Theo Hiệp hội Ung thư Quốc gia Mỹ, số người ung thư mỗi năm sẽ tăng lên 23,6 triệu người đến năm 2030. Do đó, bạn cần chú ý tới những thứ dễ khiến bạn có nguy cơ mắc căn bệnh này. Tuy nhiên, điều này thực sự rất khó khăn khi có quá nhiều nguyên nhân dẫn tới ung thư, và phần lớn trong số đó là những thói quen mà ta vẫn làm hàng ngày trong vô thức.
Đi máy bay thường xuyên
Bay thường xuyên sẽ khiến hành khách tiếp xúc nhiều hơn với tia UV, tăng nguy cơ mắc ung thư da.
Nguy cơ này đã được kiểm chứng thông qua một nghiên cứu được xuất bản trên JAMA Dermatology năm 2015, trong đó các nhà khoa học cho biết chỉ số tia UV ở độ cao 9.000 m, chỉ số tia UV sẽ cao gấp 2 lần trên mặt đất.
Bật TV khi đang ngủ
Một số người có thói quen lắng nghe âm thanh từ TV cho dễ ngủ. Thế nhưng, đây là một thói quen xấu nên tránh. Một nghiên cứu năm đăng trên tạp chí Environmental Health Perspectives năm 2010 cho thấy, ánh sáng nhân tạo phát ra từ màn hình TV có liên hệ tới ung thư vú và ung thư tiền liệt tuyến.
"Ánh sáng ban đêm là một trong những nhân tố làm gia tăng ung thư vú trong vài thập kỷ gần đây", Les Reinlib - nhà khoa học tại Viện Khoa học Sức khỏe Quốc gia Mỹ - kết luận.
Sử dụng nến thơm
Sử dụng nến thơm không dễ chịu như chúng ta vẫn nghĩ. Bạn có thể cảm thấy thoải mái trong lúc đốt nến, nhưng về lâu về dài thói quen này sẽ gây hại. Theo Hiệp hội Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA), nến thơm chứa rất nhiều hóa chất được cho là nguy hiểm như benzene và toluene. Do đó, hít càng nhiều mùi nến thơm, bạn sẽ càng gặp nguy hiểm.
Giáo sư hóa học tại ĐH bang South Carolina Ruhullah Massoudi cho biết: "Người nào đốt nến thơm mỗi ngày hoặc dùng nó thường xuyên sẽ dễ hít phải những hợp chất nguy hiểm có thể dẫn tới ung thư".
Đi đổ xăng
Đổ xăng là việc mà mọi người đều làm mỗi tuần. Tuy nhiên, nếu bạn bơm xăng quá tay dù chỉ một ít, nó sẽ khiến bạn tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư. Theo EPA, xăng thừa có thể làm hỏng hệ thống phục hồi của bơm, giải phóng các chất gây ung thư như benzene vào không khí mà bạn hít thở.
Làm việc ca đêm
Có rất nhiều người phải làm việc vào ban đêm, sau đó trở về nhà và ngủ vào ban ngày. Họ nghĩ rằng chỉ cần ngủ đủ 8 tiếng thì dù là đêm hay ngày thì cũng không gây hại gì cho cơ thể. Tuy nhiên, một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Y khoa Anh năm 2013 cho biết, làm việc ca đêm có thể tăng nguy cơ bị ung thư vú, do melatonin bị ức chế.
Ngồi quá nhiều
Trong bài đánh giá đăng trên Tạp chí của Viện Ung thư Quốc gia Mỹ năm 2014, các nhà khoa học người Đức đã phân tích dữ liệu từ hơn 43 nghiên cứu khác nhau. Họ nhận ra rằng nếu cứ 2 tiếng ngồi lâu mỗi ngày, nguy cơ mắc ung thư ruột, ung thư tử cung và ung thư sẽ lần lượt tăng lên 8, 10 và 6 %.
Uống nước đựng trong chai nhựa
Nếu bạn thường xuyên uống nước trong chai nhựa, có lẽ đã tới lúc bạn nên đổi sang bình thủy tinh, bình thép hoặc bình sứ. Theo tổ chức phi lợi nhuận Breastcancer.org, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng các bình đựng đồ uống làm từ nhựa có thể khiến nước bị nhiễm độc.. Trong bình nhựa có chứa chất BPA - một hormone tổng hợp yếu có khả năng làm mất cân bằng hormone của cơ thể, làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú. Dù còn nhiều ý kiến tranh cãi về vai trò của các loại chai nhựa đối với bệnh ung thư, tốt nhất là chúng ta vẫn nên tránh xa chúng.
Uống quá nhiều thực phẩm chức năng, thuốc bổ
Uống thuốc bổ hay thực phẩm chức năng đúng liều lượng sẽ giúp bạn khỏe mạnh hơn. Tuy nhiên, một nghiên cứu tại Trung tâm Ung thư thuộc ĐH Colorado năm 2015 cho biết, uống quá nhiều lượng thuốc được chỉ định mỗi ngày có thể sẽ dẫn tới ung thư. Đặc biệt, nếu uống quá nhiều thuốc bổ sung beta carotene có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư phổi lên 20%.
Ăn bỏng ngô nổ bằng lò vi sóng
Cách làm này tuy tiện nhưng lại vô cùng nguy hiểm. Theo nghiên cứu trên tạp chí PLOS năm 2013, loại đồ ăn vặt nổ bằng lò vi sóng này có chứa chất diacetyl giúp tạo mùi bơ, có thể gây các bệnh về phổi. Ngoài ra, diacetyl cũng là một trong những chất có trong thuốc lá điện tử dẫn tới ung thư.
Đặt điện thoại cạnh đầu khi ngủ
Khi đi ngủ, hãy đặt điện thoại xa khỏi đầu nhất có thể. Năm 2017, Sở Y tế cộng đồng California đã đưa ra khuyến cáo nhằm giảm thiểu sự tiếp xúc giữa con người và tần số vô tuyến phát ra từ điện thoại. Tần số vô tuyến này được cho là có liên hệ với ung thư não, do đó mọi người được khuyên là "nên giữ điện thoại xa khỏi giường vào buổi đêm".
Nguồn: Cafef