Công ty Cổ phần chứng khoán Bảo Việt (BVSC) đưa ra một số nhận định về triển vọng phát triển của Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn (Mã: VHC).

Theo BVSC, thị trường Mỹ vẫn là nhân tố chính đóng góp vào tăng trưởng của VHC. Theo công bố sơ bộ về mức thuế chống bán phá giá cho đợt xem xét hành chính lần thứ 11 (cho thời gian từ 01/08/2013 – 31/07/2014), các doanh nghiệp thủy sản khác vẫn phải chịu mức thuế từ 0,36 USD/kg đến 0,84 USD/kg. 

Do đó, lợi thế về thuế 0% cho năm 2016 sẽ tiếp tục giúp cho Vĩnh Hoàn tăng thị phần xuất khẩu đến Mỹ. Ngoài ra, thị trường EU cũng kỳ vọng sẽ phục hồi tốt và khả năng giảm thuế nhờ hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Châu Âu (EVFTA) sẽ tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm cá tra tại thị trường này.

Trong 6 tháng đầu năm, thị trường Mỹ và EU đóng góp 80% tổng kim ngạch xuất khẩu cho VHC. Kim ngạch từ thị trường Mỹ tiếp tục tăng mạnh 75% nhờ có được thuận lợi từ thuế chống bán phá giá đồng thời công suất chế biến tăng (sau khi mua lại nhà máy Vạn Đức Tiền Giang từ quý III/2014). Hoạt động xuất khẩu vào thị trường EU tăng nhẹ 2%, so với các doanh nghiệp khác trong ngành, tăng trưởng xuất khẩu của VHC đến thị trường EU vẫn được xem là rất khả quan. 

BVSC ước tính doanh thu năm 2015 của Vĩnh Hoàn đạt 7.168 tỷ đồng, tăng 13,9% so với năm 2014. Lợi nhuận sau thuế là 406 tỷ đồng giảm 7.4%. So với kế hoạch năm, Công ty có khả năng hoàn thành về doanh thu và vượt lợi nhuận sau thuế 27%. Năm 2016, doanh thu ước đạt 8.054 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 461 tỷ đồng.

Nhà máy mới dự kiến đi vào hoạt động vào cuối quý II/2016, được xây dựng trong khuôn viên của nhà máy Vạn Đức Tiền Giang kỳ vọng sẽ giúp tăng công suất của VHC thêm 120 tấn nguyên liệu/ngày, tăng khoảng 22% so với năm 2015.

Cũng theo BVSC, dầu cá và Collagen sẽ đóng góp doanh thu tích cực hơn từ 2016. Gần đây VHC cũng đã hoàn thành việc đầu tư vào nhà máy dầu tinh luyện và cho ra đời sản phẩm mới dầu tinh luyện từ mỡ cá để xuất khẩu cho các khách hàng công nghiệp. Trong năm 2015, doanh thu từ sản phẩm dầu vẫn chưa đáng kể; doanh thu từ dự án Collagen khá chậm so với kỳ vọng. Từ 2016, doanh thu từ cả hai sản phẩm sẽ tăng dần và sẽ có lợi nhuận, tuy nhiên vẫn sẽ khá khiêm tốn do sản lượng tiêu thụ còn thấp.

BVSC dự đoán, VHC có thể hoàn tất việc chào mua công khai CTCP Thủy sản Cửu Long (CLP) trong quý III/2015. Vừa qua, VHC đã công bố chào mua công khai 33% cổ phần của CLP do SCIC sở hữu. Mục đích đầu tư vào CLP là để đa dạng hóa danh mục sản phẩm của VHC đồng thời kiểm soát được chất lượng sản phẩm đầu ra. Do đó, VHC sẽ tiếp tục tăng tỷ lệ sở hữu lên mức chi phối.

 

Khổng Chiêm