 51 yêu cầu các DNNN sau khi cổ phần hóa phải đăng ký giao dịch và niêm yết thị trường. Nghị định 60 vừa qua cũng có thêm quy định về việc giao dịch và niêm yết nên chắc chắn trong thời gian tới, số lượng doanh nghiệp niêm yết mới sẽ còn tăng, bà Đào nói.

Khổng Chiêm