CHÁO LƯƠN XỨ NGHỆ
Cháo lươn mà một trong những món ăn đặc sản nổi bật trong ẩm thực xứ Nghệ. Những con lươn được làm sạch và sơ chế dưới bàn tay khéo léo của người đầu bếp sao cho loại bỏ bớt mùi tanh và tăng vị béo thơm của nó. Cháo lươn muốn ngon thì phải xào qua với gừng, hạt tiêu cùng các gia vị khác trước khi nấu cùng với cháo.
NHÚT THANH CHƯƠNG
Không biết tự bao giờ, nhút Thanh Chương trở thành một món ăn rất đỗi thân quen với người dân xứ Nghệ. Cũng gần như dưa muối của miền Bắc, đây là một món ăn được làm từ mít xanh thái nhỏ sau đó đem ướp với muối trắng, để vào lọ ăn dần. Nhút có thể được trộn nộm với ba chỉ luộc thái chỉ, hoặc chỉ đơn giản là vắt khô chấm với nước chẹo, một loại nước chấm đặc biệt được làm từ nước tương, lạc rang giã nhỏ thêm tỏi ớt và đường.
TƯƠNG NAM ĐÀN
Được làm từ những nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên như đậu nành, nếp, muối không I-ốt và nước với những yêu cầu vô cùng khắt khe, tương Nam Đàn là một trong những đặc sản nổi tiếng của Nghệ An. Các nguyên liệu sau khi được sơ chế phải được nấu hơn 24h rồi cho ủ trong chum, trong lúc ủ phải đánh tương hàng ngày thì mới ra được loại tương ngon ngọt, có màu vàng óng sánh như mật ong.
KHOAI XÉO
Để làm được món khoai xéo ngon như người xứ nghệ thì người ta phải chọn những củ khoai lang ngon và nhiều bột nhất, đem thái mỏng, phơi ngoài nắng cho đến khi giòn. Sau đó, người ta đun sôi lạc cùng đỗ đen, lại cho tiếp cho gạo nếp và khoai đã phơi khô vào ninh nhừ. Đến khi cạn nước thì thêm ít đường vào trộn đều lên, bọc vào lá chuối để ăn dần.
MỰC NHẢY NƯỚNG CỬA LÒ
Nếu bạn có dự định đến Cửa Lò vào hè này thì đừng mải tắm biển mà quên thưởng thức món mực nhảy nướng nổi tiếng nơi đây. Vị ngọt và giòn giòn của những con mực còn tươi sống được nướng trực tiếp trên bếp than sẽ khiến bạn thích mê ngay từ những miếng đầu tiên.
BÁNH ĐA ĐÔ LƯƠNG
Bánh đa Đô Lương được làm từ bột gạo, tiêu, tỏi và đặc biệt là vừng đen tạo nên mùi thơm và vị bùi bùi khác với bánh đa ở những vùng khác. Do được cho rất nhiều vừng đen nên hầu hết những chiếc bánh đa Đô lương đều có màu đen. Khi ăn, bạn chỉ cần nướng trên than hoa và ăn kèm với tương ớt cay cay.
CHÁO CANH
Gọi là cháo canh, nhưng thực ra nó là món bánh canh chứ không phải là món cháo như thường thấy. Cháo canh được làm từ những sợi bột mỳ ăn cùng với nước dùng được ninh từ xương, có thêm tôm, thịt băm và hành lá. Cháo canh ở Nghệ An thường có màu đục chứ không trong như những nơi khác.
Nguồn: wanderlusttips.com
 

Nguồn: Vinanet