Thị trường Bạc và Bạch kim tuần vừa rồi đã trải qua một đợt điều chỉnh được đánh giá khá bất ngờ, khi cả hai kim loại này đột ngột giảm sâu ngay khi đóng cửa phiên đầu tuần 21/09.

Sự kiện vi phạm pháp lý của các ngân hàng trên thế giới đã khiến thị trường chứng khoán toàn cầu liên tục giảm điểm, từ đó gián tiếp gây áp lực lên thị trường hàng hóa. Bạc và Bạch kim là hai trong số những mặt hàng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, khi lần lượt giảm tới hơn 14% và 10% chỉ trong ba phiên đầu tuần.

Một yếu tố quan trọng khác gây áp lực lên giá Kim loại quý là sự hồi phục mạnh mẽ của đồng USD, trong bối cảnh chỉ số Dollar Index đã đạt 94 điểm, mức cao nhất trong vòng 2 tháng trở lại đây. Điều này có nghĩa là, những nhà đầu tư sử dụng bất kì đồng ngoại tệ nào khác sẽ gặp bất lợi khi xuống tiền cho khoản đầu tư kim loại được định giá bằng đồng đô-la.
Đồng thời, giá Kim loại quý tuần qua cũng chịu ảnh hưởng sâu sắc bởi tình hình kinh tế Mỹ, khi sự chần chừ trong việc đưa ra các biện pháp tài khóa của chính phủ Hoa Kỳ đã khiến những ngành công nghiệp sử dụng Bạc và Bạch kim bị ảnh hưởng. Cụ thể, hoạt động sản xuất sử dụng Bạc và Bạch kim, với thị phần chiếm tới 40% nhu cầu thị trường, sẽ coi những gói kích thích kinh tế là chiếc “phao cứu sinh”, điều này có thể tạo động lực gia tăng nhu cầu, cũng như làm tăng giá trị của bộ đôi kim loại quý hiếm.
Chịu tác động không nhỏ từ nhóm Kim loại quý, giá Đồng và Quặng sắt cũng đóng cửa tuần giao dịch vừa qua với mức giảm mạnh, lần lượt là 4.6% và 6.5%. Đồng thời, các số liệu được công bố bởi Trung Quốc – quốc gia tiêu thụ kim loại cơ sở số một thế giới – đều cho thấy những yếu tố gây bất lợi.
Diễn biến giá Đồng trong tuần qua. Nguồn:TradingView
Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho biết, nước này đã nhập 470,000 tấn đồng nguyên liệu cathode trong tháng 8, giảm 15% so với tháng 7/2020. Theo Reuters, tiêu thụ đồng nội địa Trung Quốc cũng sụt giảm mạnh trong quý III, trong khi nguồn cung đồng tinh chế lại liên tục gia tăng. Nguồn cung Đồng đã không còn bị hạn chế như trong thời điểm quý II, cộng thêm việc các đơn đặt hàng trên sàn kim loại London liên tục bị hủy, cho thấy rằng nhu cầu Đồng đã sụt giảm mạnh trong một tới hai tuần vừa qua.

Nguồn: Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)