Theo báo cáo tài chính soát xét 6 tháng đầu năm 2015 của CTCP Tập đoàn Đại Dương - Ocean Group (mã: OGC), OGC đang sở hữu 65,5% vốn điều lệ của CTCP Khách sạn và Dịch vụ Đại Dương (công ty con) tương đương 131 triệu đơn vị. 

Tuy nhiên, vào ngày 17/07/2015, OGC đã chuyển nhượng 19,95 triệu cổ phiếu OCH cho EVN Finance. Bên cạnh đó, OGC đã bị giải chấp 2,46 triệu cổ phiếu OCH để thanh toán khoản vay của Công ty TNHH Phát triển Thương mại và Đầu tư Việt Nam tại HD Bank vào ngày 6/4/2015.

Theo đó đã giảm số lượng nắm giữ xuống còn 111,05 triệu đơn vị tương đương 55,5% vốn điều lệ.

Tại thời điểm 30/06/2015, báo cáo của OGC cho biết Tập đoàn này đang cầm cố 63 triệu cổ phiếu OCH tại 5 đơn vị và đang nhận cầm cố cổ phiếu từ CTCP Thương mại và Đầu tư Mạnh Hà.

Theo đó, OGC đã sử dụng 8 triệu cổ phiếu OCH để đảm bảo nghĩa vụ tài chính cho các hợp đồng nhận góp vốn của CTCP Đầu tư Đại Dương Thăng Long (OTL). Công ty đã dùng quyền tài sản phát sinh một phần từ việc sử dụng tài sàn đảm bảo như trên để làm tài sàn đảm bảo cho khoản nhận hỗ trợ vốn từ OTL.

Khoản cầm cố lớn nhất thuộc về một Ngân hàng TMCP với 32 triệu cổ phiếu. OGC cho biết, số lượng cổ phiếu trên để đảm bảo cho hợp đồng vay ngắn hạn với Ngân hàng này để thực hiện dự án “Khu đô thị số 1 thuộc KĐT mới phía Nam thành phố Bắc Giang”. 

Ngày 07/07/2015, Ngân hàng này đã yêu cầu OGC bổ sung tài sản đảm bảo cho khoản vay ngắn hạn này trước ngày 15/7/2015. Nếu không, ngân hàng sẽ thực hiện giải chấp. Đến thời điểm lập báo cáo, hai bên vẫn đang trong quá trình làm việc và đưa ra phương án giải quyết.

OGC cũng đã sử dụng 8 triệu cổ phiếu OCH để đảm bảo nghĩa vụ tài chính của CTCP Bình Dương Xanh cho Hợp đồng góp vốn giữa Bình Dương Xanh, Công ty cổ phần BSC Việt Nam và Công ty cổ phần Đầu tư Thương mại và Xây dựng Long Sơn.

Công ty cũng sử dụng 4 triệu cổ phiếu OCH của mình và 4 triệu cổ phiếu OCH thuộc sở hữu của CTCP Thương mại và Đầu tư Mạnh Hà (đây là số cổ phiếu OGC nhận cầm cố) làm tài sản đảm bảo cho hợp đồng vay ngắn hạn giữa CTCP Đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang với Vietcombank để thực hiện dự án “Đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang”.

7 triệu cổ phiếu OCH đã được sử dụng để đảm bảo cho khoản tiền nhận góp vốn từ Công ty cổ phần giáo dục Quốc tế Thần Đồng cùng thực hiện dự án “Xây dựng công viên hồ điều hòa thuộc khu đô thị Tây Nam Hà Nội”.

Thị giá OCH hiện chỉ còn 6.000 đồng
Thị giá OCH hiện chỉ còn 6.000 đồng

 

Theo Hà Phương
Trí thức trẻ

Nguồn: Trí thức trẻ