Trong phiên tối ngày hôm qua, thị trường dầu thô đón nhận hai thông tin bất ngờ khiến cho giá Dầu thô đảo chiều, phá vỡ xu hướng tăng mới hình thành. Thông tin đầu tiên là sự trở lại của một trong những mỏ dầu lớn của Libya.

Agoco, công ty con của Công ty Dầu khí Quốc gia Libya NOC, cho biết mỏ dầu Sarir của nước này đã được mở cửa trở lại sau 8 tháng bị phong tỏa. Mỏ dầu Sarir trước khi bị đóng cửa hồi đầu năm có công suất khai thác vào khoảng 300,000 thùng/ngày.

Trước đó, Libya đã nhanh chóng đẩy mạnh quá trình xuất khẩu dầu thô của mình sau khi các biện pháp phong tỏa quân sự và điều khoản bất khả kháng được dỡ bỏ khỏi một số cảng xuất khẩu của nước này. Tuy vậy, lượng dầu xuất khẩu chủ yếu đến từ các kho dự trữ tại cảng. Hoạt động khai thác cũng được đẩy mạnh nhưng mới chỉ diễn ra tại một số giếng dầu nhỏ.
Thông tin có tác động lớn thứ hai trong phiên tối qua là việc Quốc vương (Emir) của Kuwait băng hà. Giá Dầu thô trong phiên tối qua đã giảm gần như ngay lập tức sau khi thông tin này được công bố. Kuwait là một trong những thành viên sáng lập của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ OPEC và là thành viên có đóng góp rất tích cực.
Quốc vương Sheikh Sabah al-Ahmad al-Jaber al-Sabah, người vừa băng hà ngày hôm qua, thực hiện chính sách độc lập đối với ngành dầu khí. Chính sách này cho phép bộ Năng lượng Kuwait, công ty dầu khí quốc gia NOC điều hành ngành dầu khí nước này một cách độc lập với chính phủ.
Một trong những thành tựu ngoại giao của Sheikh Sabah trong thời gian trị vì là việc khởi động lại hoạt động khai thác tại khu vực Khai thác chung giữa Kuwait và Saudi Arabia, với sản lượng khai thác 500,000 thùng/ngày.
Việc Quốc vương Sheikh Sabah băng hà đã kích hoạt quá trình chuyển giao quyền lực tại vương quốc vùng Vịnh này. Hiện chưa có dấu hiệu nào về việc thay đổi chính sách năng lượng của Kuwait nhưng quá trình chuyển giao quyền lực khiến nhiều nhà đầu tư lo lắng về những rủi ro có thể xảy ra, đặc biệt là trong bối cảnh hiện tại.
Tối nay, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ EIA sẽ công bố báo cáo Sản lượng Dầu và Khí gas hàng tháng, báo cáo Nguồn cung dầu khí hàng tháng cùng với báo cáo Thống kê Dầu khí.
Với bối cảnh cơ bản hiện tại, giá có khả năng tiếp tục giảm để kiểm tra mức hỗ trợ Fibonacci 38.2% ở mức giá 38.35 USD trước khi điều chỉnh tăng trở lại theo kênh giá mới. Lực hỗ trợ cần thiết có thể đến từ các báo cáo của EIA trong tối nay.

Nguồn: Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)