Tập đoàn Viettel và TCT Tân Cảng Sài Gòn hai doanh nghiệp đứng đầu của Quân đội; là 2 trong 7 doanh nghiệp nhà nước được Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất để nghiên cứu thí điểm tham gia đề án phát triển nhà nước quy mô lớn phát huy vai trò mở đường, dẫn dắt cho các doanh nghiệp thuộc các ngành kinh tế khác.
Tập đoàn Viettel là Tập đoàn công nghệ hàng đầu đất nước, hoạt động đa ngành trên quy mô toàn cầu. Viettel không chỉ kinh doanh các dịch vụ Viễn thông và CNTT truyền thống mà đã chuyển dịch trở thành một nhà cung cấp Dịch vụ Số với các lĩnh vực tư vấn, cung cấp các Giải pháp số, Hạ tầng số, Thanh toán số, Nội dung số, Nghiên cứu Sản xuất Công nghệ cao, Thương mại điện tử - Logistics và An ninh mạng.
TCT Tân Cảng Sài Gòn là doanh nghiệp kinh tế quốc phòng hoạt động trên 03 trụ cột kinh doanh gồm: Khai thác cảng; dịch vụ Logistics; Vận tải và các ngành kinh tế biển. TCT Tân Cảng Sài Gòn là doanh nghiệp đứng đầu cả nước về thị phần khai thác cảng, cũng như đứng đầu Top các doanh nghiệp Logistics tại Việt Nam.
Với mục tiêu phát huy và tăng cường thế mạnh của hai bên trên các lĩnh vực kinh doanh, hướng tới mối quan hệ hợp tác chiến lược lâu dài; Tập đoàn Viettel và TCT Tân Cảng Sài Gòn tổ chức ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện với những nội dung chính như sau:
Nội dung các lĩnh vực hợp tác:
Hai bên tiến hành thực hiện hợp tác trên 3 lĩnh vực chính: Lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT); Dịch vụ Logistics; Các lĩnh vực khác. Cụ thể như sau:
Trong lĩnh vực công nghệ thông tin:
Viettel sẽ tư vấn, đánh giá kiến trúc các ứng dụng CNTT hiện tại của TCT Tân Cảng Sài Gòn; Tư vấn xây dựng kiến trúc tổng thể, lộ trình ứng dụng CNTT cho Tân Cảng Sài Gòn đến năm 2025; tư vấn phương pháp thực hiện chuyển đổi số doanh nghiệp, chia sẻ kinh nghiệm thực hiện quá trình chuyển đổi các mô hình quản trị CNTT mà Viettel đã ứng dụng thành công trong quá trình chuyển đổi số nội bộ; chia sẻ kinh nghiệm và tư vấn phương pháp xây dựng hệ thống An toàn thông tin; triển khai hạ tầng điện toán đám mây; xây dựng các quy định, quy trình và tổ chức thực hiện việc phát triển, vận hành hệ thống CNTT.
Hai bên cùng nghiên cứu và triển khai xây dựng Hệ sinh thái dịch vụ dùng cho đối tác, khách hàng của Tân Cảng Sài Gòn; Ứng dụng nội bộ kết nối các hệ thống phần mềm, dịch vụ cho cán bộ, nhân viên của TCT Tân Cảng Sài Gòn; Hệ thống báo cáo điều hành kinh doanh thông minh BI và kho dữ liệu tập trung, ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo AI; Hệ thống Hóa đơn điện tử của TCT Tân Cảng Sài Gòn.
Hai bên phối hợp xây dựng ứng dụng Hệ thống cộng đồng cảng (Port Community System-mô hình 1 cửa quốc gia trong lĩnh vực hàng hóa, cảng biển).
Trong lĩnh vực Logistics:
Hai bên nhất trí đẩy mạnh việc sử dụng chéo dịch vụ giữa SNP Logistics và Viettel Post, cũng như giữa các đơn vị thành viên của Viettel và SNP với nhau. Viettel và TCT TCSG cùng nghiên cứu đầu tư mở rộng và khai thác các cơ sở tại các vùng trọng điểm như: Hải Phòng, Đà Nẵng, Đồng Nai, Khánh Hoà, Bình Dương...
Sử dụng điểm tập trung dịch vụ Viettel Post tại các cơ sở lớn của TCT Tân Cảng Sài Gòn, nghiên cứu mô hình chuyển phát nhanh (1h-3h) cho dịch vụ giao nhận chứng từ xuất nhập khẩu tại cảng Tân Cảng - Cát Lái.
Đẩy mạnh hợp tác, phát triển các dịch vụ Giao nhận vận chuyển quốc tế, các dự án tận dụng được năng lực và cơ sở của cả hai Bên.
Nghiên cứu đầu tư xây dựng và mở rộng các mô hình kho thông minh, các trung tâm logistics tại các khu vực kinh tế trọng điểm.
Các lĩnh vực hợp tác khác:
Hai Bên sẽ cùng chia sẻ thông tin, phối hợp tìm kiếm các dự án tiềm năng để cùng hợp tác đầu tư khai thác các trung tâm Logistics, ICDs, kho bãi... đáp ứng nhu cầu phát triển và phát huy thế mạnh của mỗi bên. Trong đó, chú trọng các dự án đầu tư hạ tầng phục vụ phát triển thương mại điện tử.
Sự kiện hợp tác toàn diện giữa Tổng công ty với Tập đoàn viễn thông Quân đội sẽ giúp cho Tân Cảng Sài Gòn tiếp tục phát huy được thế mạnh của nhà khai thác cảng biển, cung cấp dịch vụ logistics, vận tải và các ngành kinh tế biển hàng đầu Việt Nam; Tập đoàn viễn thông Quân đội sẽ phát huy hết lợi thế trong lĩnh vực viễn thông và CNTT, góp phần đưa kinh tế - xã hội của đất nước phát triển nhanh, toàn diện và bền vững.
Phòng Chính trị Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn
 

Nguồn: VITIC